Man City 6-0 Chelsea: Đi về đâu hỡi Sarri?

Tác giả CG - Thứ Hai 11/02/2019 16:06(GMT+7)

Zalo

Nếu Sarri có 1 thông điệp rõ ràng, dường như nó không được truyền đến các học trò. Và phần lớn vấn đề trong thất bại đáng xấu hổ trên sân Etihad đơn thuần nằm ở năng lực.

Maurizio Sarri đang trở thành nhân vật của bộ phim mà những khán giả Chelsea trước đó đã nhiều lần theo dõi. Và phân cảnh cuối cùng của nó thường không có hậu với HLV trưởng sân Stamford Bridge.
HLV Sarri
 
Hình ảnh của Sarri hiện thời thật sự không hề lạ lẫm. Ông khiến người ta nhớ tới những người tiền nhiệm bị sa thải trước đó như Luiz Felipe Scolari và Andre Villas-Boas khi vừa qua, Chelsea chịu trận thua đau đớn 0-6 trước Manchester City – thất bại nặng nề nhất của “The Blues” kể từ sau khi bị Nottingham Forest đánh bại 7-0 thời điểm tháng 4/1991.
 
Chiến lược gia người Italia thừa nhận rằng “công việc của tôi luôn tiềm ẩn rủi ro” đồng thời khẳng định ông không biết liệu mình có gặp những nguy hiểm ngay tức khắc hay không. Thế nhưng nếu tình cảnh hiện tại của Chelsea còn tiếp diễn, mọi rủi ro còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.
 
Trong 2 chuyến làm khách gần nhất, đoàn quân của Sarri đã nhận 10 bàn thua mà không ghi nổi 1 bàn nào. Chelsea, đội bóng từng khẳng định thương hiệu với hàng phòng ngự vững chắc, đã để Bournemouth ghi tới 4 bàn trong hiệp 2 và Manchester City thì làm điều này chỉ trong vòng 25 phút.
Chelsea 0-6 Man City Đi về đâu hỡi Sarri hình ảnh
 
Thất bại trong chuyến làm khách tới sân Etihad vừa qua đã đẩy Chelsea xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng Premier League, kém 1 điểm so với vị trí thứ 4 của Manchester United. Điều trớ trêu là trước đó họ từng dẫn trước đội bóng chủ sân Old Trafford tới 11 điểm khi Jose Mourinho bị sa thải hồi tháng 12.
 
Chelsea đã đánh mất tinh thần, ý chí chiến đấu và định hướng kể từ thời điểm Raheem Sterling ghi bàn mở tỷ số sau 1 tình huống “The Blues” phòng ngự bóng chết như mơ ngủ. Đó quả là thất bại đáng xấu hổ trước 1 đối thủ mà ông chủ Roman Abramovich luôn chờ đợi để đối đầu. 
 
Kể từ đầu năm 2019, Chelsea đã thất bại trong những chuyến làm khách đến sân của Arsenal, Bournemouth và Manchester City, để thủng lưới 12 bàn và không gỡ nổi 1 bàn. Giờ đây họ phải đối diện với cuộc chiến đầy cam go để lọt vào top 4. Còn Sarri, thời gian dành cho ông không còn nhiều, đặc biệt nếu cựu HLV Napoli không thể giành những kết quả tốt ở vòng 5 FA Cup trên sân nhà trước Manchester United hay chung kết cúp Liên đoàn gặp chính Manchester City.
 
Man City danh bai Chelsea 6-0
 
Người ta nói rằng điện thoại của HLV trưởng Chelsea sẽ chỉ nhận tin nhắn từ Abramovich khi những điều tồi tệ xảy ra. Tỷ phú người Nga chắc chắn không nghĩ Chelsea sẽ phải nhận thất bại đáng xấu hổ như ở vòng 26 vừa qua. Ông chưa từng phải trải qua cảm giác đó. Nhưng khi mọi sự đã rồi, lúc này Sarri đang trên miệng của chiếc hố.
 
Chiến lược gia 60 tuổi biến thành 1 người đàn ông ngơ ngác khi bị Man City của Pep Guardiola “dội gáo nước lạnh” với 4 bàn liên tiếp nhanh chóng. Sarri đi lại trong khu kỹ thuật với tâm trạng pha lẫn sự bối rối, thất vọng và giận dữ, cắn đầu lọc thuốc lá trước khi lấy sổ ra ghi chép, những dòng ghi chú lưu lại chi tiết câu chuyện kinh dị mà chắc hẳn ông không muốn phải chứng kiến. Đến khi tiếng còi chung cuộc của trọng tài cất lên, Sarri dường như mất tinh thần tới nỗi không nhận ra người đồng nghiệp, người bạn Pep Guardiola đang chìa tay ra để bắt. 
 
Vài tuần vừa qua quả thực là quãng thời gian cực kỳ căng thẳng với 1 HLV được các đồng nghiệp đánh giá cao nhờ thứ bóng đá tấn công ở tốc độ cao dựa trên những đường chuyền nhanh, ngắn và khả năng pressing có tên “Sarri-ball”. Sarri chưa thể làm gì để cải thiện tình hình của bản thân. Trong khi đó những nhân vật “chóp bu” của Chelsea dường như đã có những ánh nhìn nghi ngờ khi ông đặt câu hỏi về khả năng thúc đẩy các cầu thủ. Ông không tin động lực là vấn đề trong thất bại đau đớn này và điều đó chỉ ra những vấn đề sâu xa hơn nữa.
 
HLV Sarri
 
Nếu Sarri có 1 thông điệp rõ ràng, dường như nó không được truyền đến các học trò. Và phần lớn vấn đề trong thất bại đáng xấu hổ trên sân Etihad đơn thuần nằm ở năng lực. Đó không hoàn toàn là lỗi của Sarri. Vì sao cả hệ thống phòng ngự dường như “tắt điện” và bất động trước 1 cú đá phạt trong khu vực nguy hiểm ngay thời điểm đầu của 1 trận cầu quan trọng như vậy? Vì sao Marcos Alonso lại di chuyển vô duyên để Kevin de Bruyne và Bernardo Silva có khoảng trống thoải mái trong bàn thắng mở tỷ số của Sterling?
 
Ross Barkley đã nghĩ gì khi anh chuyền bóng bằng đầu về vòng cấm đội mình thẳng tới chân của 1 sát thủ như Sergio Aguero trong bàn thua thứ 3? Và vì sao Jorginho – 1 cầu thủ mà Man City đã rất khao khát và tưởng như đã chiêu mộ thành công trước khi anh gia nhập Chelsea hồi tháng 7 – lại yếu đuối và lạc lõng đến vậy? Sarri sử dụng Jorginho ở vị trí tiền vệ mỏ neo thay vì N'Golo Kante, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở vị trí này. 
 
Đó chính là những câu hỏi mà nhà cầm quân 60 tuổi cần trả lời và giải quyết nhanh chóng nếu ông vẫn có cơ hội tại vị lâu dài ở sân Stamford Bridge. Lịch sử chỉ ra rằng mỗi khi đội hình của Chelsea mất kết nối với ý tưởng của HLV trưởng, họ sẽ khó lòng quay trở lại đúng hướng. Jose Mourinho, Scolari và Villas-Boas có thể nói cho Sarri biết điều này.
 
Chelsea thua tham Man City
 
Trong khi đó, Guardiola rất thông cảm với người đồng nghiệp mà ông nhất mực trân trọng. Chiến lược gia Tây Ban Nha hy vọng Abramovich và Chelsea hãy kiên nhẫn và giải thích rằng ông hạnh phúc tại Man City vì niềm tin mà ban lãnh đạo đội bóng vẫn dành cho ông và triết lý huấn luyện của ông sau mùa giải đầu tiên khó khăn.
 
Thế nhưng, lịch sử thì chống lại Sarri. Scolari, nhà vô địch World Cup cùng Brazil, đã bị Chelsea sa thải chỉ sau vỏn vẹn 8 tháng khi “The Blues” đứng thứ 4 tại Premier League. Villas-Boas thì tại vị lâu hơn một chút: 9 tháng.
 
Abramovich không phải người kiên nhẫn. Thế nhưng cần đặt ra câu hỏi rằng tại sao tỷ phú người Nga nên như vậy, khi sự thiếu kiên nhẫn của ông thường được chứng minh là đúng đắn khi chúng ta đóng đếm những danh hiệu của Chelsea? Nhiều người có thể sẽ không thích điều này nhưng Abramovich sẽ chỉ vào những chiếc cúp bạc đã giành được sau khi đưa ra những quyết định quan trọng về người dẫn dắt đội bóng. 
Và Sarri chắc chắn sẽ không tránh khỏi kết cục “bi thảm” nếu đội bóng của ông tiếp tục lạc lối.
 
Dịch từ bài viết “Maurizio Sarri: What next for Chelsea boss after Man City thrashing” của tác giả Phil McNulty trên BBC

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow