Văn Toàn - Tiến Dũng: Hai mảnh ghép trong chiến thắng Bahrain

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 24/08/2018 17:00(GMT+7)

Zalo
 CHÌA KHOÁ "TOÀN" NĂNG
 
Cú ra chân của Công Phượng đã làm bao trái tim người hâm mộ vỡ oà sung sướng, khi chúng ta đã phải trải qua quãng thời gian của sự bế tắc và căng thẳng đến cùng cực.
 
Cong Phuong
Công Phượng ghi bàn vs Bahrain
Người kiến tạo cho Công Phượng là...một hậu vệ đối phương sau tình huống phá bóng không tốt. Còn người đưa bóng vào để anh hậu về ấy phá bóng không tốt, chính là Văn Toàn.
 
Tối qua, cái tên sáng nhất chắc chắn là Công Phượng với bàn thắng duy nhất của trận đấu. Bùi Tiến Dũng là nhân vật quan trọng nhất trong chiến thắng khi vững chãi trong khung thành, mặc cho những đồng đội của anh có một trận đấu dưới sức.
 
Còn Văn Toàn, anh đơn giản là chiếc chìa khoá vạn năng của ông thầy Park Hang-seo dùng để mở những chiếc rương tìm kiếm bàn thắng.
 
Hồi ở cúp Tứ Hùng trước thềm ASIAD 2018, trong trận thứ hai gặp Olympic Oman, Olympic Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự đối phương, và các khoảng trống chỉ thực sự xuất hiện khi Văn Toàn vào sân.
 
Ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng gặp Olympic Nhật Bản, khi các khán giả còn chưa kịp làm ấm chỗ ngồi của mình, Olympic Việt Nam đã có bàn thắng từ cú ra chân hiểm hóc của Quang Hải. Và Văn Toàn chính là người đã tạo áp lực để cướp bóng từ chân đối phương và kiến tạo cơ hội cho đồng đội.
 
Tối qua, nếu nói về chiến thuật, rõ ràng chúng ta đã không thể hơn được Olympic Bahrain. Họ dù là đủ quân số hay thiếu người đều khiến các cầu thủ áo đỏ gặp khó khăn. Từng tuyến từng lớp bị bẻ gãy. May mắn cũng đã mỉm cười với Olympic Việt Nam. 
 
Có vẻ như ông Park Hang-seo đã đánh giá không chính xác tình hình hiện tại, cả về đối phương lẫn lực lượng đội tuyển. Hay ông đã quá tự tin để đem đến trận đấu một đội hình thiếu cân bằng và bộc lộ quá nhiều điểm yếu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thắng từ những cá nhân, ông Park đã sửa sai bằng những quyền thay người. Và Văn Toàn là một trong số ấy.
 
Văn Toàn đang khiến cho khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Từ một cầu thủ khiến chúng ta lo lắng về thể hình thể lực, Toàn giờ đây đang khoả lấp chúng một cách hết sức độc đáo.
 
Năng nổ trong việc gây áp lực. Đeo bám cực kỳ lỳ. Di chuyển không bóng tích cực, kỹ thuật cá nhân cũng đang tiến bộ lên từng ngày. Và tất cả đến từ một trái tim luôn bồng cháy khát khao chiến đấu mãnh liệt. Thậm chí Toàn sẵn sàng cởi bỏ lớp hiền lành, chơi luôn quả đầu ngạo đời, khí chất nhất đội tuyển Olympic.
 
Olympic Viet Nam
Văn Toàn chung vui cùng đồng đội
“Bài tẩy” – Văn Toàn đang ngày càng xuất sắc trong vai trò này. Dĩ nhiên, đối với một cầu thủ, việc ra sân trong đội hình chính thức luôn mang một vị thế khác. Tuy nhiên, đóng vai trò là chiếc chìa khoá thoát hiểm trong những lúc nguy cấp, có gì phải tiết kiệm lời ngợi khen cho Toàn.
 
Tối qua, anh Huy đã nói một câu mang đại ý: “Olympic Việt Nam đang chơi khởi sắc nhờ sự phối hợp của cặp đôi Hoàng Anh Gia Lai.” Cặp đôi HAGL ở đây chính là Văn Toàn – Công Phượng, bộ đôi mà cũng trong thời gian này cách đây bốn năm, giúp bao khán giả Việt Nam sống lại trong sự hào hứng với đời sống bóng đá trong nước. 
 
Với bao biến cố, mặc dù vẫn góp công quan trọng cho bóng đá nước nhà theo những cách riêng, nhưng để nghe lại “cặp đôi HAGL” theo cách cả hai đang cùng nhau đem đến hơi thở cho hàng công tuyển quốc gia quả là đã thưa thớt. Nhưng trước Bahrain, cả hai đã lên tiếng đúng lúc. 
 
Để nói về những thay đổi, những cải thiện trong lực lượng lẫn chiến thuật cho trận đấu Tứ kết, chúng ta chỉ đành biết chờ và đặt niềm tin vào huấn luyện viên Park Hang-seo.
 
Tuy nhiên, chúng ta có quyền hy vọng vào những điều tích cực mỗi khi quả đầu bạch kim này xuất hiện ở ngoài đường biên, dưới tấm bảng thay người.
Van Toan - Tien Dung: Hai manh ghep trong chien thang Bahrain
Văn Toàn - Tiến Dũng: Hai mảnh ghép trong chiến thắng Bahrain
VỀ PHẦN BÙI TIẾN DŨNG
 
Trước thềm ASIAD, người ta đã lo ngại về sự tập trung của Bùi Tiến Dũng, nhưng tối qua anh đã đánh tan những lo ngại ấy. Trên sân, không có một cầu thủ áo đỏ nào tỉnh táo bằng anh.
 
Tiến Dũng có thể đã dành nhiều thời gian cho việc đóng quảng cáo, diễn thời trang. Anh có thể gặp khó khăn trong màu áo Thanh Hoá. Và cả bị lu mờ khi đứng cạnh Văn Lâm. Nhưng trong màu áo U23 hay chính xác hơn là Olympic Việt Nam hiện nay, Tiến Dũng là bảo chứng cho sự an toàn.
 
4 trận giữ sạch lưới liên tiếp, thành tích đưa Tiến Dũng trở thành thủ môn xuất sắc nhất của Việt Nam trong lịch sử tham dự ASIAD. Dù hôm qua, phải công nhận là chúng ta đã gặp may khi không bị thủng lưới. Nhưng với những công sức đã bỏ ra, Tiến Dũng hoàn toàn xứng đáng với thành tích trên.
 
Biết rằng trong bóng đá, tập trung vào chuyên môn là thứ quan trọng nhất, nhưng nếu cầu thủ biết dung hoà giữa đời sống trong và ngoài sân cỏ thì người hâm mộ như chúng ta cũng nên tôn trọng những việc làm của họ.
 
"Tôi vẫn nhớ như in những gì mà bố mẹ, ba chị em tôi đã cùng nhau trải qua trong những ngày khốn khó. Cả nhà chỉ có hai cái chăn mà phải chia nhau dùng. Quần áo chúng tôi mặc lúc nào cũng rách rưới. Hồi bé, tôi, Dụng - em tôi toàn mặc đồ rách thôi. Bố mẹ quanh năm chỉ làm nông, lên nương rẫy. Có những hôm bố mẹ phải đi từ sáng sớm để kiếm ăn. Cả nhà chỉ còn 3 chị em tự lo cơm nước. Nhà không có tiền, chị em tôi chỉ còn biết cách tìm kiếm đồ gì ăn được quanh vườn, hoặc ra nương, ra rạch để tìm con cua, con cá." – Tiến Dũng chia sẻ về tuổi thơ (theo Báo Bóng đá).
 
Quang Hai Tien Dung
 
Thoả sức vì đam mê. Nhiệt tâm vì màu cờ sắc áo. Nhưng tất cả đều phải dựa trên nền tảng “cơm áo gạo tiền” vững chắc. 

Ronaldo đóng quảng cáo, Messi cũng đóng quảng cáo. Trên thế giới, không thiếu những cầu thủ tận dụng hình ảnh bản thân để kiếm thêm thu nhập.
 
Tiến Dũng dĩ nhiên mang ơn màu áo tuyển khi đã đưa tên tuổi của anh lên một tầm cao mới. Nhưng dẫu sao chính anh đã góp công không nhỏ vào thành quả ấy, và giờ đây, anh vẫn thể hiện một sự tập trung và niềm trân trọng khi khoác lên mình màu áo này.
 
Chứng kiến đóng góp của Công Phượng và Tiến Dũng tối qua, có lẽ đã đến lúc người hâm mộ nên thay đổi suy nghĩ. Hãy thoáng hơn cho những cầu thủ. Chúng ta phải mừng khi các cầu thủ giờ đây không chỉ tiến bộ trong chuyên môn, mà còn biết làm kinh tế. Quan trọng là họ không để chúng nhập nhằng, ảnh hưởng tới nhau.
 
Bởi dù sao, những đồng tiền ngoài sáng vẫn hơn là trong tối.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow