Tottenham 0-2 Chelsea: Ngày trò hay hơn thầy

Tác giả CG - Thứ Hai 23/12/2019 10:10(GMT+7)

Zalo

Lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, Jose Mourinho để thua trên sân nhà trước một đội bóng cũ. Và người làm được điều này với HLV người Bồ Đào Nha là Frank Lampard, người học trò năm xưa của ông.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, Jose Mourinho để thua trên sân nhà trước một đội bóng cũ. Và người làm được điều này với HLV người Bồ Đào Nha là Frank Lampard, người học trò năm xưa của ông.
 
 

15 năm trước, Jose Mourinho lần đầu tiên tới nước Anh làm việc. Thành công tại Porto là lý do khiến ông chủ Roman Abramovich trải thảm đỏ cùng số tiền hậu hĩnh để đưa Mourinho đến Chelsea. Khi đó, ông đầy ngạo nghễ và kiêu hãnh tuyên bố mình là “Người đặc biệt”, ông thổi vào Premier League một luồng gió mới và đưa The Blues trở thành một thế lực thực sự.
 
15 năm sau, một ngày cuối năm 2019, Mourinho vẫn ở London nhưng đã là người của Tottenham Hotspur, và đón nhận thất bại trước Chelsea. Trên khán đài, các cổ động viên đội bóng áo xanh hát “Ông không còn đặc biệt nữa đâu”. Có lẽ với cá tính của mình, Mourinho sẽ không quan tâm. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha từng hơn một lần thừa nhận giờ đây trái tim mình dành toàn bộ cho “Gà trống” và những đội bóng cũ chỉ còn là dĩ vãng.
 
Tuy nhiên Mourinho lúc này đã gần 60 tuổi. Suốt những năm qua, rất nhiều lần giới mộ điệu đã đặt câu hỏi: Liệu ông đã hết thời hay chưa. Và sau khi rời Manchester United, ông tạm gác lại công việc suốt 11 tháng để làm mới bản thân, như sạc lại pin cho chính mình để bắt đầu hành trình mới. Người ta tin quãng thời gian đó là vừa vặn để Mourinho lựa chọn một dự án phù hợp và trở lại mạnh mẽ nhất. Nhưng thực tế là Mourinho đã thuộc về lớp HLV già, và một lứa HLV mới trẻ trung - như ông 15 năm trước - đang nổi lên để dần thay thế. Sóng sau xô sóng trước, đó là quy luật của cuộc sống.

Tottenham 0-2 Chelsea Ngày trò hay hơn thầy hình ảnh
 
 
Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Mourinho đã thua trong cuộc chạm trán trước người học trò cũ Lampard. Đây đã là lần thứ 2 ông và Super Frenkie chạm trán nhau, lần trước là tại khuôn khổ Cúp Liên đoàn Anh và cũng là thất bại. Lampard là một người học trò của Mourinho, chính chiến lược gia 58 tuổi đã biến HLV đương nhiệm của Chelsea trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới trong thế hệ của mình. Và sự vĩ đại của Lampard là thứ khiến người ta lo lắng rằng nó sẽ bị ảnh hưởng khi ông nhận lời dẫn dắt Chelsea vào thời điểm kinh nghiệm huấn luyện vẫn quá ít ỏi.
 
Nhưng đến nay, bước đầu Lampard đã chứng minh được năng lực với vị trí thứ 4 của The Blues trên bảng xếp hạng cùng một lối chơi khoáng đạt. Và chiến thắng 2-0 trước Tottenham Hotspur là một cột mốc đáng ghi nhớ. Lampard đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ, lần đầu tiên tại Premier League mùa này, The Blues ra sân với sơ đồ 3-4-3. “Điều tôi suy nghĩ nhiều nhất là làm sao để nó có thể giúp chúng tôi tấn công và kiểm soát trận đấu. Tottenham phòng ngự khá chặt chẽ nên chúng tôi muốn tận dụng kích thước sân và 2 wing-back để làm điều đó. Nó cho phép Mason Mount và Willian hỗ trợ phía sau Tammy [Abraham], chúng tôi có được sự bảo vệ và có thể kiểm soát phần lớn bóng”, Lampard chia sẻ sau trận đấu.

Kovacic
 
 
Trong cuộc đối đầu này, Jose Mourinho đã bố trí sơ đồ 4-3-3 trong đội hình xuất phát, trong đó, Eric Dier là tiền vệ trụ, Moussa Sissoko và Dele Alli lần lượt có nhiệm vụ theo sát Mateo Kovacic và N’Golo Kante nhằm khóa chặt “cửa ngõ” ở trung tuyến. Tuy nhiên, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Chelsea có một trận đấu xuất sắc trên sân vận động Tottenham Hotspur. Thống kê từ Opta chỉ ra trong hiệp 1, Kovacic - người được rút ra nghỉ giữa hiệp 2 - thực hiện thành công 100% pha tắc bóng, 100% tình huống không chiến, chuyền chính xác 89%, có 4/5 tình huống qua người thành công, 2 pha thu hồi bóng và 1 kiến tạo.
 
Trong khi đó, vẫn là thống kê từ Opta, Kante là người có nhiều tình huống thu hồi bóng (10) và cắt bóng (3) nhất trên trận đấu. Họ làm chủ hoàn toàn trung tuyến để cùng sự cơ động của Mason Mount và một Willian liên tục khuấy đảo, thu hút cầu thủ Tottenham ở phía trên, kiểm soát nhịp độ trận đấu. Đến phút 27, trung phong Harry Kane của đội chủ nhà mới có cú dứt điểm đầu tiên trong khi sự quyết đoán của Willian và sai lầm Paulo Gazzaniga đã giúp Chelsea vươn lên dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1.
 
Sự xuất hiện của Christian Eriksen trong hiệp 2 không làm Chelsea nao núng bởi tấm thẻ đỏ của Son Heung-min như một dấu chấm hết cho tất cả. Tottenham không còn một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất của mình cũng giống như con hổ mất đi nanh vuốt. Thống kê chỉ ra Chelsea nắm quyền kiểm soát lớn hơn (55,2% so với 44,8%), nhiều cú dứt điểm hơn (13 so với 5), nhiều cú dứt điểm trúng khung thành hơn (3 so với 1), nhiều cú dứt điểm trong vòng cấm đối thủ hơn (7 so với 3), nhiều đường chuyền ở 1/3 sân cuối cùng hơn (194 so với 125), nhiều đường chuyền quyết định hơn (10 so với 4) và để mất bóng ít hơn (23 so với 31).

Lampard Mourinho
 
 
Chiến thắng này là một thành tích đáng ghi nhận của Lampard, vượt qua người thầy của mình - một cáo già trong nghề huấn luyện đến 2 lần - cho thấy Super Frankie đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trong phần phân tích sau trận trên Sky Sports, cựu danh thủ Gary Neville bày tỏ: “Rất nhiều lần trong suốt 10, 15 hay 20 năm qua, chúng ta đã thấy rất nhiều các HLV quốc tế thể hiện những dấu ấn chiến thuật tuyệt vời và vượt trội so với các HLV Anh. Để thấy một HLV người Anh thể hiện một màn trình diễn như vừa qua và sắp xếp nên một đội hình như thế… tức là họ đã đánh bại, đã vượt trội Tottenham. 
 
Với Chelsea, mọi thứ đều chuẩn xác. Nhưng đó không chỉ là một ngày tươi đẹp với họ mà còn cho giới HLV Anh. Lampard đã đối đầu một trong những HLV giỏi nhất thế giới trong 25 năm qua, và anh ấy đã đứng vững. Đó là thực sự là một thời khắc quan trọng với anh ấy”.
 
Chelsea đã thắng Tottenham một cách hoàn toàn xứng đáng. Và Mourinho, ông đã thua người học trò năm xưa của mình một cách tâm phục khẩu phục.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow