Son Heung-Min và áp lực ngàn cân trong trận chiến với Olympic Việt Nam

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 29/08/2018 15:37(GMT+7)

Zalo
Ngôi sao bóng đá châu Á được đánh giá là hay nhất và xuất sắc nhất Thế giới hiện nay? Son Heung Min. Cầu thủ châu Á có phí chuyển nhượng đắt giá nhất xưa nay? Son Heung Min. Và ngôi sao nào đang phải đối mặt với việc phải chia tay sự nghiệp đỉnh cao đúng vào độ tuổi đẹp nhất đời cầu thủ? Vẫn là Son Heung Min.
son heung min
Son Heung Min
Dĩ nhiên, toàn bộ tập thể Olympic Hàn Quốc rất muốn đánh bại Việt Nam ở trận bán kết chiều nay trên hành trình chinh phục đỉnh cao bóng đá tại ASIAD, như cách mà thế hệ đàn anh đã làm được tới 4 lần trong quá khứ. Nhưng nếu có một người khát khao chiến thắng nhất, vì anh ta đang ở vào ở thế không được phép thất bại, thì đó chỉ có thể là Son Heung Min. 
 
Nhiều người nói rằng, kể cả không ăn Vàng tại ASIAD kì này, Son vẫn còn cơ hội để miễn nghĩa vụ quân sự nếu anh có huy chương cùng đội bóng đá Olympic Hàn Quốc ở Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020 (diễn ra từ 24/7-9/8). Về lý thuyết thì, Son, sinh 8/7/1992, sẽ 28 tuổi vào thời điểm Thế vận hội Tokyo 2020 chính thức khởi tranh, thực ra đã… hết cơ hội. Bởi trong trường hợp của Son – công dân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài - thì hạn cuối để trì hoãn nghĩa vụ quân sự là 27 tuổi. 
 
Tức Son, muộn nhất sẽ phải trở lại Hàn Quốc để đăng kí nghĩa vụ trước tháng 7/2020. Nhưng kể cả khi Chính phủ Hàn Quốc “du di” cho phép Son tham dự nốt Thế vận hội Hè Tokyo 2020 thì việc giành huy chương bóng đá ở một kì Olympic có sự hội tụ của rất nhiều cái tên cực mạnh, dĩ nhiên, khó hơn gấp bội so với việc giành Vàng tại Indonesia.
 
Son Heung-min ky vong ASIAD 2018 la co hoi tot nhat de khong phai di linh.
Son Heung-min kỳ vọng ASIAD 2018 là cơ hội tốt nhất để không phải đi lính.
 
Son là niềm tự hào dân tộc, là ngôi sao quốc dân Hàn Quốc và anh chắc chắn sẽ không thể “học theo” những trò lách luật của thế hệ những ngôi sao đi trước như vận động viên đánh Golf Bae Sang Moon, người từng lấy lý do cư trú dài hạn ở Mỹ để đòi được hoãn nghĩa vụ quân sự hồi năm 2015. Như Baek Cha Seung, vận động viên bóng chày nổi tiếng người Hàn Quốc từng là ngôi sao ở các CLB Seattle Marines và San Diego Padres ở giải MLB Mỹ những năm 2000, thậm chí còn không còn đường về nước khi cố tình nhập tịch Mỹ để trốn nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam thanh niên Hàn Quốc. 
 
Hay như chính đàn anh của Son, tiền đạo Park Chu Young, người đã dùng giấy phép cư trú tại Monaco để trì hoãn thực hiện nghĩa vụ quân dịch hồi năm 2012. Quyết định sau đó khiến cầu thủ này chịu một làn sóng chỉ trích khủng khiếp từ người dân Hàn Quốc, bị loại khỏi đội tuyển quốc gia. 
 
Son, trong địa vị ngôi sao bóng đá số 1 Hàn Quốc và cũng là ngôi sao bóng đá hàng đầu châu Á, thừa hiểu những người nổi tiếng và đang trên đỉnh thành công trong sự nghiệp như anh, sẽ là tấm bia “lĩnh đạn” nếu bản thân anh đưa ra những quyết định lách luật hay trái luật để đạt được lợi ích cá nhân. 
 
Son, mới chỉ 2 tháng trước, từng phải nhận cả tá trứng thối vào người trong cuộc họp báo… nhận lỗi của đội tuyển Hàn Quốc sau VCK World Cup 2018, giải đấu mà Son cùng các đồng đội đánh bại đội ĐKVĐ Đức nhưng vẫn bị loại ngay từ vòng bảng. Phía trước Son, lúc này, chỉ có 1 con đường: đánh bại Olympic Việt Nam ở bán kết và sau đó thắng tiếp ở trận chung kết môn bóng đá nam để giành Huy chương Vàng. Không có cách nào khác, dù vinh quang tập thể có nhuốm màu lợi ích cá nhân thì điều đó cũng chẳng thể trách Son được.
 
Son Heung-min da hai lan khoc khi de thua o nhung giai dau gan day, dong nghia voi viec tam giay mien nghia vu quan su tuot khoi tay.
Son Heung-min đã hai lần khóc khi để thua ở những giải đấu gần đây, đồng nghĩa với việc tấm giấy miễn nghĩa vụ quân sự tuột khỏi tay.
 
Trong trường hợp tệ nhất xảy ra, Olympic Hàn Quốc không thể vượt qua Việt Nam hoặc kể cả giành quyền vào chung kết nhưng… thất bại đồng thời ở Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2 năm sau đội bóng đá xứ Kim Chi đứng ngoài nhóm giành huy chương, thì sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của Son hầu như chắc chắn sẽ có cái kết đáng buồn. Thậm chí là thảm hơn rất rất nhiều so với những đàn anh – cầu thủ từng phải tham gia nghĩa vụ quân sự giai đoạn đỉnh cao.
 
Vấn đề chính là bởi xuất phát điểm không học hành đến nơi đến chốn của Son. Son sinh tại Chuncheon, con trai của cựu cầu thủ Son Wong Jung, nhưng phần lớn thời gian thơ ấu của cầu thủ này lại là ở New Zealand. Tới năm 9 tuổi Son và gia đình mới hồi hương, định cư ở Dongbuk, nơi anh tốt nghiệp trường cấp hai địa phương. 
 
Trong năm đầu tiên theo học cấp trung học ở Dongbuk, Son bén duyên với bóng đá và gia đình thống nhất cho… anh nghỉ học vào thời điểm Son thậm chí còn chưa xong lớp 10. Son sau đó gia nhập Học viện bóng đá trẻ Seoul (2008) trước khi được các tuyển trạch viên của Hamburg phát hiện và “bốc” luôn tới Đức.
 
Điều đó đồng nghĩa với việc, dù là ngôi sao bóng đá hay nhất châu Á và thuộc nhóm những cầu thủ hàng đầu Premier League, ở Son tồn tại hai “điểm trừ” cực kì nguy hiểm đối với hoạt động bóng đá của anh trong quân ngũ sau này. Thứ nhất, chưa tốt nghiệp trung học. 
 
Son Heung-min tron nghia vu quan su bat thanh du nhieu lan co co hoi.
Son Heung-min "trốn" nghĩa vụ quân sự bất thành dù nhiều lần có cơ hội.
Và thứ 2, chưa từng chơi cho bất kì 1 CLB nào ở giải K-League Hàn Quốc. Vì hai “điểm trừ” này mà Son khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, sẽ không được phép thi đấu cho các CLB chuyên nghiệp đại diện cho Quân đội Hàn Quốc như Sangju Sangmu (ở giải K1 League) hay Asan Mugunghwa (K2 League). 
 
Ngay cả những CLB thuộc giải hạng ba, Son cũng có rất ít cơ hội để góp mặt bởi theo lịch thi đấu (ít nhất trong vòng 5 năm trở lại đây), giải hạng ba Hàn Quốc thường đá vào giữa tuần. Mà một người đang trong quá trình thực hiện quân dịch như Son thì chỉ được phép tại ngoại vào cuối tuần. 
 
Hạng 4 – hạng bán chuyên bóng đá Hàn Quốc – là địa chỉ duy nhất mà Son CHẮC CHẮN có thể thi đấu trong thời gian từ 21-24 tháng quân ngũ. Bạn thử tưởng tưởng xem, một ngôi sao bóng đá hàng đàu, một cầu thủ quốc dân như Son sẽ đá thế nào, sẽ làm gì để duy trì những phẩm chất hay nhất của mình, khi xung quanh anh là những cầu thủ “part-time”, trong 2 năm!
 
Thực ra, ASIAD 2018 không phải là một giải đấu tốt của Son, thậm chí là anh thể hiện khá nhạt nhòa. Tính đến thời điểm này Son mới chỉ có duy nhất 1 bàn thắng vào lưới đối thủ yếu U23 Kyrgyzstan ở lượt cuối vòng bảng cùng 2 tình huống khởi xướng các pha lập công của đồng đội. 
 
Áp lực không-được-phép thất bại khiến Son chưa thể hiện được những phẩm chất hay nhất từng khiến anh hạ sát biết bao đội bóng ở Đức hay Premier League. Áp lực ấy chắc chắn sẽ còn lớn hơn gấp bội vào chiều nay, khi Son cùng Hàn Quốc đối đầu với Olympic Việt Nam – đội duy nhất toàn thắng và giữ sạch lưới tại ASIAD.
 
Trước Olympic Việt Nam, trước khung thành vẫn vững như tường đồng của Bùi Tiến Dũng, trước cơ hội cuối cùng để cứu… chính mình, liệu Son có tỏa sáng trong áp lực ngàn cân?
 
Một bài viết của El Flaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow