Tuyển Olympic Việt Nam: Tại sao loại Văn Lâm?

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 09/08/2018 16:13(GMT+7)

Zalo
Danh sách tham dự ASIAD 2018 của tuyển Olympic Việt Nam đã nhận không ít những tranh cãi. Và mọi người chỉ bàn luận một vấn đề duy nhất: Tại sao loại Văn Lâm?
Tuyen Olympic Viet Nam: Tai sao loai Van Lam?1
Tuyển Olympic Việt Nam: Tại sao loại Văn Lâm?
Hiện tại, ông Park Hang-seo vẫn chưa đưa ra lời giải thích chính thức, nhưng thiết nghĩ, nếu ông có giải thích thì tranh cãi cũng không thể chấm dứt.
 
Trong bài đăng trên trang đêm qua, đã có nhiều nguyên nhân được chỉ ra. Và sau đây là những ý kiến mà người viết cho là hợp lý để chúng ta có thể thảo luận:
 
1. ASIAD là giải đấu dành cho đội tuyển Olympic và trong đội hình của các đội bóng tham dự chỉ được phép có BA cái tên trên 23 tuổi. Chúng ta đã có bốn sự lựa chọn là Văn Lâm, Hùng Dũng, Văn Quyết và Anh Đức. Ông Park Hang-seo buộc phải loại một để đúng luật, và Văn Lâm là quyết định của ông.
 
Van Quyet Xuan Truong
Văn Quyết và Xuân Trường
2. Trong bóng đá, không thay đổi là “chết”. 
 
Sức hút của tuyển U23 tính đến thời điểm này là nhờ vào thành công ở U23 châu Á. Tại giải đấu đó, chiến thuật của đội tuyển là nhờ vào hàng phòng ngự vững chắc và nhường thế trận cho đối thủ. Nhưng việc phụ thuộc quá nhiều vào vai trò bảo vệ khung thành không phải là phương án tối ưu để thành công từ giải này qua giải đấu khác. Và ông Park Hang-seo đã chọn gia cố tuyến trên, khi chúng ta cần đa dạng hơn những miếng đánh để triển khai tấn công.
 
Hùng Dũng và Anh Đức đã để lại ít nhiều đóng góp vào lối chơi chung. Về Văn Quyết, phải thừa nhận anh cần cố gắng nhiều hơn để chứng minh niềm tin của huấn luyện viên. Nhưng tập trung vào lý do chính ở trên, sự lựa chọn này là hợp lý. Một đội tuyển chỉ được phép mang theo 20 cầu thủ, và nếu đã có được hai thủ môn thi đấu ổn định, thì việc hy sinh một thủ thành khác để tạo nhiều sự lựa chọn hơn ở tuyến trên là đúng đắn.
 
Dang Van Lam vs Bui Tien Dung
Đặng Văn Lâm vs Bùi Tiến Dũng
Anh Duc
Anh Đức
3. Bùi Tiến Dũng. 
 
Thành công ở U23 châu Á, đội tuyển đã phụ thuộc rất nhiều hàng phòng ngự và cái tên Bùi Tiến Dũng chắc chắn là nổi bật nhất. 
 
Về chiến thuật, anh đã chơi với các trung vệ lâu hơn và hiểu ý đồng đội có thể tốt hơn. Về phong độ, ở hai lần ra sân trong đợt cúp Tứ Hùng này, Bùi Tiến Dũng đều chơi tốt và có vài tình huống cứu thua xuất sắc. Thế nên sẽ là khá bất công cho Bùi Tiến Dũng nếu anh không được bắt chính trong giải đấu này. 
 
Bên cạnh đó, sân chơi Olympic rõ ràng là sân chơi dành cho một tài năng trẻ như Bùi Tiến Dũng, và là cơ hội để anh tiếp tục phát triển. Kết quả là trên hết, nhưng còn đó lộ trình cho những tương lai bóng đá nước nhà. Đó là chưa nói, bản thân Bùi Tiến Dũng đã là một cái tên đáng tin cậy để chúng ta hy vọng vào một kết quả tốt.
 
Dang Van Lam vs Bui Tien Dung
Đặng Văn Lâm vs Bùi Tiến Dũng
Trên đây là ba nguyên nhân cho thấy sự lựa chọn của huấn luyện viên Park Hang-seo là hợp lý.
 
Tận dụng một cách tối ưu nguồn lực có hạn, đó là yêu cầu của huấn luyện viên khi tuyển chọn nhân sự. Và quyết định của ông thầy người Hàn Quốc tạm thời cho thấy đã đáp ứng được yêu cầu này.
 
Về phía Văn Lâm, anh cũng đã bày tỏ cảm xúc về tình hình hiện tại, những lời nói cho thấy sự thấu hiểu của anh. Và trong năm nay, bóng đá Việt Nam vẫn còn sân chơi chính dành cho đội tuyển quốc gia Việt Nam, nơi Văn Lâm là số một.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow