Ma lực đáng sợ của Zinedine Zidane

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 29/05/2018 16:51(GMT+7)

Zalo
 “Thời gian anh ấy làm huấn luyện viên còn chưa bằng thời gian tôi lèo lái Liverpool, thế mà anh ấy đang đứng trước cơ hội vô địch Champions League ba năm liên tiếp. Điều đó chưa từng có tiền lệ, và nếu bạn hỏi tôi rằng anh ấy thành công nhờ may mắn hay thực tài. Thì tôi sẽ trả lời là nhờ vào thực tài, giống như thuở Zidane vẫn còn là cầu thủ vậy.” – Jurgen Klopp.
Ma luc dang so cua Zinedine Zidane
Ma lực đáng sợ của Zinedine Zidane
Đã mấy năm nay, câu hỏi mà Jurgen Klopp đặt ra vẫn còn gây tranh cãi trong giới mộ điệu. Còn Zidane, mỗi lần đề cập đến vấn đề này anh chỉ trả lời đơn giản: “Tôi không phải là huấn luyện viên giỏi nhất, nhưng có vẻ tôi cũng không phải là kẻ tệ nhất.”
 
Và đoàn quân của anh tiếp tục bước vào thêm một trận chung kết cúp châu Âu. Thử nhìn vào những bại tướng trên con đường đi mà Real Madrid đã bỏ lại: PSG – nhà vô địch Pháp, Juventus – nhà vô địch Ý và Bayern Munich – nhà vô địch Đức. Con đường rõ ràng không hề bằng phẳng một chút nào.

“Dù cảm nhận của bạn về tôi có sao đi chăng nữa thì tôi vẫn không thấy phiền lòng. Đơn giản là tôi đã có mọi thứ. Đó mới là điều quan trọng. Tôi không thể kiểm soát suy nghĩ của mọi người.” – Zidane chia sẻ tiếp.
 
Zidane cung hoc tro Real
Zidane cùng các học trò
Real Madrid hiện tại như được gói gọn trong hình ảnh Zidane. Không cần hào nhoáng, không cần ồn ào. Nhưng vẫn khiến đối thủ phải e dè bằng thực tế đang diễn ra, bằng những kết quả mà họ đã đạt được. Đẳng cấp có lẽ cũng chỉ có thể như thế này thôi.
 
Trận bán kết lượt đi với Bayern Munich, Zidane thay Asensio vào sân, anh ấn định chiến thắng ngay trên sân khách. Trận chung kết, Zidane cho Bale vào thế chỗ Isco, Bale toả sáng với hai bàn thắng để đem chức vô địch về thành Madrid. Đó chỉ là hai ví dụ điển hình cho rất nhiều lần thay đổi nhân sự khiến người xem phải kinh ngạc từ quyết định cho đến kết quả của Zidane.
 
“Tôi không quan tâm người ta nghĩ gì về mình. Tôi giành được mọi thứ. Đó là điều quan trọng nhất.” - Zidane (ESPN).
 
Đêm Thứ Bảy vừa qua, Zidane đã có chiếc cúp bạc thứ ba liên tiếp. Và hãy thử nhìn lại chặng đường, chưa đến ba mùa giải, đã qua một chút.
 
Zidane
Zidane và chiếc cup thứ ba
Mùa 2015/16, Zidane có công chấn chỉnh lại một Real Madrid đang “loạn” sau giai đoạn Benitez. Anh “dàn xếp” lại phòng thay đồ, và đem một tập thể hùng mạnh lúc ấy cùng nhau đến với chức vô địch đầu tiên.
 
Mùa 2016/17, Zidane được nắm một đội hình dồi dào nhân sự. Anh thể hiện sự xoay tua hợp lý giúp Real Madrid có được cú đúp với chức vô địch La Liga và Champions League thứ hai, với một sức mạnh không thể cản phá.
 
Mùa giải năm nay, 2017/18, Zidane cùng Real Madrid đã trải qua thời gian đầu rất khó khăn. Một tập thể khá lủng củng với những nghi ngờ về tham vọng. Để rồi dần dần, họ lấy lại phong độ. Real Madrid không thể trở lại kịp ở đấu trường quốc nội, nhưng từng vòng trôi qua ở Champions League, người ta càng cảm thấy ở Real như có một ma lực đáng sợ. 
 
Nên nhớ, từ vòng loại trực tiếp, Real đều thắng đối thủ trên sân khách. Một nơi tưởng như là lợi thế của đối phương, nhưng Real vẫn thể hiện được cái uy khiến đối thủ phải thất bại với đầy đủ mùi vị từ cay đắng đến bất lực. Và dấu ấn của Zidane, chính là cách sử dụng nhân sự một cách độc đáo khiến mọi người phải bất ngờ.
 
Zidane
Dấu ấn của Zidane, chính là cách sử dụng nhân sự một cách độc đáo khiến mọi người phải bất ngờ.
Từng năm qua đi và ảnh hưởng của Zidane lên đội bóng Hoàng gia ngày càng rõ rệt. Đặc biệt năm nay, trong giai đoạn khó khăn, Real của anh vẫn có chiếc cúp bạc, điều này cho thấy Zidane đang có bước tiến lớn ở vị trí huấn luyện. 
 
Người ta nói rằng Zidane đang thiếu một cái gì đó về mặt chiến thuật để thực sự "chung mâm" với những huấn luyện viên vĩ đại. Đây là một nhận xét đúng. Nhưng những trận đấu ở Champions League năm nay của Real Madrid, nếu để ý kỹ, chúng ta sẽ nhận thấy một kịch bản chung: họ nhập cuộc chậm rãi, càng về cuối trận sức ép càng khủng khiếp để đối phương phải phạm sai lầm. Nhịp điệu trận đấu thay đổi liên tục. Kroos hay Modric thường được đẩy hẳn ra hai cánh để làm nhiệm vụ triển khai bóng với hậu vệ biên, rồi đột ngột có những tình huống đập nhả tam giác xẻ nách, hoặc một tình huống chuyển cánh chóng mặt bằng đường chuyền tầm thấp khi đối phương hở sườn bên cánh đối diện.
 
Đêm qua, Liverpool đã bị đánh bài này khá nhiều, và nếu không nhờ sự chắc chắn của Robertson và Van Dijk hay Lovren, có lẽ Lữ đoàn đỏ đã thua ở những tình huống này chứ không phải hai sai lầm từ Karius.
 
Dĩ nhiên, Zidane sẽ còn làm nhiều điều để đem đến một thứ bóng đá mang tầm triết lý như Pep Guardiola. Nhưng với những gì đang diễn ra, có thể chúng ta sẽ được chứng kiến điều đấy trong tương lai.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow