Nhìn lại lượt trận bán kết: Thay đổi từ khoảnh khắc

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 13/07/2018 14:38(GMT+7)

Zalo
Những hình ảnh đơn giản cho ta thấy nhiều vấn đề. Hình ảnh bên dưới là xGplot (tạm dịch: biểu đồ bàn thắng kỳ vọng) của hai trận bán kết vừa qua. Chúng phần nào cho ta thấy chất lượng của những cơ hội dứt điểm của các đội tuyển trong suốt thời gian thi đấu.
Nhin lai luot tran ban ket: Thay doi tu khoanh khac1
Nhìn lại lượt trận bán kết: Thay đổi từ khoảnh khắc
Đây là những biểu đồ luỹ tiến, tức là xuất phát điểm đều từ con số 0 ở đầu trận đấu, và với mỗi pha dứt điểm đem lại một xG khác nhau, chúng được cộng dồn để cho ra con số cuối cùng. Bàn thắng kỳ vọng hay xG là gì, có lẽ phải phiền các bạn tự tìm hiểu hay để một dịp khác.
 
Vậy chúng cho ta thấy những gì?
 
Cho đến nay, trận đấu giữa Anh và Croatia vẫn để lại nhiều tranh cãi. Câu hỏi đặt ra là: Anh đã đúng hay sai khi chơi phòng thủ sớm với Croatia? Bỏ qua tranh cãi ở trên về chiến thuật, biểu đồ cho ta thấy rõ ràng bàn thua đã ảnh hưởng lớn đến các cầu thủ Anh.
 
Trước khi bị gỡ hoà, Anh vẫn thể hiện sự cân bằng tương đối với Croatia về mặt cơ hội. Croatia dứt điểm nhiều hơn nhưng cơ hội ăn bàn cả hai bên là như nhau. Nhưng từ bàn thua, trong khi cơ hội của Croatia ngày càng nguy hiểm thì Anh vẫn không có sự thay đổi nhiều.
 
Bên cạnh sự già rơ của Croatia, nếu đưa góc nhìn về tuyển Anh có thể đã xuất hiện hai vấn đề: hàng thủ ngày càng để hở ra nhiều lỗ hỏng và hàng công không thoát khỏi bế tắc. Và diễn biến trên sân cũng chỉ ra những minh chứng. Bàn thua thứ hai đến từ một tình huống mất tập trung, còn cơ hội thì chỉ có cú đánh đầu của John Stones bị phá ra ngay trên vạch vôi.
 
Croatia vs Anh
Croatia vs Anh
Có phải chính tâm lý bị đè nặng của tuyển Anh sau bàn thua là một trong những nguyên nhân đã dẫn đến hệ quả trên?
 
Ở trận đấu giữa Pháp và Bỉ, người xem có cảm giác rất lạ về Bỉ. Những phút đầu tiên, họ tiếp cận như muốn ăn tươi nuốt sống Pháp, nhưng càng về cuối, Bỉ càng cho thấy sự bế tắc và thua thiệt trước đối thủ.
 
Hãy để ý cái nút từ phút 30 trở đi, cơ hội giữa Pháp và Bỉ bắt đầu có sự khác nhau rõ rệt. Bỉ từ lúc ấy đến gần cuối trận không tạo được nhiều cơ hội có chất lượng, còn Pháp, đó là khoảng thời gian khiến khung thành thủ mồn Courtois gặp nhiều sóng gió.
 
Vậy đã có chuyện gì đã xảy ra ở nút 30 ấy?
 
Đó là lúc huấn luyện viên Martinez đưa quyết định đổi vị trí của Hazard từ cánh trái vào trung lộ, đưa Fellaini tiếp cận khung thành nhiều hơn. Bỉ sử dụng nhiều hơn những tình huống bóng bổng. Và họ...thất bại.
Phap vs Bi
Pháp vs Bỉ
Trong một ngày mà De Bruyne không có phong độ cao, Bỉ đã không có được những đường tạt bóng tốt. Trong vòng cấm, Lukaku không thoát khỏi sự kèm cặp của bộ đôi Varane và Umtiti, trong khi đó Fellaini cũng đối diện với một trung vệ khác, Pavard, người chỉ được Deschamps trám cho vị trí hậu vệ phải. Mũi khoan duy nhất là Hazard bị đưa vào giữa để đối đầu với người đồng đội Kante, và anh đã gặp nhiều khó khăn.
 
Về phía Pháp, Pogba được tháo gỡ nhiệm vụ theo bọc lót Pavard, anh được thoải mái có bóng kéo lên tuyến trên. Và chỉ cần có bóng, hàng công Pháp đã trừng phạt những lỗ hổng của Bỉ.
 
Bên phía cánh trái của Bỉ, không ai hỗ trợ cho Vertonghen khiến anh liên tục bị đưa vào thế đối đầu với Mbappe và không thể theo nổi đôi chân đầy tốc độ của chàng trai trẻ này. Còn bên phía đối diện, Chadli là cả một sự thất vọng, anh là điểm yếu nhất trong đội hình Bỉ và thường xuyên bị Matuidi hay Griezmann tấn công vào. Pháp chỉ có một bàn thắng duy nhất từ tình huống phạt góc, nhưng nhìn chung, nếu tận dụng cơ hội tốt, có thể tỷ số đã là nhiều hơn và những dấu ấn chiến thuật thể hiện rõ hơn.
 
Vậy có phải một sai lầm trong tính toán của Martinez đã làm mất đi cả trận đấu của tuyển Bỉ?
 
Và đó là cái nhìn bao quát về thế trận của hai trận bán kết mà chúng ta có thể thấy ở hai biểu đồ dưới. Vẫn còn những tranh cãi và phân tích, nhưng tạm thời, chúng ta đã có thể nhìn ra được phần nào câu chuyện.
Nhin lai luot tran ban ket: Thay doi tu khoanh khac2
 
Trong những trận cầu đỉnh cao, mang tính sống còn và đặc biệt là ở những dịp như mùa World Cup, những khoảnh khắc luôn mang đến giá trị quyết định.
 
Chỉ một khoảnh khắc Kyle Walker để hổng cho Perisic ghi bàn, tinh thần tuyển Anh gần như sụp đổ, và trong cuộc chiến giữa những người trẻ với đối thủ đầy kinh nghiệm, tinh thần bị ảnh hưởng sẽ khiến cho sự tỉnh táo không còn ổn định. Và Croatia chỉ cần có thế để làm chủ được trận đấu, mặc dù họ gần như cạn kiệt về mặt sức lực.
 
Trong khi đó, một tuyển Bỉ đang tạo được nhiều sóng gió trước Pháp, chỉ một quyết định theo hướng cầu toàn của Martinez đã khiến thế trận thay đổi. Pogba đã hỗ trợ cho Pavard, nhưng Hazard thể hiện rằng anh đủ khả năng để “cân” hai đối thủ này.
 
Nhưng Martinez lại chuộng những tình huống không chiến, để rồi trong một ngày phong độ cao, Varane giống như một toà tháp bắn hạ toàn bộ cơ hội của Bỉ. Và đây chính là nút thắt khiến Bỉ không thể tháo gỡ để tìm đường đến khung thành Hugo Lloris.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow