Ngày đầu trở lại của Bundesliga: Giản dị nhưng đầy ý nghĩa

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 17/05/2020 09:06(GMT+7)

Zalo

Chúng ta có thể thấy rằng những người điều hành bóng đá, những cầu thủ và BHL ở các đội bóng đã phải chịu nhiều thách thức, và hy sinh như thế nào. Nhưng họ phải cố gắng vì một mục tiêu chung là đưa bóng đá trở lại.

Những quả bóng được khử trùng, những chiếc khẩu trang ở khu vực BHL và các nhân viên trong sân, hàng ghế dự bị “giãn cách”, và cả màn ăn mừng không được đến gần nhau.
 
Ngày đầu trở lại của Bundesliga Giản dị nhưng đầy ý nghĩa hình ảnh
 
Những hình ảnh mà thoạt đầu có thể khiến ta có cảm giác khá…kỳ quặc. Hẳn là thế vì chúng hoàn toàn xa lạ. Và cũng không sai khi bạn có thể cảm thấy hơi thái quá.
 
Thế nhưng, hãy thử thay đổi góc nhìn một chút, hãy thông cảm một chút cho ban tổ chức, thì chúng ta sẽ thấy rằng đó là một sự nghiêm ngặt và chuyên nghiệp.
 
Việc tổ chức các trận đấu bóng đá lúc này là điều hết sức rủi ro. Mỗi sân vận động chỉ cho phép có mặt khoảng 300 người. Trong đó, 100 người thực sự được vào trong sân, 100 người khác ở sảnh, và 100 người còn lại ở mặt ngoài sân vận động. Còn ở Signal Iduna Park tối qua là khoảng 213 người (theo Sky Sports).
 
Bạn có thể hình dung nên ba lớp vòng tròn, sự khoanh vùng được thiết lập ngay từ ban đầu. Đúng, chúng ta không thể loại bỏ nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các cầu thủ ở trên sân. Nhưng với những hành động phòng ngừa ở trên, rủi ro từ bên ngoài sẽ được giảm thiểu, cũng như khi có sự cố xảy ra, việc khoanh vùng, xác định đối tượng, và cách ly cũng sẽ tiến hành dễ dàng hơn.
 
Đôi khi phải chọn phương án tốt nhất thay vì sự hoàn hảo. Sự hoàn hảo ở đây là không để Covid-19 lây nhiễm, và muốn đảm bảo điều này thì chỉ có cách là dừng luôn giải đấu lại mà thôi. Còn nếu muốn tiếp tục, thì có lẽ những gì họ làm đã là phương án tối ưu.
 
bundesliga 1
 
Để giải đấu được trở lại, ban tổ chức không chỉ cam kết chịu trách nhiệm về những rủi ro tiềm ẩn, mà họ còn phải thuyết phục được chính quyền để có được sự cho phép. Và một trong số đó chính là những quy định an toàn bắt buộc trong các trận đấu, thứ mà chắc chắn phải trải qua quá trình kiểm tra, rà soát gắt gao mới được thông qua. Những thứ mà chúng ta thấy có lẽ là nằm trong những quy định này.
 
Những gì chúng ta nghĩ rằng “kỳ quặc” kỳ thực là những quy định nghiêm ngặt mà các cầu thủ phải tuân thủ. Họ ra sân mà không chỉ mang theo rủi ro về mặt sức khỏe, mà cả tâm lý phải làm những việc không giống với bình thường. Nhưng sự hy sinh của họ không chỉ có thế, vì ngay từ khi vào sân, họ đã mất đi sự cổ vũ về mặt tinh thần.
 
“Những trận đấu mang không khí ‘ma quái’” – một phép so sánh hình tượng khá hay của Sky Sports.
 
“Cảm giác thật là lạ lùng, nó khiến con tim bạn rỉ máu.” – Giám đốc thể thao của Dortmund, ông Michael Zorc, chia sẻ.
 
“Không có một âm thanh nào cả, bạn tạo cơ hội, bạn dồn ép đối phương, bạn ghi bàn và…vẫn im lặng. Cảm giác thật lạ lùng. Chúng tôi nhớ người hâm mộ rất nhiều. Đây là một trận đấu thực sự khác lạ.” – HLV Dortmund, Lucien Favre cho biết.
 
Trận derby vùng Ruhr giữa Dortmund và Schalke 04 là một trong những trận đấu sôi nổi nhất thế giới. Những ai đã theo dõi trận đấu này trước đây đều thấy được sự cuồng nhiệt từ trên khán đài là như thế nào. Và vì thế, cũng hiểu cảm giác rờn rợn khi theo dõi trận đấu tối qua tại Signal Iduna Park ra sao.
 
Không còn những hình ảnh nhảy nhót, băng rôn, biểu ngữ, cờ quạt, trên khán đài chỉ là sự trống vắng. Không còn những tiếng trống và hoạt náo viên lấn át cả tiếng còi trên sân, tối qua, chúng ta chỉ nghe thấy tiếng la của cầu thủ, của BHL và tiếng bóng vang đồm độp.
 
Bởi thế mới nói, chỉ cần bước ra sân thôi, các cầu thủ đã phải chịu tổn thất rồi.
 
Quyết định thi đấu không có khán giả ở Đức cũng đã đón nhận nhiều ý kiến phản đối. Các hội ultra cho rằng bóng đá không còn là bóng đá nếu không có người hâm mộ. Còn đối với xã hội, chỉ việc giải đấu trở lại cũng đã bị lên án rất nhiều.
 
“Có một bộ phận lớn trong cộng đồng phản đối bởi vì họ nghĩ rằng đã có đủ vấn đề tại thời điểm này. Chúng ta còn không đủ ngày để chăm sóc bọn trẻ. Các trường học còn chưa được mở cửa vậy mà bóng đá thì đã bắt đầu lại rồi.” – Sebastian Wessling, một trong 10 ký giả được vào sân Signal Iduna Park, chia sẻ.
 
Chúng ta có thể thấy rằng những người điều hành bóng đá, những cầu thủ và BHL ở các đội bóng đã phải chịu nhiều thách thức, và hy sinh như thế nào. Nhưng họ phải cố gắng vì một mục tiêu chung là đưa bóng đá trở lại.
 
“Chúng tôi đã nhận những cuộc gọi và email từ những đội bóng lớn tại Tây Ban Nha và Anh, tôi biết rằng họ thực sự hy vọng chúng tôi có thể kiểm soát tình hình thật tốt để những giải đấu khác cũng có thể trở lại.” – Giám đốc thể thao của Schalke, ông Jochen Schneider, cho biết (theo Sky Sports).
 
bundesliga 3
 
Bởi vậy, có lẽ thay vì chê cười, và có những trách móc về công tác tổ chức, chúng ta nên thông cảm, thấu hiểu và chờ đợi vào những thay đổi tích cực hơn. Vì đó là niềm hy vọng cho sự trở lại của bóng đá đỉnh cao. Suy cho cùng thì chúng ta chỉ có thể thắng được dịch bệnh khi cuộc sống trở lại với bình thường.
 
“Ít ra thì bóng đá đã trở lại, chúng tôi cũng có thứ gì đó để làm vào cuối tuần” – lời nói của một người hâm mộ.
 
Giản dị nhưng đầy đủ ý nghĩa. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow