Tạm biệt một thập kỷ bóng đá muôn màu!

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 01/01/2020 09:04(GMT+7)

Zalo

Trong mười năm qua, thế giới bóng đá đã thay đổi đến nhường nào. Có những thứ tưởng như là hiếm hoi trong quá khứ, bây giờ lại là điều hết sức bình thường. Và có cả những thứ tưởng chừng không thể xảy ra, nhưng trong thập kỷ qua, chúng ta đã được chứng kiến.

Thập kỷ qua, nền văn minh loài người đã chứng kiến một bước tiến cực kỳ vĩ đại. Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, đặc biệt là khoa học máy tính và dữ liệu, con người đã phá vỡ những giới hạn tưởng chừng như không thể. Không gian giờ đây phải nhỏ hơn nano, và thời gian thì giây không còn là đơn vị đo nhỏ nhất. Cuộc sống như trôi nhanh hơn, những gì của mười năm trước cứ tưởng như mới hôm qua...

Tạm biệt một thập kỷ bóng đá muôn màu! hình ảnh
 
Hãy trở lại với chủ đề bóng đá. Các bạn cũng có thể thấy, trong mười năm qua, thế giới bóng đá đã thay đổi đến nhường nào. Có những thứ tưởng như là hiếm hoi trong quá khứ, bây giờ lại là điều hết sức bình thường. Và có cả những thứ tưởng chừng không thể xảy ra, nhưng trong thập kỷ qua, chúng ta đã được chứng kiến.
 
Trong lịch sử bóng đá, không thiếu những cái tên đoạt nhiều Quả bóng vàng. Michel Platini và Marco Van Basten đã đoạt được ba Quả bóng vàng từ rất lâu rồi. Nhưng lịch sử chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua song mã trong suốt cả một thập kỷ như cặp kỳ phùng địch thủ Lionel Messi- Cristiano Ronaldo.
 
Lịch sử đã từng có Ronaldo de Lima đoạt hai Quả bóng vàng cách nhau 5 năm, nhưng chưa từng thấy một cầu thủ nào kiên trì chờ đợi 5 năm để có Quả bóng vàng thứ hai, và sau đó, anh ta tiếp tục đoạt thêm ba Quả nữa. Và cũng chưa có cầu thủ nào chờ đợi ròng rã 4 năm, để có thêm Quả bóng vàng ở tuổi 32.
 
Thế giới sẽ còn tranh cãi giữa hai anh và thế hệ đi trước, ai là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử? Ai sẽ là tiền đạo hay nhất? Ai thi đấu đẹp mắt nhất? Nhưng chắc chắn rằng, để nói về sự bền bỉ, sự cố gắng và chuyên nghiệp, không ai có thể sánh bằng Ronaldo và Messi.
 
Trong bất chợt người viết không thể nhớ ra được chính xác, nhưng từng có một bài báo rất ấn tượng với nhan đề có đại ý là: Chúng ta đang sống trong thời đại của những vị thần thể thao. Ở bài báo ấy nhắc đến những vận động viên duy trì được sự đỉnh cao trong thời gian dài như Federer, Nadal, Djokovic trong bộ môn quần vợt, LeBron James ở bóng rổ, Valentino Rossi ở Motor GP,....Và dĩ nhiên, không thể thiếu Messi và Ronaldo.
 
Sự phát triển của khoa học thể thao đã đem đến cho cầu thủ ngày nay cơ hội để đạt được tầm cao mới, tuy nhiên, trên hết thảy chính là sự chuyên nghiệp, nghiêm túc hơn với sự nghiệp của mình đã giúp họ đạt được những thành tựu đáng khen ngợi. Đó mới chính là điều mà chỉ có người hâm mộ trong thập kỷ này nhận được.
 
Hãy tạm gác qua hai “outlier” ở trên, chúng ta nhìn lại bình diện chung của bóng đá thế giới. Năm 2018 và 2019 là hai năm có thể nói rằng người hâm mộ bóng đá...khóc cạn nước mắt. Rất nhiều danh thủ nói lời giã từ sự nghiệp. Đó đều là những con người mà cả một thế hệ đã được nghe tiếng từ khi còn bé xíu, và giờ khi mà họ nói lời chia tay, cả một thế hệ ấy đều đã trưởng thành, đi làm, hoặc thậm chí có gia đình. Một sự nghiệp thể thao kéo dài đến 15 năm vẫn nổi về danh tiếng, điều đó thực sự đáng kinh ngạc.
 
Và trong những kỷ lục mà hai con người ấy đã đạt được, chúng ta hãy nhìn xuống ở các vị trí tiếp theo, những cái tên mới đã xuất hiện. Những danh sách như Chân sút xuất sắc nhất CLB, Chân sút xuất sắc nhất giải đấu, Chân kiến tạo...Những cái tên của thập niên qua đã chiếm đa số. Thậm chí có rất nhiều danh thủ ngày xưa từng đứng đầu các danh sách ấy, nay thậm chí còn không ở trong top 5. Hãy nhìn lại danh sách các chân sút xuất sắc nhất thập kỷ qua, gần như họ đều có hiệu suất 20 bàn/1 năm, con số đáng khen ngợi. Một bước tiến vượt bậc của thập kỷ qua trên bình diện chung chứ không chỉ là ở hai cá nhân Ronaldo và Messi.
 
Bước tiến ấy còn đáng ngưỡng mộ hơn trong một môi trường bóng đá đầy khắc nghiệt mà chúng ta đã được chiêm ngưỡng trong mười năm qua. Với sự khởi đầu bằng Tiki-taka của Barcelona, triết lý mà mỗi không gian trên sân, mỗi khoảnh khắc trong trận đấu đều đáng quý đã được lan rộng.
 
“Pressing” bắt đầu trở thành một thuật ngữ phổ biến mà mỗi trận đấu đều nghe thấy. Chúng ta nên hiểu rằng “pressing” không phải chỉ là gây áp lực, mà là một tổ hợp rất nhiều thao tác cá nhân cộng phối hợp nhóm để đoạt kiểm soát không gian. Nghe là đã thấy mệt. Vậy mà các cầu thủ vẫn duy trì điều ấy trong cả một mùa giải, từ mùa giải này sang mùa giải khác, cộng với việc tư duy trong tích tắc. Những nỗ lực thật đáng khâm phục.
 
Không những ở mặt cá nhân, trong thập kỷ qua chúng ta cũng chứng kiến những hình ảnh đáng nể của những tập thể. Trước hết hãy nói đến những “ông vua”. Những ông vua ở đây chính là Juventus, Bayern Munich, PSG khi họ đang thống trị giải đấu quốc nội một cách tuyệt đối trong nhiều năm. Và không thể không kể đến “ông vua của châu Âu” Real Madrid với cú hat-trick Champions League ngoạn mục. Đặc biệt là “ông vua” ở cấp độ đội tuyển quốc gia là Tây Ban Nha, với quãng thời gian 2008-2012.
 
Bên cạnh các “ông vua”, chúng ta cũng có diễm phúc được chiêm ngưỡng những câu chuyện cổ tích. Đó là Leicester City với danh hiệu Premier League đầy ngoạn mục. Đó là Atletico Madrid với việc lật đổ sự thống trị của Barcelona và Real Madrid ở Tây Ban Nha. Đó là Bồ Đào Nha, với cuộc du hành không tưởng đến chiếc cúp Euro 2016. Là Chelsea với ngôi vương châu Âu năm 2012. Và kể cả mùa Champions League cực kỳ điên rồ vào mùa giải trước, với sự lên ngôi của Liverpool sau những trận đấu với kịch bản không tưởng. Tất cả đã đem lại cho tín đồ của túc cầu giáo những cảm xúc tuyệt vời.
 
Hãy bước ra một chút với cuộc sống ngoài sân cỏ. Sự phát triển của công nghệ và truyền thông đã đem đến cho chúng ta nhiều lợi ích. Toàn thế giới biết đến Neymar rộng khắp từ những video trên Youtube kể cả trước khi anh đặt chân đến Barcelona. Các câu lạc bộ bắt đầu mở ra những fanpage để giao lưu với người hâm mộ trên khắp thế giới. Những trang thống kê ra đời, những tờ báo lớn bắt đầu các chiến dịch phủ sóng, chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá có cơ hội để ngâm cứu một trận bóng một cách sát sao như ngày hôm nay. Khoảng cách giữa chúng ta với các cầu thủ như được xoá nhoà. Điều mà (tâm sự riêng một chút) những người làm truyền thông như chúng tôi vô cùng trân trọng.
 
Đó là tất cả những gì mà thập kỷ qua đã mang lại. Chắc các bạn cũng cảm nhận được cảm xúc của người viết trong thời khắc đặc biệt như thế này.
 
Cảm ơn mười năm qua đã đem lại chúng ta nhiều câu chuyện, nhiều tấm gương tuyệt vời.
 
Cảm ơn mười năm qua đã trao cho chúng ta cơ hội để đến gần hơn, cảm nhận rõ hơn với thứ mà chúng ta yêu thích.
 
Cảm ơn mười năm qua đã giúp cho bóng đá những bước tiến đáng ngưỡng mộ.
 
Xin chào và chúc mọi người một năm mới với nhiều điều tốt đẹp. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow