Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

5 thách thức cho tân HLV tuyển Anh

Thứ Tư 02/05/2012 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tháng chuẩn bị cho Euro 2012 và thực trạng ngổn ngang của tuyển Anh hứa hẹn sẽ làm Roy Hodgson mệt nhoài ngay sau khi nhậm chức.

Chọn thủ quân là một trong những vấn đề phức tạp nhất của tuyển Anh trong bốn năm dưới triều đại Capello và chắc chắn sẽ khiến Hodgson đau đầu trong thời gian tới. Terry đang bị FA “đì” sau nghi án phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand, nhưng chừng nào chưa bị kết tội trong phiên điều trần sau Euro 2008, trung vệ này vẫn là một ứng cử viên nặng ký, xét tới phong độ đỉnh cao, cách anh truyền sự tự tin cho đồng đội trong màu áo Chelsea cuối mùa này. Ngoài Terry, danh mục lựa chọn của Hodgson còn có hai cái tên nặng ký khác là Scott Parker và Steven Gerrard. HLV 64 tuổi hiểu rõ Gerrard có ảnh hưởng và sức lan tỏa như thế nào đến tập thể khi cả hai cùng làm việc ở Liverpool ở nửa đầu mùa giải trước. Trong khi đó, Parker từng chơi rất chững chạc với chiếc băng thủ quân trên tay trong trận giao hữu thua Hà Lan 2-3 hồi tháng 2. Tuy nhiên, cũng có thể Hodgson, theo gợi ý của FA, sẽ chọn một dại diện của thế hệ trẻ làm đội trưởng. Trong trường hợp này, thủ môn Joe Hart sẽ là ứng cử viên nặng ký.

Công việc dẫn dắt ĐT Anh liệu có quá sức với Roy Hodgson
Phía trước Roy Hodgson không thể là màu hồng

Gọi hay không gọi những cầu thủ đã giã từ đội tuyển. Gọi lại Paul Scholes và Jamie Carragher là phương án từng được Capello tính đến từ trước World Cup 2010 khi tuyển Anh thiếu những cầu thủ có phẩm chất và chất lượng tương đương. Carragher mùa này không còn được đá chính thường xuyên ở Liverpool, nhưng Scholes lại tỏa sáng rực rỡ sau khi rút lại quyết định treo giày để đá cho MU từ đầu năm mới. Tuyển Anh trong khi đó vẫn chưa tìm ra một mẫu tiền vệ trung tâm chơi toàn diện như vậy. Hodgson khi ngồi ghế nóng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng về phương án này. Nếu muốn gọi lại Scholes, ông sẽ phải lên tiếng sớm và đưa ra những lời lẽ đủ sức thuyết phục nhằm tránh trường hợp bị từ chối bẽ bàng như Capello trước thềm World Cup 2010. Tương tự là trường hợp của Ben Foster, học trò của chính Hodgson ở West Brom. Vị trí số một của Hart trong khung gỗ tuyển Anh dự Euro 2012 là điều đã được khẳng định. Nhưng bằng phong độ rất ổn định ở West Brom hai năm qua, Foster cho thấy anh cũng xứng đáng được trao cơ hội, ít nhất là cạnh tranh với Scott Carson (Bursaspor) và Rob Green (West Ham) cho một vị trí dự bị trong danh sách đi Ba Lan – Ukraine hè này.

Trẻ hóa hay tiếp tục với “Thế hệ vàng”? Chiếu theo tầm nhìn dài hạn của FA, Euro 2012 sẽ là vườn ươm tuyệt vời cho các tài năng trẻ của bóng đá Anh. Tuy nhiên, những thành viên của thế hệ vàng như John Terry, Lampard, Gerrard hay Rio Ferdinand vẫn chưa hề có dấu hiệu muốn dừng lại. Không những thế, khi ở tuổi ngoài 30 và đang trên đà đi xuống của sự nghiệp, những cựu binh này còn khát khao hơn lúc nào hết được dự Euro 2012 nhằm thỏa mãn giấc mơ một lần lên đỉnh vinh quang ở một sân khấu lớn. Ngoài ra, giữa mong muốn của FA với thực tế cũng tồn tại những mâu thuẩn có thể làm khó cho Hodgson. Do quỹ thời gian chuẩn bị quá gấp, Hodgson cần những cầu thủ có thể thích ứng nhanh nhất với chiến thuật và phong cách bóng đá của ông. Các cựu binh, với kinh nghiệm dày dạn, sẽ không quá khó để thích ứng, nhưng đây hứa hẹn sẽ là thách thức không nhỏ cho các cầu thủ trẻ, chưa có thâm niên đáng kể ở tuyển Anh.

Sớm chốt danh sách dự Euro 2012. HLV tạm quyền Stuart Pearce tuyên bố nếu được chọn cầm quân ở Euro 2012, chậm nhất ông sẽ công bố danh sách đội tuyển vào ngày 10/5, tức ba ngày trước khi mùa giải Ngoại hạng Anh kết thúc và chín ngày trước khi mùa giải bóng đá châu Âu khép lại bằng trận chung kết Champions League. Đây có lẽ là nhiệm vụ bất khả thi với Hodgson bởi ông vẫn phải làm nốt công việc ở West Brom trong hai vòng đấu cuối và chỉ có thể toàn tâm toàn ý cho tuyển Anh từ sau ngày 13/5. Tuy nhiên, nếu làm được việc này, Hodgson sẽ có thêm một tuần để chuẩn bị cho Euro 2012. Trong trường hợp ông muốn chờ Chelsea đá xong trận chung kết Champions League với Bayern, quỹ thời gian còn lại của Hodgson chỉ là ba tuần, trước khi Anh gặp Pháp ở trận ra quân Euro 2012.

Sức ép từ truyền thông. Hodgson từng thất bại ở Liverpool, đội bóng lớn đầu tiên ông dẫn dắt tại giải Ngoại hạng. Trên cương vị HLV trưởng tuyển Anh, áp lực dồn lên nhà cầm quân 64 tuổi này hứa hẹn còn khủng khiếp hơn bội phần những gì ông từng trải qua ở Anfield. Truyền thông Anh, vốn ủng hộ FA chọn Harry Redknapp chắc chắn sẽ không bỏ qua bất kỳ sai sót nào của Hodgson và rất khó chờ đợi họ họ đón nhận sai sót đó với cái nhìn vị tha. Nhiều tờ báo mô tả như một “Quý ông Trung bình” với ngụ ý rằng ông chỉ có thể thành công ở các CLB nhỏ. Một số tờ báo thậm chí còn gọi cựu HLV Liverpool là “Yes Men”, ám chỉ ông được FA lựa chọn chỉ vì tính khí ôn hòa, thích thỏa hiệp và thậm chí, dễ bảo. Hodgson, bằng cách nào đó, sẽ phải chinh phục cảm tình của truyền thông, nếu muốn yên ổn làm việc, nhất là trong trường hợp tuyển Anh thất bại nặng nề tại Euro 2012.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Crawford vs Brook: Dấu hiệu sự cuồng bạo của Terence Crawford

Terence Crawford đang được đánh giá rất cao trước thềm trận bảo vệ đai bán trung WBO với Kell Brook. Trận đấu được phát trực tiếp và bình luận tiếng Việt, độc quyền duy nhất trên Truyền hình FPT và ứng dụng di động Foxy vào lúc 10h00, Chủ Nhật ngày 15/11 này.

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: Thánh Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để cứu rỗi Albiceleste

Argentina 2-2 Uruguay: "Thánh" Lionel Messi lại tỏa sáng trên chấm 11m để "cứu rỗi" Albiceleste

Sau khi ghi bàn duy nhất từ tình huống 11m giúp Argentina hạ gục Brazil ở trận Siêu kinh điển Nam Mỹ, Lionel Messi tiếp tục lập công từ chấm penalty nhưng lần này chỉ là một bàn gỡ hòa vào những phút bù giờ trong cuộc đối đầu với một đại kình địch khác ở Nam Mỹ. Ngoài Messi thì 3 bàn còn lại cũng đều thuộc về các siêu tiền đạo.

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt Siêu kinh điển

Brazil 0-1 Argentina: Messi ghi bàn từ tình huống 11m, Albiceleste thắng nhạt "Siêu kinh điển"

Cuộc đối đầu giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá Nam Mỹ và thế giới diễn ra tại Saudi Arabia đã không hấp dẫn như mong đợi. Số cơ hội nguy hiểm vô cùng ít ỏi và chỉ 1 bàn được ghi. Messi sút bồi thành công sau khi chính anh đá hỏng 11m.

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Ecuador 1-6 Argentina (KT): Vắng Messi, Albiceleste vẫn đánh tennis

Lâu lắm rồi, Argentina mới chơi một trận hay đến thế. Trước đối thủ quen thuộc từng gặp quá nhiều lần bởi cùng thuộc khu vực Nam Mỹ, các vũ công Tango đã nhảy múa thăng hoa để có thắng lợi hủy diệt mà chẳng cần đến "cánh chim đầu đàn" Lionel Messi.

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Brazil 1-1 Nigeria (KT): Neymar rời sân sớm do chấn thương, Selecao lại hòa thất vọng

Nhà ĐKVĐ Copa America 2019 lại phải đón nhận một kết quả thất vọng nữa trong trận đấu giao hữu trên đất Singapore gặp Nigeria. Lẽ ra mọi sự có thể đã khác nếu như ngôi sao số 1 Neymar không sớm rời sân khi thời gian mới trôi qua được hơn 10 phút.

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League góp công, Selecao thua đau bại tướng chung kết Copa America 2019

Brazil 0-1 Peru (KT): Sao Premier League "góp công", Selecao thua đau "bại tướng chung kết Copa America 2019"

Trong lần tái ngộ kể từ sau chung kết Copa America 2019 mà Brazil thắng 3-1 để lên ngôi vô địch, thầy trò HLV Tite đã phải nhận lấy thất bại cay đắng vào cuối trận. Lẽ ra tình hình đã khác nếu như Richarlison của Everton tận dụng tốt hơn 4-5 cơ hội ăn bàn được trao hay thủ môn Ederson của Man City không mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thua.

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): Truyền nhân của Messi tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Argentina 4-0 Mexico (KT): "Truyền nhân của Messi" tỏa sáng rực rỡ, Albiceleste thắng tưng bừng

Lautaro Martinez, tiền đạo sinh năm 1997 thuộc biên chế CLB Inter Milan từng thi đấu giao hữu tại Việt Nam trong màu áo U20 Argentina, đã có một hiệp 1 xuất sắc đáng kinh ngạc khi lập hattrick và mang về quả 11m để Paredes ghi bàn còn lại. Sau khi Lautaro Martinez rời sân đầu hiệp 2 thì Argentina cũng chẳng còn ghi thêm được bàn nào.

Xem thêm
top-arrow
X