Mario Fernandes: Hero never to zero

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 09/07/2018 18:55(GMT+7)

Zalo
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chắc chắn là đau đớn nhất trong sự nghiệp của Mario Fernandes, và giây phút buồn nhất của những cổ động viên đội tuyển Nga trong đêm qua. Nhưng nỗi buồn đôi khi mang đến vẻ đẹp lạ thường.
Mario Fernandes: Hero never to zero
Mario Fernandes: Hero never to zero
“From hero to zero” là một câu nói phổ biến đối với bộ môn bóng đá. Việc một cầu thủ thi đấu hay cả trận, để rồi trở thành tội đồ trên loạt đấu súng vẫn thường xảy ra. “Tội đồ” – có lẽ những người hâm mộ tuyển Nga cũng chẳng ai nghĩ về Mario Fernandes như thế, bởi vì ít ra trong vài phút trước, chính anh là người đã thắp lên niềm hy vọng cho đội chủ nhà bằng cú đánh đầu hiểm hóc.
 
Andrew Roth, một cây viết của The Guardian tác nghiệp ở Sochi, đã ghi lại những câu chuyện thú vị của cổ động viên Nga sau trận đấu.
 
Một cổ động viên tuổi teen đã không giữ được bình tĩnh và hét lên: “Smolov là một thằng đần.” - Smolov là người đã sút hỏng ở lượt đầu tiên của tuyển Nga. Một cổ động viên trung niên đã ngay lập tức chỉnh lại cậu nhóc: “Này nhóc, đừng có nói cầu thủ chúng ta như thế, họ đã cố gắng hết sức rồi.”
 
Phải, không gì có thể che mắt được những cổ động viên. Họ đã đến sân và dõi theo từng bước chạy của những đôi chân trên sân cỏ. Và không ai hơn họ có thể đánh giá đúng màn trình diễn của các cầu thủ.
Mario Fernandes: Chang hau ve dac biet chang the hat Quoc Ca Nga1
Mario Fernandes: Chàng hậu vệ đặc biệt chẳng thể hát Quốc Ca Nga
Một tuyển Nga vấp phải nhiều sự nghi ngờ trước thềm World Cup, đã bước qua vòng bảng bằng những trận đấu tấn công cống hiến, đẹp mắt. Một tuyển Nga bị cho là ngây thơ, yếu ớt sau khi Uruguay dễ dàng cho họ phơi áo với ba bàn không gỡ, đã biết thực dụng và vượt qua Tây Ban Nha một cách đầy bản lĩnh. Và hôm qua, đội chủ nhà đã tận hiến đến những phút cuối cùng trong hơn hai tiếng quần thảo trước Croatia.
 
“Chỉ chút xíu nữa là cú sút của Modric đã ra ngoài rồi.” – một cổ động viên Nga nuối tiếc. “May mắn” – khi tất cả mọi tội lỗi đều bị đổ về hai chữ này, thì có nghĩa là sự cố gắng trên sân của các cầu thủ đã có được thừa nhận.
 
Hai tiếng trước, fanpage FIFA World Cup phát sóng trực tiếp buổi gặp gỡ giữa tuyển Nga và người hâm mộ. Bên trên sân khấu, các cầu thủ vẫn còn đó nỗi buồn với những cái cúi đầu và vài giọt nước mắt. Nhưng ở bên dưới, những lời ủng hộ, hò reo vẫn được gửi lên. Lá cờ Nga tung bay phấp phới.
 
Trở lại với bức ảnh chúng ta có dưới đây. Nó lột tả được sự cô đơn của một cầu thủ khi tham gia vào loạt đấu súng. Trên vai anh là trách nhiệm nặng nề. Để rồi khi thất bại, trước mặt anh là sự nôn nao của đồng đội, và xung quanh anh là nỗi lo lắng của hàng vạn, hàng triệu cổ động viên.
 
Và đó là lý do để cảm thông cho những gì họ đã vấp phải. Đồng đội chắc chắn sẽ trao anh những cái vỗ đầu, cái ôm và lời an ủi sau khi anh trở lại hàng. Còn cổ động viên, sự cảm thông thể hiện ở những lời ca không dứt sau khi trận đấu kết thúc, và cả những lời động viên như người dân Nga gửi đến đội tuyển trong buổi gặp gỡ. 
 
Bóng đá thắng thua là quan trọng nhất, nhưng đó không phải là tất cả. Và xét cho cùng, cầu thủ cũng chỉ là con người. Họ đã phấn đấu cả một thời gian dài để có thể đi được những bước chân ấy. Chặng đường để đến đó và những gì anh ta cống hiến trên cỏ, đấy là thứ mà chúng ta ngưỡng mộ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow