Neymar: Kỷ lục, nước mắt và điệu nhảy cuối!

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 10/12/2022 13:26(GMT+7)

Zalo

Sứ mệnh đưa Brazil chạm tay đến chiếc cup vàng thứ 6 trong lịch sử của Neymar tiếp tục trở nên dang dở khi Selecao thất bại trước Croatia ở tứ kết - trận đấu được xem là cuối cùng của anh tại sân chơi World Cup.

Brazil vs Croatia
 

Neymardependencia là cụm từ được giới truyền thông Brazil sử dụng phổ biến trong suốt một thập kỷ qua vì sự phụ thuộc quá mức của Brazil vào Neymar, đặc biệt là tại World Cup 2014 và 2018. Trong 11 lần gần nhất ra sân cho ĐTQG, tiền đạo của PSG đã in dấu giày vào tổng cộng 15 bàn thắng mà Selecao có được, bao gồm 8 pha lập công cùng 7 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Trận thắng Hàn Quốc 4-1 tại vòng 1/8  cũng giúp Neymar thiết lập cột mốc mới khi trở thành cầu thủ Brazil đầu tiên kể từ năm 1966 cùng ghi bàn và kiến tạo tại ba kỳ World Cup khác nhau. 

Trong những năm trở lại đây, sự trỗi dậy của những gương mặt mới trên hàng công đã giảm bớt gánh nặng cho tiền đạo 30 tuổi tại những giải đấu lớn. HLV Tite trong một bài phỏng vấn hồi tháng 10 cũng đã thừa nhận rằng tốc độ phát triển của các tiền đạo trẻ đã cho ông nhiều lựa chọn trước ngày lên đường đến Qatar. 

“Tại Copa America 2019, chúng tôi không có sự phục vụ của Antony cũng như Raphinha, trong khi Vinicius chỉ vừa mới làm quen với môi trường tại Real Madrid”, nhà cầm quân 61 tuổi nói. Ở trận đấu gặp Hàn Quốc, bên cạnh sự trở lại của Neymar sau chấn thương, hàng công của Brazil đã áp đảo đối thủ với đôi cánh Vinicius và Raphinha. Cả hai cái tên trên đều để lại dấu ấn trong cả 4 bàn thắng mà Selecao ghi được. Tuy vậy, việc sử dụng các cầu thủ còn non kém về mặt kinh nghiệm thực hiện những quả luân lưu định mệnh ở một trận cầu sinh tử như vòng knock-out World Cup đã khiến HLV Tite trả giá. Rodrygo - tiền đạo 21 tuổi là người được chọn đá đầu tiên chứ không phải Neymar, người sau đó được ông Tite giải thích rằng được bố trí để thực hiện lượt sút cuối. 

Neymar Kỷ lục, nước mắt và điệu nhảy cuối! 1
 

Đáng tiếc thay, cựu tiền đạo Barca thậm chí chẳng có cơ hội bước lên chấm 11m và chỉ biết ngước mặt lên trời cầu nguyện cho số phận của đội tuyển quê hương khi chứng kiến các đồng đội lần lượt bị khuất phục bởi Livakovic. 

Trong một ngày các chân sút trên hàng công của Selecao trở nên kém sắc sảo đến lạ, Neymar vẫn là người đem lại khoảnh khắc bùng nổ cho cả cầu trường vào đêm qua. Như thường lệ, số 10 vẫn miệt mài hỗ trợ các vệ tinh xung quanh và đôi lúc lùi sâu đến tận khu vực sân nhà để tịnh tiến bóng trước thế trận chặt chẽ mà Croatia giăng ra. Đã có những thời điểm trên đất Qatar, bóng ma từ năm 2014 hiện về khi ngôi sao sáng nhất trên hàng công Brazil dính phải chấn thương mặt cá và bỏ lỡ 2/3 trận đấu thuộc vòng bảng. Tám năm trước ở vòng tứ kết, Neymar bất đắc dĩ phải nói lời chia tay sớm với giải đấu sau một chấn thương lưng trong trận tứ kết gặp Cameroon và bất lực nhìn đội nhà nhận thất bại tủi hổ 7-1 trước người Đức ở bán kết. Cầu thủ thuộc biên chế PSG cho biết anh đã khóc cả đêm khi hay tin chấn thương của bản thân trở nên nghiêm trọng sau trận mở màn gặp Serbia. Tuy vậy, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các bác sĩ trị liệu, Neymar đã kịp qua trở lại ở vòng 1/8 và trình diễn thứ bóng đá tấn công hảo hạng nhất cùng các đồng đội.

Những vũ điệu Samba sau mỗi bàn thắng của Brazil có lẽ là khoảnh khắc gây ấn tượng trong phần lớn khán giả theo dõi World Cup. Và trong trận đấu tứ kết hôm qua, Neymar đã trình diễn một điệu nhảy gây mê hoặc các CĐV trên khán đài, một điệu nhảy đã đưa Selecao chạm đến tận cùng của niềm vui sướng. Phút bù giờ đầu tiên của hiệp phụ thứ 1, ngôi sao mang áo số 10 đã ban bật đẹp mắt cùng Rodrygo và Pedro trước khi vượt mặt bức tường mang tên Livakovic và đưa bóng lên nóc khung thành. 

Brazil lại nhảy, Neymar lại nhảy, nhảy cho niềm vui và cho khoảnh khắc thiên tài của một trong những vũ công Samba tài hoa hiếm hoi còn sót lại của thế giới bóng đá, ở thời kỳ mà tính chiến thuật được đặt lên hàng đầu. Bàn thắng trên cũng đã giúp siêu sao 30 tuổi cân bằng thành tích ghi bàn nhiều nhất cho ĐTQG trong lịch sử của Pele với 77 bàn thắng. Sau trận, “Vua bóng đá” đã có những lời chúc mừng cho bậc hậu bối: “Kỷ lục của tôi được thiết lập cách đây gần 50 năm và cho đến giờ vẫn chưa có ai có thể phá vỡ nó. Tuy vậy, cậu đã làm được. Sau tất cả, tôi hy vọng mình đã truyền cảm hứng cho cậu theo một cách nào đó để cậu đạt được điều này và hy vọng rằng thành tích của cậu sẽ lan tỏa đến hàng triệu người theo dõi cậu trên thế giới”.

Đúng vậy thưa ngài Pele, thứ bóng đá mà chàng trai mang tên Neymar trình diễn trong suốt hợp một thập kỷ qua luôn là niềm cảm hứng cho rất nhiều thế hệ cầu thủ trẻ của hiện tại và sau này - thứ bóng đá gắn liền với chất Samba hoang dã của người Brazil.

Neymar Kỷ lục, nước mắt và điệu nhảy cuối! 2
 

Đáng tiếc, trong một ngày định mệnh đã chọn Croatia trên chấm luân lưu, Neymar đã không giấu được những giọt nước mắt của sự thất vọng tận cùng, hệt như cái cách anh rời sân vào 8 năm trước…

“Đây có thể là kỳ World Cup cuối cùng của tôi”, tiền đạo của PSG phát biểu trước thềm lên đường sang Qatar. “Bố cùng tôi luôn trò chuyện cùng nhau và đều nhất trí rằng tôi cần phải chơi mọi trận đấu như thể đó là ngày cuối cùng tôi được chơi bóng”. 

Bốn năm nữa, Neymar sẽ 34 tuổi. Ở tuổi 37, Cristiano Ronaldo vẫn đang miệt mài chứng tỏ bản thân trong màu áo Bồ Đào Nha. Ở tuổi 35, Leo Messi cùng Argentina vừa đánh bại Hà Lan và nuôi hy vọng mang cup vàng về cho đất nước của mình. Và thêm bốn năm nữa, lứa cầu thủ trẻ trên hàng công của Selecao lại trở nên cứng cáp và mạnh mẽ hơn khi nhìn về thất bại ngày hôm nay, trên đất Qatar.

Không ai có thể nói trước được điều gì, dẫu vậy hàng triệu người yêu mến Neymar vẫn mong anh có thể xuất hiện cho một lần sau cuối tại World Cup 2026. Nhưng nếu Qatar 2022 là giải đấu lớn cuối của anh cùng Brazil, những điệu nhảy ma thuật của anh với trái bóng tròn luôn sẽ là khoảnh khắc được người ta nhắc mãi về sau tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Hãy nghỉ ngơi và quay trở lại thật mạnh mẽ, Neymar Jr!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow