Napoli: Sau những cơn mưa trời lại bừng ánh nắng

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Hai 24/04/2023 11:26(GMT+7)

Zalo

Mưa. Một cơn mưa lớn ập xuống sân Allianz Stadium khi trận đấu giữa Juventus và Napoli ở vòng 31 bước vào những phút cuối. Người ta đã tưởng rằng đó là những hạt mưa để gột rửa đi oan sai của đội chủ nhà khi chịu án phạt trừ 15 điểm hồi đầu mùa. Nhưng rút cuộc, đó lại là cơn mưa xoá đi nỗi buồn bị loại khỏi Champions League cho Napoli. Và nhìn sâu hơn, nó còn hơn cả thế.

341892920_175049055444371_4980830080398341458_n
 

Phút thứ 90+3, Giacomo Raspadori tung cú volley một chạm căng như phóng lao xuyên qua hai chân thủ thành Wojciech Szczęsny ghi bàn thắng duy nhất của trận cầu tâm điểm vòng 31 Serie A. Insigne mới của đội bóng thành phố Naples đã đáp lại sự tin tưởng của ông thầy Spalletti khi được tung vào sân thay Khvicha Kvaratskhelia - cầu thủ được mệnh danh là Maradona mới. Chỉ cần 7 phút trên sân số 81 đã khiến một lượng ít khán giả từ phương Nam xa xôi tới sân Allianz Stadium vỡ òa sung sướng còn các CĐV của Bà Đầm Già thì nín lặng cùng những giọt mưa phương Bắc tê tái. Cú dứt điểm của Raspadori được đạo diễn hình ưu ái cho quay chậm và lặp lại nhiều lần càng khiến chiến thắng của Napoli trở nên diễm lệ. Và khoảnh khắc này sẽ là một dấu ấn đẹp đẽ trong cuốn phim về Scudetto thứ 3 trong lịch sử của họ nếu không có chấn động nào xảy ra tại 7 vòng đấu còn lại. 

dl
 

Trận đấu nghẹt thở kết thúc bằng một bàn thắng ở phút bù giờ, chả có nhà biên kịch nào "twist" được đến thế. Nghẹt thở là vì ngay trước đó ít phút thôi, chính Bianconeri mới là đội áp đảo và đã có tới 2 lần đưa được bóng vào cầu môn của thủ thành Meret. Đáng tiếc là cả 2 bàn thắng đó đều bị VAR từ chối. Một bàn do trước khi Di Maria có pha xử lý kỹ thuật và đầy kinh nghiệm rồi dứt điểm quyết đoán thì Milik đã phạm lỗi trong pha đoạt bóng từ chân của Lobotka. Bàn còn lại thì bóng đã đi hết biên ngang trước khi Chiesa chuyền cho Vlahovic dứt điểm.

Thông thường, khi một đội bóng đang ngự trị bảng xếp hạng và cách đội xếp thứ hai với số điểm lên tới 5 trận thắng trong khi mùa giải chỉ còn 7 vòng thì cũng chả cần phải vui sướng quá như Napoli hôm nay. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng, trong 6 trận gần nhất tại Serie A trước cuộc thư hùng này, đoàn quân của HLV Spalletti chỉ có được 3 chiến thắng, còn lại thua 2 và hoà 1. Nhìn rộng hơn, 3 trận thua liên tiếp trước AC Milan, trong đó có 2 trận thua khiến họ phải dừng bước ở lần đầu tiên góp mặt tại tứ kết Champions League đã để lại một sự tổn thương không hề nhỏ trong lòng. 

Không tổn thương sao được khi trước đó ở trận lượt đi Serie A, ngay trên sân San Siro, Osimhen và các đồng đội đã giành thắng lợi 2-1. Không tiếc nuối, hụt hẫng sao được khi từ vòng bảng đến vòng 1/8 Champions League các hậu bối của Diego Maradona đều đã thắng như chẻ tre. Và không lung lay, lo lắng sao được khi giấc mơ Scudetto 33 năm đã có không ít lần vụt tan trước ngưỡng cửa thiên đàng. Vì thế, trận thắng kịch tính này, trước đối thủ vĩ đại như Juventus này, có ý nghĩa hơn 3 điểm rất nhiều. 

Mùa giải chỉ còn 7 vòng đấu nữa và Napoli đã tạo khoảng cách với đội thứ hai là Lazio lên tới 17 điểm. Sẽ thật dối lòng hoặc chỉ có thể là bị đứt dây thần kinh cảm xúc thì mới không ăn mừng cuồng nhiệt như các cầu thủ và khán giả Napoli hôm nay. Đội bóng thủ phủ vùng Campania  đã được giải thoát, được gột rửa khỏi sự u ám sau mà AC Milan phủ lên họ suốt mấy tuần qua. Để từ đây, khi cái đầu đã ngập tràn nắng gió trở lại thì những đôi chân sẽ tiếp tục khiêu vũ với trái bóng và thêu dệt lên những bàn thắng mãn nhãn dành tặng người hâm mộ. Thầy trò Spalletti sẽ thẳng tiến đến Scudetto thứ 3 bằng thứ bóng đá say đắm họ trình diễn suốt cả mùa giải này. 

Ngày mở rượu ăn mừng sẽ không còn xa nữa. Không khí ở Naples sẽ lại như Fabrizio Romano miêu tả hồi tháng 3/2023: "Tôi mới về quê, nơi tôi hiểu quá rõ. Người hâm mộ như phát điên vì đội bóng. Họ đang chuẩn bị một bữa tiệc lớn, cực kỳ lớn. Họ chỉ chuẩn bị chứ không phô trương hay khoe khoang. Đó là tính cách thành Naples. Nhưng họ đang chuẩn bị cho thời khắc lịch sử. Hãy chuẩn bị, bởi vì những hình ảnh từ Napoli sẽ chẳng thấy nơi đâu trên thế giới".

Mưa. Một cơn mưa lớn phương Bắc nước Ý lại làm mát một vùng của phương Nam. Cơn mưa mang đến một tín hiệu của vụ mùa bội thu, của tình yêu và hạnh phúc. Đây có lẽ chính là cái kết đẹp nhất nên có cho cả Serie A và cho cả nền bóng đá Ý vốn đang phải đối mặt với cơn khô hạn tài năng lớn nhất lịch sử tồn tại của mình. Từ Napoli, từ phương Nam, hy vọng lắm vào những niềm cảm hứng mới, động lực mới để những mầm xanh và trái ngọt sẽ lại được khởi sinh và đơm kết. 

Từ rất lâu rồi Serie A mới có 3 đại diện góp mặt tại tứ kết Champions League như mùa giải này. Và 20 năm rồi mới có một trận bán kết toàn Ý như thế (cũng là cuộc so tài của 2 đội bóng thành Milano). Lúc này,  chắc chắn sẽ có một đội mang trên vai sứ mệnh của cả nền bóng đá Ý. Vẫn chưa hết, tại Europa League, Juventus và AS Roma cũng đã tiến tới vòng bán kết. Họ chỉ còn cách trận chung kết toàn Ý 2 trận cầu nữa. 

Giấc mơ về một cuộc phục hưng bóng đá Ý như giai đoạn cuối thập niên 80 cho đến đầu những năm 2000 vẫn cháy bỏng ở đất nước hình chiếc ủng. Tháp Pisa có thể nghiêng nhưng không bao giờ đổ. Người Ý sẽ không bao giờ từ bỏ cơ hội dù là nhỏ nhất của mình, dẫu con đường đi tới vinh quang có bị gió mưa, bão tố dập vùi đến đâu. 

Hà Nội, ngày 24/4/2023 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow