Liverpool thắng PSG: Spotlight cho những người không cần ánh đèn

Tác giả Phương GP - Thứ Tư 19/09/2018 15:49(GMT+7)

Zalo

“Độc nhãn long” Firmino rất biết cách toả sáng ở vị trí tâm điểm của những ngày qua, cú ra chân chính xác của anh đã khiến cả Anfield bùng nổ.

 “Độc nhãn long” Firmino rất biết cách toả sáng ở vị trí tâm điểm của những ngày qua, cú ra chân chính xác của anh đã khiến cả Anfield bùng nổ.
Firmino va cu da giup Liverpool thang PSG
Firmino và cú đá giúp Liverpool thắng PSG
Đội chủ nhà đã có một hiệp hai gần như hoàn hảo khi bóp nghẹt hoàn toàn đối thủ, PSG gần như không có một tình huống triển khai khả dĩ nào.

Cavani hoàn toàn bị Van Dijk bắt chết, Mbappe khốn khổ với Robertson bên cánh phải, còn Neymar gần như lọt thỏm trong hệ thống phòng ngự của Liverpool. Đó là về mặt cá nhân, còn nhìn về tổng thể, một lần nữa, việc tuyến giữa không thể kháng cự lại trước bộ ba tiền vệ của đội chủ nhà đã khiến cho mọi đường lên bóng của đại diện nước Pháp bị bẻ gãy.
 
Tuy nhiên, sai lầm duy nhất từ đường chuyền thiếu tỉnh táo của Salah đã xém chút nữa cướp đi hai điểm của đội chủ nhà, khi Neymar và Mbappe đã xuất sắc tận dụng cơ hội.
 
Nhưng dù sao, ba điểm cũng đã nằm lại với thầy trò Klopp, và đó là điều quan trọng nhất.
Phút thứ 83, Salah có tình huống chuyền bóng bất cẩn và đặt Liverpool vào tình thế nguy hiểm. Để rồi Neymar cùng Mbappe đã lạnh lùng trừng phạt, gỡ hoà cho đội khách. 

Trong khoảnh khắc những cầu thủ PSG ăn mừng, máy quay cũng không quên lia đến Salah và sau đó là lướt qua khán đài Anfield. Giây phút ấy trông chàng tiền đạo Ai Cập thật tội nghiệp. 
Salah va Neymar khong gay an tuong
Salah và Neymar đều không gây ấn tượng
Không hẳn là anh bị giận bởi khiến công sức đội bóng từ đầu trận cho đến thời điểm ấy đổ sông đổ bể. Mà tuỳ vào đánh giá của mỗi người về độ “nghiêm trọng” để đánh giá cảm xúc này có hơn “giận” hay không, đó là sự ngán ngẩm. Đỉnh điểm của sự thất vọng đang lan truyền không chỉ đối với riêng anh, mà kể cả người đồng đội Mane.
 
Xét công tâm, nếu xé lẻ màn trình diễn cá nhân của Salah và Mane thì cả hai không đến nỗi tồi. Nhưng để đặt vào tổng thể trong bối cảnh cụ thể, cả hai có lẽ đã để lại cho những Kopites cảm xúc không khác gì Klopp khi hai người bỏ lỡ cơ hội ngon ăn.
 
Chuyển hoá cơ hội kém khiến đội nhà trải qua hai trận cầu đinh “đau tim”, mặc dù đã không ít lần có thể dứt điểm trận đấu sớm. Sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua. So với phong độ của mùa giải năm ngoái, cũng như đặt cạnh niềm hân hoan về sự tiến bộ của hàng thủ năm nay, Salah và Mane quả đang để lại bộ mặt chán chường.
Liverpool
Liverpool giành chiến thắng trước PSG
Nhưng đó chỉ là nguyên nhân thứ yếu. Nguyên nhân chính là sự nghi ngờ về thái độ hợp tác của cả hai. Dĩ nhiên để nói về nỗi “hục hặc” thì vẫn cần thời gian cũng như soi xét thấu đáo. Nhưng như nhiều khán giả đã đánh giá, cả hai đều đang đặt nặng vai trò cá nhân trong những tình huống xử lý. Cả hai đều muốn nhận “spotlight” hay tiêu điểm trên sân khấu Liverpool trong những trận đấu vừa qua.
 
Chỉ đáng tiếc, nếu họ toả sáng có lẽ không ai nói gì, thay vào đó lại là những pha xử lý lóng ngóng và thiếu tính hiệu quả.
Nhưng may cho Mane và Salah, khi họ đang được vây quanh bởi những người đồng đội tuyệt vời. Những người sẵn sàng nhượng lại ánh đèn sân khấu không chút đắn đo.
 
Hè vừa qua, đã nhiều người nghĩ rằng là thời điểm Sturridge nói lời chia tay Liverpool. Và lý do để chân sút người Anh ở lại, có thể là Klopp không thể tìm ra phương án nào hơn để dự phòng cho Firmino. 
Sturridge da choi tot khi duoc HLV Klopp trao co hoi
Sturridge đã chơi tốt khi được HLV Klopp trao cơ hội
Nhưng đêm qua, một lần nữa Sturridge đã không phụ lòng tin của ông thầy người Đức. Không chỉ bàn thắng, mà cả màn thể hiện chung của anh.
 
Tuy có những nét riêng biệt, nhưng Sturridge đã lấp khoảng trống của Firmino gần như toàn vẹn. Anh chạy về làm cầu nối trong những tình huống tấn công. Số 15 cũng không ít lần thu hồi bóng nhanh chóng khi đối thủ ngăn chặn thành công. 
 
Và hơn thế nữa, trong gian đoạn đội nhà chuyển sang phòng ngự, Sturridge đã nhường lại vị trí cao nhất cho Salah để chạy về tham gia tranh chấp và cản phá.
 
Nên nhớ vị trí của Firmino yêu cầu một nền tảng thể chất khắt khe, còn Sturridge, chúng ta nhớ về anh như một trong những cầu thủ có tiền sử chấn thương phức tạp. Sturridge chắc chắn chỉ thi đấu như thế vì yêu cầu của huấn luyện viên và đội bóng. Và sự hy sinh của anh đã được đền đáp bởi chính bàn thắng mở tỷ số mà anh là chủ nhân.
 
Bên cạnh Sturridge chính là người vào sân thay anh, Firmino. Một kép phụ đúng nghĩa cho Mane và Salah, nhưng lại là cái tên để lại nhiều đắn đo nhất trước trận đại chiến đêm qua.

Bỏ qua những khó khăn về cân nặng ở những trận đấu đầu mùa giải, trong cuộc đối đầu với Tottenham cuối tuần qua, Firmino đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc. Và khi đặt cạnh bộ đôi châu Phi, cầu thủ người Nam Mỹ mới đem đến sự yên tâm nhất trong bộ ba. Thế nên, việc Vertonghen “cào mắt” Firmino đã đem đến làn sóng giận dữ lớn. Vì không chỉ nguy cơ Liverpool mất đi một ngôi sao, mà còn là một niềm hy vọng lớn.
 
Để rồi đêm qua, nỗi lo ấy tạm yên với cái tên Sturridge. Còn Firmino, anh cũng không khiến mình bị người đá thế lu mờ. Cú ra chân chính xác vào những phút cuối đã đem về bàn thắng quyết định. Và như vùng đất hoang có được tia nắng. Sự ấm ức trên các khán đài được giải toả và niềm hân hoan có dịp bùng nổ.
 
Và không chỉ Sturridge và Firmino mà còn đó “máy chạy” Milner vẫn dẫn đầu danh sách cự ly di chuyển sau trận. “Máy cày” Henderson, cày nhiệt đến nỗi...cày cả đồng đội. Và Wijnaldum, miếng ghép hoàn hảo lắp vào bộ ba giúp tuyến giữa giúp đội chủ nhà làm chủ hoàn toàn thế trận.
 
Đâu đó còn Robertson, Van Dijk đã khiến cho những ngôi sao trên hàng công của PSG phải tắt điện tại Anfield. 
 
Trong lối chơi gegenpressing của Klopp, người trực tiếp gây áp lực là rất quan trọng, nhưng người nắm giữ chìa khoá chính là cầu thủ bọc lót ở phía sau. Nó đề cao tinh thần đồng đội và sự hỗ trợ lẫn nhau. Vai trò của người đứng phía trước và phía sau đều quan trọng như nhau.
Liverpool thang PSG: Spotlight cho nhung nguoi khong can anh den
Liverpool thắng PSG: Spotlight cho những người không cần ánh đèn

Thế nên có thành “tiêu điểm” hay không đôi khi cũng không là vấn đề. Ánh đèn sân khấu của Liverpool nhiều lúc đến với những người âm thầm vì nhiệm vụ của mình và hết mình vì đồng đội.
 
Tràng pháo tay động viên dành cho Salah đã chứng minh rằng những Kopites vẫn luôn đứng về phía anh.
 
Hãy chờ xem liệu Salah và Mane có lấy lại được ánh đèn dành cho mình, có thể bằng cách của đồng đội.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow