R. Bentancur và D. Kulusevski: Từ London nhìn về Turin

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Hai 21/03/2022 11:18(GMT+7)

Zalo

Tottenham thắng West Ham 3-1 trong trận cầu 6 điểm đua tranh top 4. Son Heung Min có một cú đúp từ 2 đường kiến tạo của Harry Kane. Đương nhiên hai ngôi sao lớn nhất của Spurs chiếm “spotlight”. Nhưng, trong sự khởi sắc chung của Tottenham giai đoạn qua phải kể tới vai trò của hai nhân tố mới đến từ Juventus.

R Bentancur và D Kulusevski Từ London nhìn về Turin hình ảnh
 
Bentancur và Kulusevski tại Juve chưa bao giờ là lựa chọn ưu tiên cho suất đá chính dù thuyền trưởng là Pirlo hay Allegri. Nhưng đáng tiếc là khi có cơ hội thì hai tiền vệ này cũng không để lại được nhiều dấu ấn. Vậy mà kể từ khi về Tottenham trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay thì có cảm giác như hai cầu thủ này bỗng nhiên lột xác, thăng trình.
 
Cầm bóng tự tin và xử lý các tình huống rất thanh thoát, mượt mà. Đặc biệt là Bentancur, tiền vệ 24 tuổi giờ đây là một lựa chọn ưa thích của HLV Conte cho vị trí cầm trịch tuyến giữa, bên cạnh Højbjerg. Kulusevski còn hay bị thay ra chứ Bentancur luôn đá full trận. Xem cái cách che chắn bóng hay thoát pressing của cầu thủ người Uruguay này rất sướng mắt. Lắm lúc thấy có gì đó hơi phiêu lưu trong sự tự tin cầm bóng của Bentancur nhưng chính điều đó lại mang đến những bất ngờ cho đối thủ và truyền tinh thần cho đội nhà.
 
bentancur
 
Spurs đã đẩy đi 4 cầu thủ và chỉ mang về 2 cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Đó chính là Bentancur và Kulusevski. Và chỉ với hai sự thay đổi này, lối đá của Gà trống thành London giờ đây đã có sự khác biệt khá rõ. Quả bóng được luân chuyển và kiểm soát tốt hơn, những đường truyền hướng lên phía trước nhiều hơn, những pha mở cánh đa dạng và có độ sát thương cao hơn. Đặc biệt là cặp đôi Kane - Son với sự hỗ trợ từ hai nhân tố mới đã tìm lại được sự ăn ý vốn có để trở thành cặp song sát số 1 lịch sử EPL, vượt lên trên cả cặp Drogba - Lampard.
 
Nhưng chứng kiến phong độ cao của Bentancur và Kulusevski như vậy thì không ít người sẽ đặt ra câu hỏi: Tại sao ở Juve hai cầu thủ này không chơi hay được như vậy? Vì Serie A khắc nghiệt hơn EPL hay vì Allegri không giỏi bằng/ hoặc mát tay bằng Conte?
 
Bentancur
 
Juve và Allegri có lẽ không quan tâm lắm những câu hỏi kiểu này. Vì với việc mang về tiền đạo người Serbia Vlahovic, (được đánhgiá sẽ là ngôi sao lớn trong tương lai có thể ngồi “chung mâm với những next gen Mbappe, Haaland) hàng công Juve đã sắc bén hơn rất nhiều, chỉ có hàng thủ vẫn là bài toán đau đầu đối với đội chủ sân Allianz.
 
Mùa này cả hai trung vệ lão tướng Chiellini và Bonucci đều không thể ra sân thường xuyên trong khi De Ligt, Rugani… mãi vẫn chưa đạt được sự chắc chắn cần thiết. Juve bị Villareal đá văng khỏi UCL ngay trên sân nhà không phải vì họ tấn công kém mà chủ yếu là do hàng thủ hụt hơi và mất tập trung trong 15 phút cuối. Điều đó thể hiện đẳng cấp của các hậu vệ trẻ Juve còn một khoảng cách khá xa so với các tiền bối.
 
Bianconeri ngay cả khi trong đội hình có những ngôi sao tấn công hảo hạng như Baggio, Del Piero, Inzaghi, Zidane, Nedved, Trezeguet, Ibrahimovic, Tevez, Pirlo, Pogba… thì bản sắc của Bà đầm già thành Turin vẫn không phải là lối đá tấn công ào ạt đẹp mắt kiểu thêu hoa dệt gấm mà đó là một hệ thống đầy chắc chắn, cân bằng, lạnh lùng và đề cao hiệu quả.

Vì thế, khi bản sắc này phai nhạt thì lập tức thành tích của đội bóng dần đi xuống. Dễ hiểu khi vẫn là Allegri trên băng ghế huấn luyện nhưng ở nhiệm kỳ trước đó Juve đã có tới 2 lần vào chơi trận chung kết UCL và thường xuyên góp mặt ở bán kết. Là do khi đó những Chiellini, Bonucci, Barzagli, Lichtsteiner còn sung sức và ngay phía trên họ có những Vidal, Marchisio, Khedira… Bóng đá cũng như doanh nghiệp vậy, hễ khi nào xa rời các giá trị cốt lõi và đánh mất năng lực lõi thì thành công sẽ quay lưng.
 
bentancur
 
Bentancur và Kulusevski có thể thăng hoa hơn nữa tại Tottenham thì Juve cũng sẽ không tiếc nuối khi để họ ra đi (một bán, một cho mượn). Vì đơn giản, hai tiền vệ này không thuộc mẫu cầu thủ mang ADN Bianconeri điển hình. Còn bản thân Bentancur và Kulusevski cũng nên coi đây là bước chuyển quý giá với mình. Vì trong sơ đồ chiến thuật và triết lý của Conte họ đang có được cảm hứng chơi bóng và sự tự tin lớn chưa từng có.
 
Từ London nhìn về Turin, qua lăng kính Bentancur và Kulusevski ta mới thấy giá trị của bản sắc và sự phù hợp. Bóng đá và cuộc sống đều vậy. Không bản sắc ta không là ai cả, thành công nếu có cũng nhạt nhẽo và kém bền vững. Nhưng bản sắc nào, cá tính nào, phong cách nào cũng cần có môi trường phù hợp để đạt tới đỉnh cao.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow