Liverpool vào bán kết Champions League: Câu chuyện mâu thuẫn

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 11/04/2018 14:09(GMT+7)

Zalo
Hàn Phi Tử viết:

'Xưa có một người bán mâu và thuẫn. Y khen thuẫn (mộc) của mình chắc đến nỗi không có gì đâm thủng. Sau đó, y cũng nói mâu (giáo) của mình cái gì cũng đâm thủng. Có người hỏi: “Thế lấy mâu của anh đâm vào thuẫn của anh, thì thế nào?” Y làm ngơ, không trả lời được.'
 
Câu thành ngữ “tự tương mâu thuẫn” - tự mình mâu thuẫn với chính mình, sau này chúng ta hay dùng, được cho là bắt nguồn từ câu chuyện ngụ ngôn này.
Liverpool vao ban ket Champions League Cau chuyen mau thuan hinh anh
Liverpool có thể tự hào về cây mâu của mình
Liverpool có thể tự hào về cây mâu của mình, nhưng thuẫn thì dĩ nhiên không. Cộng với hoàn cảnh trước trận lượt về. Klopp đã đưa ra một chiến thuật cũng đầy...mâu thuẫn với chính ông, khi lấy sở đoản làm nền móng.
 
Liverpool khó chơi phòng thủ tốt, nhưng đêm qua họ phải phòng thủ. The Reds dẫn trước ba bàn ở trận lượt đi, thi đấu trên sân khách, trước đối thủ gần như vô địch Premier League sớm. Dại gì mà không thủ? Đó là chưa kể tổn thất từ lực lượng khi Henderson bị treo giò, Can, Lallana không thể tham gia vì chấn thương.
 
Nhưng những gì diễn ra hiệp một, chiến thuật ấy xém tí nữa giết chính Liverpool. Có lẽ Kopites cũng đồng ý với quan điểm rằng phải may mắn lắm thì đội khách mới chỉ bị thủng lưới có một bàn. Liverpool mà phòng thủ co cụm, không khác gì tự sát.
 
Từ “mâu thuẫn” này dẫn đến một “mâu thuẫn” khác. Để kiềm toả sức công phá từ hai cánh của Man City, Klopp cho hoán đổi các vị trí trên hàng công. Firmino và Mane được chuyển về hai cánh...hơi trái nhau, Salah tiến vào trung tâm làm trung phong cắm. Để rồi anh lọt thỏm giữa hai trung vệ của Man City.
 
Cả hiệp một, Liverpool lên bóng ít ỏi, và một hai pha uy hiếp khung thành đều đến từ nỗ lực của Alex Oxlade-Chamberlain.
 
May mắn cho Klopp khi Man City đuối sức trong hiệp hai, hơn thế nữa Pep còn bị đuổi lên khán đài, và đặc biệt là cây mâu của ông quá sắc bén. Nhờ thế tỷ số cuối cùng đã giúp ông tạm gỡ được cái mối tơ vò.
 
Thủ không được mà không thủ cũng không được. Đó chính là vấn đề mà Klopp đang mắc phải ở những đội bóng mà ông dẫn dắt. Nó đem đến những mâu thuẫn trong chính những lợi thế của ông có được.
Liverpool vao ban ket Champions League: Cau chuyen mau thuan1
May mắn cho Klopp khi Man City đuối sức trong hiệp hai
Còn nhớ bán kết UEFA Champions League 2012-2013, sau trận thắng hoành tráng 4-1 trước Real Madrid trên sân nhà, xém tí nữa Dortmund của ông nhận trái đắng trên sân khách khi thất bại 0-2. Hay chính trong trận chung kết, chính sự cẩn trọng quá mức của Klopp khiến đội bóng ông phải chịu sức ép quá lớn trước Bayern Munich và thua ở phút cuối.
 
Klopp luôn biết cách giành lợi thế trước đối thủ, nhưng bảo toàn được lợi thế lại là chuyện khác. Điều đó đã thể hiện ngay cả trong những trận đấu đơn lẻ, khi Liverpool không biết bao nhiêu lần bị lật kèo trong nửa sau trận đấu.
 
Biết cách phòng thủ là tốt, nhưng hai trận đêm qua đã cho thấy đôi khi suy nghĩ ấy không phải là chính xác. Liverpool mà nhìn sang tấm gương Barca hẳn cũng phải thở phào mấy phen. Điểm khác biệt có lẽ vì họ đã không để Man City có bàn thắng ở trận lượt đi, từ đó khiến Man City buông bỏ từ sau bàn thắng của Salah.
 
Nhưng phải nhìn nhận rằng, việc giữ sạch lưới ở hiệp hai trên sân Anfield là nhờ việc Klopp bắt đúng bài của Pep, và Pep đã quá cứng nhắc trong triển khai tấn công. Sáng nay, Sterling và Bernardo Silva đã đâm cho chiếc thuẫn của Klopp tan tành. Và nếu đối diện với một hàng công khủng khiếp và sành sỏi hơn ở bán kết hoặc chung kết, Liverpool có giữ vững khung thành bằng cách co cụm phòng thủ hay không là một mối nghi ngại lớn.
 
Tấn công cũng mạo hiểm, mà phòng thủ cũng mạo hiểm không kém. Đến khi nào Klopp chưa giải quyết được cái mâu thuẫn này, những Kopites vẫn còn những băn khoăn. Dù là Lữ đoàn đỏ có lợi thế trước bao nhiêu phần đi chăng nữa.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow