Manchester United sống bằng hơi thở của Bruno Fernandes

Tác giả CG - Thứ Tư 30/12/2020 13:49(GMT+7)

Zalo

Năm 2020 khép lại một cách tuyệt vời với riêng cá nhân Bruno Fernandes. Không cần phải bàn cãi thêm nữa, anh chính là ngôi sao số 1 của Manchester United thời điểm hiện tại.

Manchester United sống bằng hơi thở của Bruno Fernandes hình ảnh gốc 2
 
Tròn 1 tháng nữa, Bruno Fernandes sẽ kỷ niệm 1 năm gia nhập Manchester United. Ngày 29 tháng 1 năm 2019, Manchester United thông báo họ đạt được thỏa thuận với Sporting CP về thương vụ chuyển nhượng. 1 ngày sau, Bruno Fernandes chính thức gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford với giá 67,6 triệu bảng.
 
Ngày 1 tháng 2 năm 2020, tiền vệ người Bồ Đào Nha có trận đấu đầu tiên cho “Quỷ đỏ”, đó là cuộc tiếp đón Wolverhampton trên sân nhà. Ngày hôm ấy anh không ghi bàn hay kiến tạo nhưng đã để lại 1 màn trình diễn tích cực. Và sau đó là những ngày tháng anh sắm vai một đầu tàu kéo cả tập thể đi lên cho đến tận rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) khi Manchester United lại tiếp đón Wolves trên sân Old Trafford để khép lại năm 2020.
 
Công bằng mà nói, Fernandes không có 1 ngày thi đấu tốt nhất, tuy nhiên anh vẫn có cho mình 1 kiến tạo, đường chuyền đưa bóng vượt qua hàng phòng ngự “Bầy sói”. Nó đánh dấu kết thúc năm 2020 rực rỡ của ngôi 26 tuổi với 14 pha kiến tạo, 18 pha làm bàn trong 29 trận đấu. Nói cách khác, anh đã đóng góp trực tiếp vào 32 bàn thắng ở Premier League trong năm 2020, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào kể từ khi anh bắt đầu ra sân ở giải đấu này. Những con số thống kê trong trường hợp này không biết nói dối, Manchester United đang sống bằng “hơi thở” của Bruno Fernandes.
 
Khi tiền vệ người Bồ Đào Nha mới gia nhập Man United, ngay cả khi đến với mức giá rất cao, chắc chắn không nhiều người nghĩ anh lại thể hiện tầm ảnh hưởng và tác động lớn đến như vậy. Những con số thống kê không biết nói dối, nhưng nó cũng chỉ nói lên một phần. Fernandes là trái tim và khối óc của Man United: trái tim là để nuôi sống 1 cơ thể, truyền đi ngọn lửa và ý chí còn khối óc dẫn lối cho hành động. 
 
Có lẽ không gì mang tính biểu tượng hơn hình ảnh Axel Tuanzebe trong lúc bị đối phương vây hãm đã chuyền cho Fernandes, lúc đó mới vừa ngồi dậy sau khi nằm sân đau đớn. Có thể pha bóng đó Tuanzebe thiếu sắc sảo nhưng nó phần nào chứng minh Fernandes là nguồn cảm hứng, là 1 nơi trông cậy lớn như thế nào với đồng đội. Và chắc chắn điều đó không chỉ có trong suy nghĩ của hậu vệ người Anh.

Ở Manchester United, từ lâu Fernandes đã là 1 thủ lĩnh. Cựu danh thủ Steve McManaman bình luận trên Amazon sau cuộc tiếp đón Wolves vừa qua: “Khi Wayne (Rooney) và Cantona mới gia nhập, họ (Man United) là đội bóng mạnh nhất. Còn Bruno Fernandes thì kéo họ đi về phía trước và khiến họ chơi hay hơn”.
 
Manchester United sống bằng hơi thở của Bruno Fernandes hình ảnh gốc 2
 
HLV Ole Gunnar Solskjaer trong suốt năm qua và đặc biệt là mùa giải này đã thử nghiệm nhiều sơ đồ, nhưng dù là hệ thống nào cũng đều phải xoay quanh ngôi sao 26 tuổi. Hàng tiền vệ có thể xáo trộn nhưng vị trí của Fernandes là bất khả xâm phạm. 
 
Khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha xếp cựu đội trưởng Sporting CP trên ghế dự bị trong trận đấu với West Ham (nhằm giữ thể lực cho cuộc chạm trán RB Leipzig vài ngày sau đó), Man United thi đấu cực tệ và bị đối thủ dẫn trước. Cây bút Michael Cox viết trên Twitter trong hiệp 1 trận đấu này: “Manchester United là một đội bóng tổ chức một cách tệ khủng khiếp và được Fernandes siêu phàm giải cứu suốt cả năm. Cất anh ấy đi và trên sân chẳng còn gì cả”.
 
Bất đắc dĩ, Solskjaer buộc phải tung Fernandes vào sân ngay đầu hiệp 2, Man United lội ngược dòng, trong đó số 18 của “Quỷ đỏ” đóng góp 1 đường kiến tạo và 2 pha tiền kiến tạo. Fernandes tạo ra 8 cơ hội ghi bàn trước West Ham chỉ trong 45 phút anh có mặt từ đầu hiệp 2, trong khi suốt cả trận các đồng đội của anh chỉ tạo ra 6 cơ hội ghi bàn. 
 
Bruno Fernandes vẫn luôn sắm vai người hùng giải cứu đội bóng của mình như vậy suốt cả năm qua. Số tiền chuyển nhượng 67,6 triệu bảng mà Man United chi ra trở nên chẳng lãng phí dù chỉ 1 xu với màn trình diễn mà Fernandes đã thể hiện. Huyền thoại Paul Scholes không ngần ngại bày tỏ: “Cậu ấy giỏi hơn và khác tôi. Cậu ấy ghi nhiều bàn và kiến tạo nhiều hơn tôi. Tôi muốn thi đấu cùng cậu ấy”.
 
Tất nhiên, việc đội bóng dựa vào 1 cầu thủ có mặt tích cực và tiêu cực của nó. Điểm tích cực thì ai cũng biết, đó là cầu thủ ấy có được sự tự do và những đặc quyền nhất định trên sân để có thể mang lại những khác biệt. Nhưng mặt trái là trong 1 ngày cầu thủ đó không có phong độ tốt nhất hoặc bị đối phương khóa chặt (điều tất yếu phải xảy ra trong bóng đá), đội bóng sẽ loay hoay không biết phải thi đấu ra sao.
 
Manchester United sống bằng hơi thở của Bruno Fernandes hình ảnh gốc 2
 
Đa số các trận đấu, Fernandes đều là cầu thủ nổi bật nhất của Man United. Tuy nhiên, anh cũng mắc những sai lầm (1 điều tất yếu nữa trong bóng đá) và chúng thường xuất phát từ thói quen đưa ra quyết định mạo hiểm. 
 
“Quỷ đỏ” thường được hưởng lợi từ những quyết định đó bởi tính đột biến mà nó tạo ra, tuy nhiên họ cũng đã từng bị phản đòn mà đơn cử như bàn gỡ hòa 1-1 của Leicester City vòng 15. Fernandes định chuyền bóng qua 2 chân Wilfred Ndidi nhưng đã không thành công, sau đó Harvey Barnes nhận bóng từ James Maddison và tung cú sút xa tuyệt vời. HLV Solskjaer nói: “Đôi khi tôi vò đầu bức tóc và nói là nếu chuyền sang trái, phải hay chuyền ngược lại thì dễ hơn, nhưng bạn không thể thay đổi suy nghĩ của Bruno”.
 
Tuy nhiên, sự đột biến và chấp nhận rủi ro của Fernandes đã kéo Man United đi lên và lúc này họ đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng. “Cậu ấy chắc chắn là cầu thủ tạo ra tác động mạnh lên kết quả. Cậu ấy tạo ra cơ hội, ghi bàn và mạo hiểm - điều mà bất cứ cầu thủ Manchester United nào cũng nên làm nếu đủ dũng cảm. Cậu ấy chắc chắn là 1 chàng trai dũng cảm. Cậu ấy nhìn ra những đường chuyền”, nhà cầm quân người Na Uy khẳng định.
 
Năm 2020 đã khép lại tuyệt vời với cá nhân Fernandes. Cầu thủ xuất sắc nhất Manchester United mùa giải 2019/2020 do người hâm mộ bầu chọn; 3 lần là chủ nhân cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League là những phần thưởng xứng đáng cho phong độ xuất sắc của anh. Nhưng sự kỳ diệu mà anh mang lại cho các cổ động viên “Quỷ đỏ” cũng to lớn không kém, ngay cả khi có những thời điểm đội bóng thi đấu chạm đến tận cùng của thất vọng. 
 
Hy vọng điều tuyệt vời nhất vẫn còn ở phía trước.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow