Zinedine Zidane: Dấu ấn huấn luyện viên

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 27/09/2017 09:38(GMT+7)

Zalo
Zidane thường được đánh giá cao về khả năng “đắc nhân tâm” ở Real Madrid. Muốn tìm dẫn chứng cụ thể, hãy nhìn vào ngôi sao sáng nhất: Ronaldo.
Zinedine Zidane: Dau an huan luyen vien
Zinedine Zidane: Dấu ấn huấn luyện viên
Siêu Cúp Tây Ban Nha đầu mùa gặp Barcelona, Ronaldo ngồi dự bị ở trận lượt đi. Những cuộc đối đầu vừa qua khi Benzema vắng mặt, Ronaldo phải đá ở giữa và chạy rất nhiều để tìm bóng và dứt điểm. Sáng nay đến làm khách trên sân của Dortmund, suốt hiệp một, người được tung hoành trên hàng công là...Bale, còn CR7 chỉ đóng vai trò hỗ trợ phía sau. Thậm chí có một tình huống mà lẽ thường người xem tưởng anh sút, nhưng hoá ra anh lại kiến tạo cho Bale.
 
Để một ngôi sao lớn như Ronaldo chịu nghe lời như thế, trọng lượng tiếng nói của Zidane là không thể phủ định. Và hiệu quả, thì ai cũng đã thấy.
Đó là về dấu ấn “lòng quân”, còn nói về dấu ấn chiến thuật, hãy bàn một tí về cách bố trí nhân sự của Zidane trên sân.
 
Hàng tứ vệ vẫn giữ nguyên, Nacho vẫn tiếp tục được sử dụng để khoả lấp khoảng trống của Marcelo ở cánh trái. Cả Carvajal và Nacho gần đây đang cho thấy sự lơi lỏng nơi vị trí phòng ngự, và họ phải đối đầu với đôi cánh rất mạnh của Dortmund là Yarmolenko và Maximilian Philipp, với sự hỗ trợ rất năng nổ của Gotze và Castro ở phía sau.
 
Thế là ông thầy bố ráp cho hai đầu não tuyến giữa là Modric và Toni Kroos dạt ra hoạt động rộng ở hai cánh, sử dụng đầu óc của họ để cắt đứt liên lạc giữa các tuyến với nhau, kết quả cả hiệp một, hai cánh của Dortmund tắt điện. Aubameyang tuy được thoải mái ở trung lộ nhưng tỏ ra quá đuối với hai trung vệ cao to của Real.
 
Casemiro được tin tưởng toàn quyền ở trục giữa từ đánh chặn cho đến phân phối bóng, và một lần nữa Zidane chứng tỏ không ai hiểu cậu học trò này bằng ông, số 14 có những đường chuyền không thể chê vào đâu được.
 
Trên hàng công, thay vì sử dụng sơ đồ ba người quen thuộc, ông để Isco kéo xuống như một tiền vệ để tăng cường khả năng giữ bóng giữa sân, và hàng tiền vệ bốn người của Real dễ dàng bóp ngạt ba người của đối phương.
 
Ronaldo và Bale được hoán đổi vị trí cho nhau: Ronaldo qua phải thường lùi xuống một tí và Bale qua trái liên tục có những tình huống đột phá trung tâm. Và với một trận được nghỉ ngơi hoàn toàn vào cuối tuần trước Alaves, Bale hành hạ tơi tả một cựu thần như Piszczek, vị trí mà chính Tottenham đã ra sức khoan đổ ở loạt trận trước. Hiệu quả ai cũng thấy rõ, hai bàn thắng đầu tiên đều đến từ cánh trái và nhờ vào tốc độ của Bale.
 
Đó là những bước đi mà với con mắt quan sát của người viết có thể nhận thấy được ở Zidane. Dĩ nhiên cũng có những yếu tố may mắn như tình huống chạm tay của Ramos. Nhưng không thể phủ nhận là Real Madrid đã chơi trên cơ hoàn toàn.
 
Hai trận thua khá rõ về chiến thuật, Peter Bosz có lẽ cần phải cải thiện chính mình để có thể tồn tại ở đấu trường Champions League năm nay. Còn Zidane, ông đã cho thấy ông hiểu Real Madrid như thế nào. Cũng như, Zidane cùng Real Madrid hiểu Champions League ra sao.

PHƯƠNG GP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow