Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau sự hồi sinh của Barcelona

Thứ Tư 02/03/2022 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Các CĐV của Barcelona đang trải qua khoảng thời gian thực sự tuyệt vời, khi chứng kiến đoàn quân của Xavi Hernandez liên tục giành được những kết quả tốt.

Thăng hoa cùng Barca

Ở trận đấu gần nhất tại vòng 26 La Liga, đội chủ sân Camp Nou có một màn trình diễn trên chân hoàn toàn Athletic Bilbao và chung cuộc, huỷ diệt đội bóng xứ Basque 4 bàn không gỡ. Trong đó, điểm nhấn của chiến thắng đến từ Ousmane Dembele – người mới chỉ tháng trước còn trở thành cái gai trong mắt người hâm mộ CLB.

Lý do nào một “tội đồ” như Dembele, bỗng chốc thăng hoa và trở thành niềm hy vọng nơi hàng công đội bóng? Chắc chắn, đó là bởi HLV Xavi Hernandez đã dẹp tan bầu không khí ngột ngạt với những sức ép vô hình, để tạo ra một môi trường để toàn đội thi đấu với tiềm năng vốn có.

Trên bảng xếp hạng hiện nay, Gã khổng lồ xứ Catalonia đang yên vị Top 4, với 45 điểm sau 25 trận đã qua. Họ bằng điểm với Atletico (thứ 5), ít hơn 1 điểm so với Real Betis (thứ 3) nhưng còn trong tay 1 trận chưa đấu. Giữ vững phong độ này, không ai nghi ngờ khả năng tiếp tục vươn lên trên bảng xếp hạng của Barca, cũng như nắm trong tay chiếc vé dự Champions League mùa giải tới.

Aubameyang ghi bàn thắng đầu tiên tại Barca
Barcelona đang bay cao trong thời gian này

Không chỉ bay cao với những cầu thủ tưởng chừng bị lãng quên như Dembele, Barca còn phát huy rất tốt sức mạnh của những bản hợp đồng trong mùa đông vừa qua. Từ Ferran Torres, Aubameyang, Adama Traore cho tới lão tướng Dani Alves, tất cả đều đã lên tiếng trong khoảng thời gian này để giúp CLB đem về những kết quả suôn sẻ.

Tính từ đầu năm 2022, La Liga trải qua 7 vòng đấu. Barcelona là CLB giành nhiều điểm nhất với 17/21 điểm tối đa, tương đương 5 chiến thắng và 2 kết quả hoà. Họ cũng trải qua trận thứ 3 liên tiếp ghi được 4 bàn/trận (đánh bại Valencia 4-1, Napoli 4-2 và Bilbao 4-0). Phong độ huỷ diệt này chỉ được các cule chứng kiến từ tháng 5/2017, thời điểm họ vẫn còn bộ ba Neymar – Messi – Suarez.

Và tính từ khi Xavi Hernandez tới vào tháng 11/2021, Barca đã từ vị trí thứ 9 vươn lên thứ 4, đã vượt qua vòng playoff Europa League (một giải đấu không xứng tầm đội bóng, nhưng là cơ hội tuyệt vời để giành danh hiệu mùa này). Đội chủ sân Camp Nou đã tiến một bước dài, đi qua những khó khăn của tình hình tài chính.

Đằng sau sự hồi sinh của Barcelona
Thầy trò Xavi đã lọt vào Top 4 và tiến vào vòng 1/8 Europa League

Đằng sau sự hồi sinh mạnh mẽ

Chắc chắn, tình hình lực lượng là yếu tố quan trọng đem tới những kết quả tích cực. Ngay khi nhậm chức, Xavi đã sa thải người đứng đầu bộ phận y tế trị liệu của CLB là Juanjo Bruan, cùng HLV thể lực Alber Rocca. Người thế chỗ là Carles Nogueira, một thành viên trong ekip huấn luyện của Xavi từ Al Sadd.

Hiệu quả của động thái này được nhìn thấy rõ ràng. Có thời điểm, Barca thiếu vắng tới 9 trụ cột vì chấn thương. Con số này hiện tại chỉ là 3, với Ansu Fati, Sergi Roberto và Samuel Umtiti. Họ mới đón chào sự trở lại của Pedri, người gây ấn tượng mạnh và được Xavi ca ngợi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở độ tuổi của mình.

Đằng sau sự hồi sinh của Barcelona
Xavi đã đem tới những nét tích cực cho Barcelona

Quan trọng hơn, tiền vệ tài hoa một thời của sân Camp Nou đã đem tới triết lý, truyền thống và văn hoá của CLB vào đội hình. Khi mới ngồi ghế nóng, ông Xavi thậm chí ngán ngẩm vì các cầu thủ Barca không hiểu rõ vị trí của mình trên sân. Điều này đang dần được cải thiện và Barca đang lấy lại hình ảnh quen thuộc với lối chơi làm nên thương hiệu.

Tại La Liga, đã 3 tháng gần đây Barca chưa nhận thất bại nào. Tất nhiên, lực lượng bổ sung trong phiên chợ mùa đông góp công không nhỏ. 55 triệu euro được chi ra cho 4 viện binh (trong đó chỉ Ferran Torres mất tiền, Traore mượn, Aubameyang và Alves đến theo dạng tự do) đang toả sáng rực rỡ, giúp hàng công Barcelona hiệu quả và biến ảo hơn nhiều lần. Bên cạnh đó, những tân binh này cũng đảm bảo tình hình tài chính của CLB.

Đằng sau sự hồi sinh của Barcelona
Kỳ chuyển nhượng thành công cũng đem tới kết quả tốt cho CLB

Rõ ràng trong màn hồi sinh ấn tượng này của Barca, công lao của Chủ tịch Joan Laporta là không nhỏ. Từng bị chỉ trích với thuyết âm mưu chủ động đẩy Lionel Messi rời Camp Nou, giờ đây vị luật sự sinh năm 1962 đã thanh lọc đội hình đầy hiệu quả, chấp nhận cắt lỗ phí chuyển nhượng để giải phóng quỹ lương. Những Philippe Coutinho, Antoine Griezmann đã bị đẩy đi, giúp CLB đem về những làn gió mới.

Liệu Laporta có nhìn thấy viễn cảnh này từ nửa năm trước? Không ai biết, và thực ra điều đó cũng không quan trọng bằng thực tế Barcelona đang đi đúng hướng. Họ đã nhanh chóng thoát khỏi cái bóng của triều đại Messi, và đang thực sự đứng vững với lực lượng trẻ trung nhưng đầy tài năng.

Và nếu có thể, một danh hiệu vào cuối mùa sẽ là minh chức rõ ràng nhất cho sự tiến bộ của đội bóng.

Khủng khiếp với hàng công BarcaKhủng khiếp với hàng công Barca
Hàng công Barca đang chơi cực tốt trong những trận đấu gần đây, những tân binh được họ đưa về vào tháng 1 vừa qua đang tỏa sáng rực rỡ.
Xavi ngả mũ trước sao trẻ PedriXavi ngả mũ trước sao trẻ Pedri
Phát biểu sau chiến thắng 4-0 của Barca trước Athletic Bilbao, HLV Xavi đã hết lời khen ngợi sao trẻ Pedri, người đang có sự trưởng thành vượt bậc trong sự... 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X