Vị chát của hôm nay

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 02/02/2018 15:50(GMT+7)

Zalo
Có một thứ rượu vang được gọi là “rượu chát” vì hương vị của nó. Ấy thế mà người ta vẫn thích, và thứ rượu ấy vẫn bán rất chạy ở thị trường Việt Nam trong những dịp xuân về như thế này. Cái hậu lâng lâng, cái chép miệng đã đã của nó khiến người uống bị mê mẩn.
Vi chat cua hom nay
 
Hôm qua người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng phải nhận một “vị chát” như thế. Vị chát vì U23 Việt Nam đã gục ngã trong trận chung kết U23 Châu Á. Và vị chát ấy có thể gắt hơn nữa, vì chúng ta đã thua ngay ở phút cuối cùng, thậm chí là có người đã nghĩ đến chuyện chiến thắng trên chấm luân lưu.
 
Nỗi buồn dĩ nhiên là khó tránh, và pha vào đó cũng có cả sự cay đắng và hụt hẫng. Nhưng ngồi lại suy ngẫm một tí, nỗi buồn này cũng có...một chút sướng sướng.
 
Thất bại, đó là thứ tâm lý mà chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng trước khi giải đấu này diễn ra. Nhưng đó là tâm lý thất bại từ vòng bảng, khi U23 Việt Nam phải đối diện với những đối thủ hàng đầu. Thứ tâm lý được chuẩn bị để cất lên bài ca muôn thuở: “Thi đấu để cọ xát và học hỏi kinh nghiệm.”
 
Vậy mà hôm qua, chúng ta được hưởng cảm giác thất bại ngay cánh cửa thiên đường. Chúng ta được hưởng cái “vị chát” thất bại của một kẻ về nhì. Nhưng không phải về nhì ở SEA Games hay AFF Cup như trước đây, mà là trên sân chơi châu lục.
 
Thế nên mới nói, chúng ta thua trận nhưng lại rất tự hào khi nhìn lại cả một chặng đường dài đã trải qua. Vượt qua vòng bảng có Hàn Quốc, Úc và Syria. Vượt qua hai đối thủ sừng sỏ ở Tây Á với 240 phút quần thảo sòng phẳng trên sân cỏ và loạt luân lưu cân não. Và khiến cho Uzbekistan, đối thủ đã hạ Nhật Bản 4-0 và Hàn Quốc 4-1, phải cạn hết cả sức lực mới có thể thắng được ở phút cuối cùng. Nhìn những cầu thủ trẻ U23 Uzbekistan vỡ oà khi hồi còi mãn cuộc vang lên, chúng ta có thể thấy được là họ đã phải chịu đựng những gì.
 
Cái nhìn lại này giống như cái chép miệng khi uống một lý rượu chát, khiến chúng ta có cảm giác khoai khoái trong lòng. Và để chờ đợi cho những hân hoan trong tương lai.
 
Những năm qua, bóng đá trẻ đã đem đến rất nhiều chuyện vui. Hàng loạt những lò đào tạo chất lượng như PVF, Viettel, HAGL Arsenal JMG, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An,... có mặt ở khắp mọi miền tổ quốc. Cuối tháng sáu vừa qua, O.Lyon của Pháp có tổ chức hợp tác với Liên đoàn bóng đá TP.HCM về công tác đào tạo trẻ. Cuối năm 2017, tập đoàn Vingroup cho ra mắt hệ thống vô cùng hiện đại ở Hưng Yên, mời cả huyền thoại Ryan Giggs về làm Giám đốc thể thao.
 
Và thành quả trước mắt chúng ta cũng đã có, tham dự U20 Thế giới và về nhì U23 Châu Á. Bộ xương sống của đội tuyển là những cầu thủ vừa có tài, vừa có đức, và thể lực cùng bản lĩnh có thể nói là vươn lên một tầm cao mới. Một thành quả của sự đào tạo bài bản và đầu tư nghiêm túc.
 
Đó là tiền đề cho một cú hích nhằm giúp bóng đá Việt Nam chuyển mình.
 
Vị chát của hôm nay rất có thể là “cái nhân” cho vị ngọt ngày mai.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow