Manchester United của Solskjaer mang hình hài gì?

Tác giả CG - Thứ Hai 21/12/2020 11:34(GMT+7)

Zalo

Liệu suốt thời gian qua, các bạn có giữ trong đầu hình ảnh một Manchester United thi đấu rất tồi, nhận những trận thua cho thấy sự yếu kém nhưng sau đó bất ngờ khi nhận ra chỉ cần thắng nốt trận đá bù, họ sẽ vươn lên chiếm vị trí thứ hai? Có lẽ đó là một nhận thức chung.

Manchester United của Solskjaer mang hình hài gì hình ảnh
 
HLV Ole Gunnar Solskjaer đã kỷ niệm 2 năm dẫn dắt Manchester United theo cách không thể nào ngọt ngào hơn: đánh bại Leeds United với tỷ số rất đậm (6-2) trong trận “Derby hoa hồng” kinh điển. “Quỷ đỏ” đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng (Liverpool) 5 điểm và đá ít hơn 1 trận, đứng trên những Chelsea, Manchester City, Tottenham Hotspur và tất nhiên cả Arsenal.
 
Cuộc chạm trán Leeds vừa qua là trận đấu mà Man United ghi nhiều bàn thắng nhất kể từ sau thắng lợi 8-2 trước Arsenal vào năm 2011. Solskjaer cũng trở thành HLV đầu tiên dẫn dắt một đội bóng ghi 6 bàn vào lưới đội bóng của Marcelo Bielsa sau 28 năm. Mọi thứ không hề tầm thường chút nào.
 
Bình luận trên Sky Sports, HLV Roy Keane - người mà vài tuần trước vẫn chỉ trích đoàn quân của HLV Solskjaer rất kịch liệt thì nay cũng thay đổi thái độ sau khi chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của Manchester United trên sân Old Trafford mới đây - nói: “Tôi nghĩ Liverpool vẫn là đội bóng giỏi nhất nhưng chẳng có lý do gì United lại không nghĩ đến cơ hội bám đuổi Liverpool cả”.
 
Nhưng nếu nhìn nhận một cách toàn diện vấn đề thì ngay từ trước khi nhập cuộc, họ đã có cơ hội để ghi nhiều bàn vào lưới Leeds (dù có thể không đến mức 6 pha lập công). Trước vòng đấu 14, thầy trò HLV Marcelo Bielsa xếp thứ 3 trong danh sách những đội thủng lưới nhiều nhất Premier League mùa này. Dữ liệu từ FbRef cũng chỉ ra Leeds là đội có số bàn thua kỳ vọng cao thứ hai Premier League mùa bóng năm nay.
 
Manchester United của Solskjaer mang hình hài gì hình ảnh
 
Leeds đã tràn lên tấn công từ những phút đầu khi tỷ số còn là 0-0 cho đến tận sau khi thủ thành Illan Meslier đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 6. Đó là Leeds của Bielsa mà chúng ta đã được chứng kiến từ đầu mùa giải đến bây giờ. Đội khách phòng ngự không tốt và họ vẫn giữ quan điểm đánh đổi nó bằng lối chơi tấn công với cường độ cao, họ kiểm soát bóng vượt trội đối thủ (58,5% so với 41,5%).
 
Tất nhiên, càng ngày chúng ta càng hiểu rằng trong bóng đá, chỉ kiểm soát bóng thôi là không đủ. Như HLV Jose Mourinho đã từng nói một quan điểm hết sức đúng đắn: "Câu chuyện kiểm soát bóng này dành cho các triết gia thể thao hơn là tôi. Vấn đề là bạn phải làm gì với bóng". 
 
Trước vòng đấu này, dữ liệu của Sky Sports chỉ ra Leeds là đội xếp thứ 2 Premier League ở cả 3 khía cạnh dứt điểm, dứt điểm trúng đích và bàn thắng kỳ vọng. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa cơ hội và số lượng bàn thắng của họ chỉ lần lượt xếp ở vị trí thứ 13 và 8. Trong chuyến làm khách đến sân Old Trafford, đơn giản là The Whites đã làm không tốt cả những điểm mạnh của mình. Họ dứt điểm ít hơn đối phương (17 so với 26) lẫn dứt điểm trúng đích ít hơn (3 so với 14). 
 
Trong bóng đá, đội nào biết tận dụng triệt để những cơ hội của mình thì đội đó sẽ giành chiến thắng, Manchester United đã làm được còn Leeds thì không. Còn như ký giả Jonathan Liew bình luận trên The Guardian thì “Quỷ đỏ” đã chiến thắng trong những cuộc đấu cá nhân (Aaron Wan-Bissaka vs Raphinha, Fred vs Rodrigo, Anthony Martial vs Luke Ayling) và điều đó cũng không quá ngạc nhiên khi chất lượng từng cầu thủ của đội chủ nhà vẫn lớn hơn hẳn đối thủ.
 

Manchester United của Solskjaer mang hình hài gì hình ảnh
Tất nhiên, phân tích một chút về Leeds United như vậy không phải để giảm giá trị chiến thắng và màn trình diễn chất lượng của thầy trò HLV Solskjaer. Trận đấu vừa qua, cả công lẫn thủ của họ đều thi đấu rất hay dù có những khoảnh khắc quyết định chưa được xử lý tốt nhất. Đội chủ nhà đã khéo léo “khoét” vào quá trình chuyển đổi trạng thái giữa tấn công và phòng ngự của Leeds và họ đã thành công. Màn trình diễn của “Quỷ đỏ” trong chiến thắng tưng bừng này làm gợi lại thời kỳ họ thăng hoa khi chiến lược gia người Na Uy vẫn còn là HLV tạm quyền.
 
Nhưng những ai đã theo dõi cuộc thư hùng trên sân Old Trafford vừa rồi có đặt một câu hỏi rằng: vậy rốt cuộc hình hài Manchester United dưới thời Solskjaer là như thế nào hay không? Liệu suốt thời gian qua, các bạn có giữ trong đầu hình ảnh một Manchester United thi đấu rất thất thường, nhận những trận thua cho thấy sự yếu kém nhưng sau đó bất ngờ khi nhận ra chỉ cần thắng nốt trận đá bù, họ sẽ vươn lên chiếm vị trí thứ hai? 
 
Nếu nhiều người đồng tình như vậy, có lẽ đó là một nhận thức chung. 
 
Chiến thắng 6-2 trước Leeds United vừa qua nối dài chuỗi trận bất bại của “Quỷ đỏ” ở Premier League lên con số 7, trong đó trận hòa duy nhất là trước Manchester City. Nhưng trong 6 chiến thắng còn lại, đa phần là những màn lội ngược dòng và họ nhập cuộc không hề tốt. Nói cách khác, đó là những chiến thắng không hoàn hảo.
 
Manchester United của Solskjaer mang hình hài gì hình ảnh
 
Ví dụ như trận đấu West Ham United, thầy trò Solskjaer đã có một hiệp 2 bùng nổ trái ngược hoàn toàn với hiệp 1. Nếu nhìn một cách tổng thể, hiệp 1 trận đấu đó của Man United chẳng khác là bao thất bại tan nát trước Spurs ở vòng 4 hay những trận thua Istanbul Basaksehir và RB Leipzig tại Champions League - những trận đấu họ chơi đáng thất vọng.

Tuy nhiên, sau cùng kết quả vẫn là thứ mang tính quyết định cao nhất. Chuỗi trận 7 trận bất bại trong đó bao gồm 6 chiến thắng vẫn là một thành tích tuyệt vời. Chiến thắng đẹp trước Leeds United có thể là một chỉ dấu về sự tiến bộ của “Quỷ đỏ”. 
 
Trong giai đoạn lịch thi đấu dồn dập tiếp theo, những đối thủ của Man United lần lượt là Leicester City, Wolverhampton, Aston Villa, Fulham trước khi chạm trán Liverpool. Leicester đã là một đội bóng cộm cán ở Premier League, Wolves hay Aston Villa không hề dễ chơi và tất nhiên Liverpool vẫn thể hiện sức mạnh của nhà vô địch. 
 
Nếu vượt qua giai đoạn này thành công, có lẽ khi ấy chúng ta mới tỏ tường hình hài cũng như vị thế của Man United ở mùa giải này. Trong một mùa bóng nhiều thứ điên rồ như hiện tại, điều gì cũng có thể xảy ra. Còn bây giờ, người hâm mộ Man United hãy cứ vui với chiến quả này đã.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow