Pepe - Còn thở là còn bảo vệ khung thành

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 10/03/2021 13:35(GMT+7)

Zalo

Pepe phá bóng chịu phạt góc. Pepe phá bóng chịu ném biên. Người ngăn chặn cú sút là Pepe. Người chiến thắng không chiến là Pepe. Bóng đã được phá ra, và lại là Pepe!

Pepe - Còn thở là còn bảo vệ khung thành hình ảnh
 
"Lại là Pepe!" Cái câu này nghe không biết bao nhiêu lần trong trận đấu đêm qua. Là một lão tướng năm nay đã 38 tuổi, là một cầu thủ chơi ở vị trí phòng ngự, nhưng tên anh được nhắc không khác gì một ngôi sao sáng nhất ở thời điểm hiện tại.
 
18 lần phá bóng giải nguy, hơn 10 lần so với cầu thủ xếp thứ hai chính là người đồng sự Mbemba, và cũng hơn 10 lần so với tổng số lần phá bóng bên phía các cầu thủ Juventus. Nghe vậy thôi đã thấy sự miệt mài đến kinh khiếp của Pepe.
 
Còn thở là còn phá bóng.
 
Trận đấu kết thúc ở phút thứ 125, lố hơn một chút, và các cầu thủ đều nằm vật ra sân với thể trạng đã bị vắt kiệt. Pepe cũng vậy thôi, anh nằm duỗi người ra sân và mỉm cười cho niềm vui chiến thắng. 
 
Pepe - Còn thở là còn bảo vệ khung thành hình ảnh
 
Nhưng người viết bảo đảm một điều rằng nếu bắt phải đứng dậy và tiếp tục thi đấu, thì anh vẫn sẽ lăn xả hết mình. Bởi vì chỉ 30 giây trước đó, chính Pepe đã làm một điều mà khiến tất cả phải kinh ngạc, và được các trang mạng ngợi khen, điểm xuyến thêm cho những thống kê tuyệt đỉnh của mình.
 
Phút 124, trong những nỗ lực cuối cùng để níu kéo tấm vé vào vòng tứ kết, Juventus đã ra sức nhồi bóng vào phía trước khung thành Porto. Pha đội đầu ngay trước vòng cấm của Bernardeschi đã đưa bóng vượt qua được tầm bật nhảy của bộ đôi trung vệ Porto và rớt ngay trước đường chạy của De Ligt. Nhưng Pepe, bằng một sự dẻo dai tuyệt vời sau hơn hai tiếng quần thảo trên sân, vẫn có thể vươn mình, thực hiện cú ngả người để phá bóng lên phía trên. 
 
Sau trận đấu, twitter của Champions League đã đăng hình ảnh của Pepe với một dòng trạng thái đơn giản: "Pepe = legendary warrior".
 
Pepe, một chiến binh huyền thoại. Câu viết giản đơn nhưng đọc lên có cảm giác rùng mình. Giống như một nhân vật huyền thoại trong các tiểu thuyết sử thi bỗng xuất hiện trong một hoàn cảnh nào đó phải người khác trầm trồ.
 
Pha phá bóng ấy chính là lời khẳng định của Pepe trong trận đấu đêm qua. Rằng anh chính là bức tường mà các cầu thủ Juventus phải vượt qua nếu muốn đánh bại Porto. Sérgio Oliveira đã được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, hoàn toàn xứng đáng vì anh là người đem tấm vé đặt vào tay Porto. Nhưng người bảo vệ tấm vé ấy không ai khác chính là Pepe.
 
Porto là một bài toán quá khó đối với Pirlo. Sự khoa học trong lối chơi của họ khiến cho Pirlo chỉ biết cho các học trò tiếp cận khung thành bằng cách tạt bóng. Và Pepe khiến cho bài toán ấy trở nên nan giải hơn rất nhiều.
 
Pirlo đêm qua có nhiều thiếu sót, nhưng sai lầm tai hại nhất của ông là không kích động cho các cầu thủ Juventus tiếp tục tăng tốc sau bàn thắng thứ hai của Chiesa. Sau 15 phút phải nhận liên tiếp những cú đấm trời giáng: bị thủng lưới, bị thẻ đỏ, bị gỡ hòa; Porto thực sự đã rơi vào tình trạng thiếu kiểm soát. Bằng chứng là Chiesa đã có những pha công phá cánh trái (theo hướng tấn công) vô cùng sắc bén và nguy hiểm.
 
Nhưng Juventus đã không tận dụng không khí ấy để dứt điểm đối thủ, họ lại chơi chậm lại để tìm kiếm cơ hội. Sai sót của người này chính là cơ hội của người khác. Porto dần ổn định lại. Với những tính toán chính xác của HLV Sergio Conceicao, đại diện Bồ Đào Nha thậm chí đã có lúc tấn công khiến khung thành Szczesny chao đảo. Sự tự tin ấy đến từ hàng phòng ngự vững vàng mà người chỉ huy không ai khác chính là Pepe.
 
Pepe - Còn thở là còn bảo vệ khung thành hình ảnh
 
Hàng phòng ngự của Porto đêm qua đã làm được một việc mang tiếng quyết định đến chiến thắng của họ, đó là khóa cứng được Cristiano Ronaldo. Ít có trận đấu nào tại Champions League, chúng ta thấy CR7 sút ít như vậy. Anh sút năm quả, trong khi Juventus thực hiện đến 31 tình huống dứt điểm. Con số chỉ ra Lão bà đã phải loay hoay tìm kiếm phương án thay thế khi không thể đưa bóng đến cho Ronaldo. Và đa số những pha dứt điểm của Ronaldo cũng thường ở những tình huống không thuận lợi.
 
Sai số trong phòng ngự của Porto đêm qua chính là Chiesa và Cuadrado (trong những phút anh bất ngờ thăng hoa). Còn lại mọi thứ như có sẵn trong tính toán của họ, đến mức mà khi đã thi đấu thiếu người, việc Juventus khoan thủng được hàng thủ ấy cũng là nghi ngờ của nhiều người.
 
Và đó là kết quả cộng hưởng từ tính toán của HLV, sự hợp tác của các cầu thủ, và dĩ nhiên là kinh nghiệm của người chỉ huy trên sân. Thế nên mới nói Pepe là bức tường mà các cầu thủ Juventus phải công phá được để có thể chiến thắng Porto.
 
Nhưng bức tường này không chỉ có sự miệt mài, sự bền bỉ, khả năng chỉ huy, mà còn là "cáo già" của một chiến tướng trên chiến trường nhiều năm trời.
 
Có một tình huống Pepe ngăn cản Morata, anh đã va chạm số 9 của Juventus trong vòng cấm, Morata đã ngã ra nhưng trọng tài không hề thổi phạt Pepe. Tinh hoa của kinh nghiệm thể hiện hết ở pha bóng này. Ngay khi va chạm Pepe đã giơ hai tay lên trời, anh tỏ ra không hề quyết liệt với pha xộc thẳng vào khung thành nguy hiểm của Morata, anh chỉ đơn giản là kè kè bên chân trái của tiền đạo người Tây Ban Nha, và thế là anh khiến cho đối phương muốn sút bằng chân trái cũng không được, mà muốn xử lý bằng chân phải thì chân trụ lại thất thế. Cuối cùng, Morata ngã và bóng quay lại phía Porto. Một vẻ đẹp về kinh nghiệm.
 
Có tình huống khác, khi Bernardeschi vừa phạm lỗi với đồng đội của mình với động tác kê chân, trọng tài còn đang do dự thì chính Pepe là người lao đến để đòi hỏi thẻ phạt. Thế là trọng tài ngay lập tức đưa ra trước mặt cầu thủ người Ý một chiếc thẻ vàng.
 
Bên cạnh đó là rất nhiều tình huống xoa dịu sức nóng cho các đồng đội. Trong một trận đấu căng thẳng như thế này, không thiếu những pha bóng gay gắt. Và với đội chơi phòng ngự như Porto, nóng nảy là điều tai hại nhất. Chính Pepe là người đã giúp cho những cái đầu bên Porto giữ được sự lạnh lùng.
 
Hình ảnh dưới đây cho thấy một phẩm chất khác mà Pepe đã thể hiện trong trận đấu đêm qua, đó chính là sự lăn xả, tinh thần quên mình. Trong một pha va chạm với Demiral, Pepe đã bị rách mí mắt. Nhưng anh có vẻ như không hề quan tâm đến vết thương của mình lắm. Có lẽ đây mới là yếu tố quan trọng nhất để các đồng đội có thể tin tưởng và nghe theo lời người đội trưởng của mình đến như thế.
 
Pepe - Còn thở là còn bảo vệ khung thành hình ảnh
 
Một trận đấu xứng đáng là giai thoại đối với riêng bản thân Pepe. Có thể là nói là "màn trở lại" đỉnh cao đối với những ai đã không được theo dõi anh trên truyền hình trong những năm qua.
 
Juventus đêm qua đã thua trước Porto, đã thua trước Oliveira, đã thua trước Conceicao. Nhưng người tạo tiền đề cho kết cục ấy chính là Pepe.
 
Còn thở là còn bảo vệ khung thành. 
 
Ở tình huống lộn xộn mà Juventus tạo ra trước khung thành Porto ở những giây cuối trận, người đã phá bóng giải nguy không ai khác, "Lại là Pepe!"
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow