Pep Guardiola và khoảnh khắc cô đơn của bậc kỳ tài

Tác giả Hưng Trần - Thứ Hai 22/04/2019 11:04(GMT+7)

Zalo

vị thuyền trưởng của Man Xanh khuỵ người xuống thảm cỏ Etihad, hai tay ôm đầu, như chưa thể tin nổi vào những gì đã xảy ra. Pep Guardiola, nếu ai đã từng tìm hiểu về ông, họ biết, chưa bao giờ Pep thể hiện hết những cảm xúc của mình như ở những phút cuối cùng.

Vòng tứ kết Champions League đã chính thức khép lại, nhưng những dư âm của trận đấu điên rồ giữa Manchester City và Tottenham vẫn còn đọng lại quanh đây. Một trong những khoảnh khắc gây ám ảnh nhất của trận đấu là khoảnh khắc vị thuyền trưởng của Man Xanh khuỵ người xuống thảm cỏ Etihad, hai tay ôm đầu, như chưa thể tin nổi vào những gì đã xảy ra. Pep Guardiola, nếu ai đã từng tìm hiểu về ông, họ biết, chưa bao giờ Pep thể hiện hết những cảm xúc của mình như ở những phút cuối cùng.
 
 

Những phút bù giờ cuối cùng gần trôi qua, là huấn luyện viên của đội bóng phải cần thêm một bàn thắng để đi tiếp, Pep như hoá điên, nhảy múa điên cuồng sau khi chứng kiến Raheem Sterling ghi bàn. Chưa bao giờ người ta thấy Pep hân hoan tột độ đến như thế, thế nhưng như là một sự sắp đặt của số phận, VAR thể hiện vai trò định đoạt của mình.
 
Guardiola, sau khi trải qua giây phút phấn khích nhất trong cuộc đời nhanh chóng rơi xuống tận cùng địa ngục thảm hoạ. Mọi thứ đã thay đổi quá nhanh. Hãy đặt mình vào vị trí của Pep Guardiola, để thấy ông ấy cũng là người bình thường, hãy đặt mình vào vị trí của Guardiola, để cảm nhận nỗi đau của ông ấy. Sau tất cả, Pep cần sự cảm thông, cả từ những người yêu mến ông và cả những người luôn chỉ trích ông.
 
Bỏ qua tất cả những nỗi buồn của kẻ bại trận, trong buổi họp báo sau trận đấu, những gì mà Pep phát biểu càng làm cho chúng ta thấy rõ hơn về con người ông hơn, không cay cú, không chỉ trích, chỉ là những lời chua chát cho số phận của đội bóng mình đồng thời chúc may mắn cho Tottenham. 
 
“ VAR đã quá tàn nhẫn với Manchester City, có thể trọng tài đã không có góc nhìn đúng nhất trong bàn thắng của Llorente, tôi xin lỗi người hâm Man City. Tôi chưa từng thấy Etihad tuyệt vời như đêm nay, cảm ơn các cầu thủ, vì đã tận hiến đến những phút cuối cùng đồng thời chúc Tottenham may mắn ở vòng bán kết.”
 
Guardiola buon rau vi VAR
 
Đó là những gì mà Pep Guardiola chia sẻ sau những gì điên rồ đã xảy ra với đội bóng của ông sau trận đấu, những lời tử tế được nói lên từ một con người tử tể. Trong giới huấn luyện viên, hay chính chúng ta ngày nay, có mấy ai vẫn có thể bình tĩnh nói ra những lời nói ấy?
 
Là một trong hai huấn luyện viên gây nhiều tranh cãi nhất của thế giới bóng đá ngày nay ( cùng với Jose Mourinho), Pep Guardiola chưa bao giờ cần chứng minh cho cả thế giới thấy, ông giỏi như thế nào, tất cả những gì mà ông làm, là làm việc với một sự say mê, say mê đến mức gây ám ảnh.
 
Có một sự thực, chừng nào người đàn ông gốc Catalunya chưa giành được thêm chiếc cúp bạc Champions League một lần nữa, thì những sự dè bỉu và chỉ trích mà người ta dành cho ông vẫn sẽ còn mãi. Guardiola là con tin cho sự thành công của ông cùng với Barcelona gần 10 năm trước, những người chỉ trích ông luôn cho rằng nếu không có Messi, Xavi và Iniesta, sẽ chẳng bao giờ có thành công đó.
 
Những gì mà Guardiola đã làm là gì? là công nhận sự thành công những năm đó là nhờ vào sự cống hiến của các cầu thủ, là sự tận hiến của các thành viên của đội bóng, là tài năng vĩ đại của Messi, và thực tế trong những buổi lễ trao cúp, ông luôn là người đứng dưới nhìn lên phía trên bục vinh quang.
 
Những người chỉ trích Pep quên đi hoặc cố tình bỏ qua, dưới bàn tay của ông, hầu hết các cầu thủ đều được nâng lên một tầm cao mới. Họ tiếp nhận những gì mà Pep huấn luyện, và vượt lên những giới hạn của bản thân, những Sterling, Bernardo Silva hay Fernadinho…ở Manchester City bây giờ chẳng phải như thế hay sao.
 
Sự thống trị của những đội bóng mà Pep Guardiola dẫn dắt ở giải quốc nội, bằng một thứ bóng đá của riêng ông, đã chứng minh được tài năng của vị chiến lược gia này. Thế nhưng Châu Âu vẫn là cột mốc mà ông vẫn chưa vượt qua được.
 
Là một người luôn tự tin và có những quyết định phá cách, thế nhưng Pep lại có những quyết định gây bất ngờ với tất cả trong những thời điểm quyết định nhất. Ông đã để Thomas Muller dự bị trong trận lượt đi bán kết tiếp Atletico Madrid năm nào, ông cho Man Xanh đá dè dặt thay vì tấn công Monaco trong trận lượt về hai năm trước ( Man City dẫn 5-3 sau lượt đi).
 
Và cả hai trận với Tottenham mùa giải này, Pep đã tự tin cất cả Kevin Bruyne lẫn David Silva trên ghế dự bị ở trận lượt đi, đồng thời rút David Silva ra để thay bằng Fernandinho trong trận lượt về rạng sáng hôm nay ( nếu là một trận đấu bình thường, hẳn ông sẽ thay Silva bằng Sane, rồi tiếp tục kiểm soát thế trận).
 
Lúc cần mạo hiểm thì Pep không mạo hiểm như chính ông, trong khi lúc cần phải là chính mình thì ông lại sử dụng những gì an toàn nhất, có cảm giác đến thời điểm mà Pep cần là chính ông nhất, thì ông bỗng lạc lối. Đến khi vượt qua được tất cả thì ông lại không thắng được định mệnh của mình.
Pep Guardiola và khoảnh khắc cô đơn của bậc kỳ tài hình ảnh
Pep Guardiola và khoảnh khắc cô đơn của bậc kỳ tài
Nếu ai đã từng đọc qua “ Tam Quốc Chí” sẽ thấy Khổng Minh là người tài giỏi như thế nào, nhưng trong một cuộc chiến, một trận đánh, một cuộc đời, thì chỉ tài năng thôi là không đủ. Trong trận đánh cuối cùng, sau khi đã dồn toàn quân của Tư Mã Ý vào Thượng Phương Cốc, Khổng Minh cho quân Thục bịt cửa Cốc, chỉ cần nổi lửa, Khổng Minh sẽ tiêu diệt được đối thủ. Thế nhưng ông đã không thắng được mệnh trời, Kỳ Sơn chín tháng không mưa, bỗng nhiên mưa như trút nước, cha con Tư Mã Ý thoát nạn, trong khi Gia Cát Lượng lại phải ôm hận ngàn thu.
 
Pep Guardiola sáng nay cũng trải qua những khoảnh khắc như thế, dồn ép đối thủ đến nghẹt thở, khi chiến thắng ngỡ đã nằm chắc trong tay, sau bàn thắng của Raheem Sterling, nhưng nửa bước chân của Aguero cùng với VAR đã khiến Pep và Man City của ông phải ngậm ngùi. Pep cũng như Khổng Minh, có thể làm mọi thứ, nhưng khi số trời đã định, nào có thể làm gì khác hơn.
 
Một bài viết của Hưng Trần (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow