MU 2-1 Tottenham: Ngày về Old Trafford không niềm vui của Mourinho

Tác giả CG - Thứ Năm 05/12/2019 09:07(GMT+7)

Zalo

Ngày trở về Old Trafford không niềm vui của “Người đặc biệt”. Với dự án mang tên Tottenham, ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước chứ không phải một phù thùy với cây đũa phép thuật để thay đổi đội bóng này trong chốc lát.

Dưới cơn mưa ở Manchester, Jose Mourinho đứng ở đường biên của sân vận động Old Trafford và trầm ngâm suy nghĩ, đôi khi hò hét đưa ra những chỉ đạo, có lúc ống kính truyền hình lại chiếu cảnh ông trao đổi với trợ lý Joao Sacramento. Trong đầu ông hiện ra điều gì, phải chăng là câu hỏi làm thế nào để giải bài toán hàng phòng ngự của Tottenham Hotspur?
 
HLV Mourinho
 
1 năm trước cũng khoảng thời gian này, “Người đặc biệt” cũng đang đau đầu trong những ngày tháng cuối cùng dẫn dắt Manchester United. Ngày hôm nay, ông đã là đối thủ của họ. Tottenham Hotspur của ông hành quân đến Old Trafford với niềm hưng phấn sau những chiến thắng trong thời gian gần đây còn đội chủ nhà, họ vừa trải qua 2 trận hòa liên tiếp tại Premier League trước Sheffield United và Aston Villa.
 
Thế nhưng đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer đã nhập cuộc vô cùng đĩnh đạc và tự tin. Sự trở lại của Scott McTominay củng cố thêm chất thép ở tuyến giữa dù trên hàng công thiếu vắng Anthony Martial. “Quỷ đỏ” thi đấu như những chiến binh đầy khát khao, họ tỏ ra rất hưng phấn với những bước chạy đầy tự tin và quyết tâm trong khi phần lớn hiệp 1, cầu thủ Tottenham dường như có sự run rẩy trong đó.
 
Rashford co mot ngay thi dau choi sang voi 1 cu dup
Rashford có một ngày thi đấu chói sáng với 1 cú đúp
Marcus Rashford có một trận đấu tuyệt vời mà sau đó anh tự tin đăng trên twitter của mình rằng “Những sự nghi ngờ chỉ càng thúc đẩy tôi tiến lên”. Anh ghi bàn mở tỷ số từ cú dứt điểm đầy quyết đoán, anh mang về quả phạt đền và tự mình thực hiện cú dứt điểm trên chấm 11m. Trận đấu này Rashford có 6 cú dứt điểm (4 trong số đó đi trúng khung thành - nhiều nhất trận), 11 pha rê bóng - nhiều nhất trận, 11 lần chạm bóng trong vòng cấm - nhiều nhất trận. Nhưng đâu chỉ mỗi số 10 của “Quỷ đỏ” thăng hoa, một cầu thủ mà những trận đấu thường ngày luôn bị chỉ trích nhiều nhất về màn trình diễn kém cỏi thì hôm nay như hóa thành con người khác: người đó là Fred.
 

fred
Thống kê chỉ ra cầu thủ người Brazil là người chạm bóng nhiều nhất trận (86 lần), nhiều đường chuyền chính xác nhất (49), nhiều đường chuyền ở phần sân đối phương nhất (39), thu hồi bóng nhiều nhất (3), cắt bóng nhiều nhất (3). Một màn trình diễn mà các khán giả Manchester United luôn mong anh trận đấu nào cũng có thể thể hiện như vậy. Còn McTominay - “con quỷ” do chính Mourinho tạo ra - có một ngày thi đấu chất lượng để chứng minh tầm quan trọng trong ngày trở lại của mình, anh và Fred như những ổ khóa ở tuyến giữa để khóa chặt cánh cửa trung lộ của Tottenham. 
 
Tới phút 29, thống kê số cú dứt điểm của Manchester United với Tottenham là 8-1 (trúng đích 4-0) trong đó cú dứt điểm duy nhất của “Gà trống” là một tình huống đá phạt trực tiếp. Thậm chí đến trước và sau khi Dele Alli ghi bàn gỡ hòa thì đó cũng là tình huống nguy hiểm duy nhất của đội khách, trong đó mọi thứ bắt nguồn từ đường chuyền sai địa chỉ của McTominay - sai lầm hiếm hoi của tiền vệ người Scotland.
 
Những điều đó chỉ bộc lộ màn trình diễn không tốt của “Gà trống”. Tottenham vẫn nhập cuộc như những trận đấu vừa qua dưới thời Mourinho: một đội hình tầm trung, 2 tiền vệ trung tâm (Harry Winks và Moussa Sissoko) giữ cự ly gần nhau và vị trí trung bình thường không quá phần sân nhà, hậu vệ cánh trái (Jan Vertonghen) bó vào trong trở thành trung vệ thứ 3, hậu vệ cánh phải (Serge Aurier) dâng cao hơn. Trên hàng công, Son Heung-min và Lucas Moura là những mũi khoan ở cánh, Harry Kane có thiên hướng lùi thấp để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương và tham gia kiến tạo lối chơi, Alli di chuyển tự do.
 
Solskjaer va Rashford
 
Tuy nhiên, đoàn quân của Solskjaer đã thi đấu với cường độ rất cao. McTominay và Fred kiểm soát tốt trung tuyến khiến ngòi nổ Alli bị vây ráp thường xuyên, sự cơ động của Daniel James và năng lượng của Aaron Wan-Bissaka đã bóp nghẹt cánh trái của Son trong khi Fred và Ashley Young đã bọc lót tốt cho nhau ở bên kia sân để ngăn cản Moura. 
 
Mặt khác, Mourinho chắc chắn phải tìm ra cách giải quyết vấn đề ở hàng phòng ngự “Gà trống”. 4 trận đấu đã qua, họ thủng lưới 7 bàn. Trong bàn thua đầu tiên, Aurier đã hoàn toàn để lỏng Rashford ở cánh trái xâm nhập vào hành lang trong và khi Davison Sanchez không thể thu hồi bóng hoàn hảo từ chân Jesse Lingard, Sissoko đứng không đủ gần để ngăn cản số 10 “Quỷ đỏ” lấy bóng. Cộng thêm một chút quyết đoán, cú dứt điểm của Rashford đã đánh gục hoàn toàn Paulo Gazzaniga.
 
Tottenham đã thua không chỉ bởi họ có vấn đề: hàng phòng ngự, cách nhập cuộc mà còn bởi đối thủ của họ đã thực sự chơi tốt. Tất nhiên, Alli vẫn là một điểm sáng và là ngọn cờ đầu trong công cuộc hồi sinh của “Gà trống”, nhưng như thế là chưa đủ. Họ cần chứng minh rằng những màn trình diễn tích cực trước đó không chỉ là sự hưng phấn từ hiệu ứng của một HLV mới.
 
mourinho
 
Ngày trở về Old Trafford không niềm vui của “Người đặc biệt”. Với dự án mang tên Tottenham, ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước chứ không phải một phù thùy với cây đũa phép thuật để thay đổi đội bóng này trong chốc lát.
 
(Ảnh: Stu Forster/Getty Images)

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Dominik Szoboszlai: Hơn cả một người đội trưởng

Không ổn, thực sự tình hình là không ổn khi Szoboszlai nhìn thấy những cái vẫy tay liên tục của trung vệ Endre Botka. Những cái vẫy tay kêu gọi sự trợ giúp từ đội ngũ y tế trong khoảnh khắc có cầu thủ nằm sân chưa bao giờ là phút giây dễ chịu với bất kỳ cầu thủ hay vận động viên thể thao nói chung...

Ngày lịch sử của Gian Piero Gasperini và Atalanta!

Năm 2016, Gian Piero Gasperini tới Atalanta với nhiệm vụ tránh để đội bóng phải xuống chơi ở Serie B. Và từ một đội bóng xếp hạng 13 chung cuộc ở mùa giải 2015/16, Atalanta dưới bàn tay của Gasperini đã vươn lên về đích ở vị trí thứ 4 ở mùa giải sau đó và có được tấm vé tham dự Europa League vào mùa tiếp theo.

X
top-arrow