Uruguay-Peru: Khi VAR là phép màu

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 30/06/2019 10:13(GMT+7)

Zalo

Tuy để thua ở trận đấu này, nhưng các cầu thủ Uruguay vẫn có thể ngẩng cao đầu rời giải khi đã để lại những hình ảnh ấn tượng ở giải đấu năm nay bằng một hàng phòng thủ chắc chắn cùng 1 hàng tiền đạo với lối chơi đẹp mắt và đầy sức sống.

Trận đấu giữa Uruguay-Peru vừa kết thúc, mọi thứ đã ngã ngũ: Peru sẽ là đội vào bán kết gặp Chile của Alexis Sanchez. Tất nhiên những người vui mừng nhất là người dân của đất nước vùng Andes và những fan trung lập muốn có được một phép màu nào đó trên sân bóng của ngày hội bóng đá lớn nhất Nam Mỹ. Tất nhiên, phép màu này sẽ không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ đắc lực từ...công nghệ VAR.
 

To trong tai 3 lan tuoc ban thang cua Uruguay voi cung mot ly do: viet vi
Tổ trọng tài 3 lần tước bàn thắng của Uruguay với cùng một lý do: việt vị


Uruguay thực ra không phải là nạn nhân đầu tiên của công nghệ này. Một nạn nhân khác của công nghệ VAR chính là Brazil. Trong trận gặp Venezuela, ĐT Brazil đã 3 lần đưa bóng vào lưới nhưng đều không được đồng ý cũng chỉ bởi vì...VAR. Có thể nói, công nghệ này đã trở thành một phần không nhỏ gây nên những tranh cãi kể từ lúc nó mới bắt đầu. Còn nhớ ở World Cup 2018, Nordin Amrabat, tiền đạo cánh của ĐT Morocco đã ức chế vì VAR tới mức phải nói rằng: "VAR ? Thứ nhảm nhí thôi." sau khi trận đấu giữa ĐT Morocco và TBN kết thúc. Amrabat có lẽ có lý do của mình khi VAR khi đó không...đứng về phía ĐT của anh.

 

Nhưng với trường hợp của Copa America 2019, mọi thứ lại khác hẳn. VAR dường như không đứng về những đội bóng lớn. Cụ thể nhất là ở trận đấu Peru gặp Uruguay rạng sáng nay. 2 lần liên tiếp các cầu thủ Uruguay bị khước từ bàn thắng khi các trọng tài phát hiện ra các cầu thủ Uruguay đã rơi vào thế việt vị khi đưa bóng vào lưới Peru.
 

Ở pha bóng thứ nhất. Giorgian De Arrascaeta đã đưa bóng vào lưới một cách dễ dàng. Nhưng Nahitan Nandez, cầu thủ kiến tạo cho anh lại rơi vào thế việt vị. Sang hiệp 2, mọi thứ còn tồi tệ hơn cho các cầu thủ Uruguay khi họ không chỉ bị từ chối một mà đến 2 lần. Đầu tiên là ở tình huống Cavani nhận được đường chuyền của đồng đội và băng xuống một cách hợp lý. Tiền đạo Uruguay thậm chí còn trượt cỏ ăn mừng một cách phấn khích sau khi đưa bóng vào lưới, để rồi nhận ra mình đã bị VAR từ chối bàn thắng. Rõ ràng, anh vẫn không thể hiểu nổi chuyện gì đã xảy ra. Nhưng các trọng tài không sai trong nhận định của mình khi Cavani thực sự đã đứng dưới hậu vệ Peru...nửa bước chân.
 

Tưởng như VAR đã buông tha cho các cầu thủ Uruguay, nhưng không, ở tình huống Suarez đệm bóng vào lưới Peru, một lần nữa công nghệ VAR lại trở thành vị cứu tinh cho đội bóng vùng Andes. 3 lần liên tiếp bị từ chối bàn thắng, rõ ràng các cầu thủ Uruguay đã bị mất tinh thần rất nặng, cộng thêm ức chế tâm lý từ việc trận đấu cứ liên tiếp bị cắt vụn đi bởi những quyết định của công nghệ VAR. Và điều gì đến cũng đến, Uruguay đã để thua đội bóng vùng Andes trên chấm phạt đền sau khi không thể đưa bóng vào lưới họ trong suốt 90 phút chính thức.
 

Tuy để thua ở trận đấu này, nhưng các cầu thủ Uruguay vẫn có thể ngẩng cao đầu rời giải khi đã để lại những hình ảnh ấn tượng ở giải đấu năm nay bằng một hàng phòng thủ chắc chắn cùng 1 hàng tiền đạo với lối chơi đẹp mắt và đầy sức sống. Suarez tuy có một mùa giải không mấy thành công trong màu áo CLB Barcelona khi liên tiếp để xổng mất Copa Del Rey vào tay Valencia và Champions League vào tay Liverpool, nhưng anh vẫn không hề để điều đó ảnh hưởng lên tâm lý của mình khi về khoác áo ĐTQG, anh vẫn thể hiện những gì tốt nhất trên sân, vẫn ghi bàn và vẫn thể hiện rõ vai trò của một người dẫn đường trong thành công của ĐTQG Uruguay. Trái ngược hoàn toàn với anh là người đồng đội Lionel Messi, tới nay vẫn còn đang cố gắng tìm lại mình trong màu áo ĐTQG.
 

Var
 

Một cầu thủ khác cũng xứng đáng được ngợi khen đó là Diego Godin. Dù đã 33 tuổi, nhưng anh vẫn xông xáo trong mọi trận đấu, vẫn cố gắng hết sức trong mọi đường bóng, lên xuống và điều phối hàng thủ. Nếu Uruguay vượt qua được Peru ở trận đấu này, có lẽ người có công lớn nhất sẽ là Diego Godin khi chính anh đã lĩnh xướng hàng thủ chặn đứng mọi mũi tấn công của các cầu thủ Peru. Tuy nhiên, thật đáng tiếc cho La Celeste, họ đã không làm được điều mà họ đã làm 8 năm trước trên đất Argentina.
 

Sau khi trận đấu kết thúc, đã có rất nhiều lời chia sẻ từ các CĐV của Peru gửi đến các cầu thủ cũng như NHM Uruguay. Họ vui vì đội nhà chiến thắng, tuy vậy cũng không hề giấu sự tiếc nuối khi công nghệ VAR đã can thiệp quá nhiều vào trận đấu, dẫn đến việc nó bị cắt vụn một cách không cần thiết. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, nếu không có công nghệ VAR, các đội bóng lớn sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất khi luôn có được lợi thế hơn trong những lần tranh cãi với trọng tài. Và khi có được VAR, các trọng tài sẽ vững tâm hơn trong việc đưa ra các quyết định của mình.
 

(KDNX)



Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow