Liverpool: Đếm ngược chờ ngày đăng cơ

Tác giả CG - Thứ Hai 20/01/2020 10:10(GMT+7)

Zalo

Chứng kiến một đội bóng thống trị giải đấu, thắng hết vòng này qua vòng khác và độc tôn ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng là một điều nhàm chán nhất của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Nhưng điều đó lại đang xảy ra ở Premier League, giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh. Tất cả các khán giả yêu bóng đá có lẽ lúc này đều chỉ đang đếm ngược, chờ ngày Liverpool đăng cơ.

Chứng kiến một đội bóng thống trị giải đấu, thắng hết vòng này qua vòng khác và độc tôn ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng là một điều nhàm chán nhất của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Nhưng điều đó lại đang xảy ra ở Premier League, giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh. Tất cả các khán giả yêu bóng đá có lẽ lúc này đều chỉ đang đếm ngược, chờ ngày Liverpool đăng cơ.
 
Liverpool Đếm ngược chờ ngày đăng cơ hình ảnh
 

Ở một vòng đấu mà Manchester City bị Crystal Palace cầm hòa ngay tại Etihad, Leicester City bị Burnley lội ngược dòng thì rất nhiều người mong Manchester United sẽ níu giữ lại chút hấp dẫn ít ỏi còn sót lại cho cuộc đua vô địch ở Premier League. Kỳ vọng đó là có cơ sở bởi dù sao thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer cũng là đội duy nhất ở Premier League đến lúc này khiến Liverpool đánh rơi điểm. Nhưng rốt cuộc Liverpool vẫn giữ 3 điểm ở lại Anfield, và chớ quên họ vẫn còn một trận chưa đấu trước West Ham.
 
Manchester United đã chơi một trận đấu với rất nhiều nỗ lực đáng khen giống như lượt đi mà điều họ còn thiếu chỉ là bàn thắng. Họ đã có những cơ hội. Cú thả bóng ra sau lưng hàng phòng ngự Liverpool của Anthony Martial để Aaron Wan-Bissaka căng ngang vào trong mà suýt chút nữa Andreas Pereira có thể dứt điểm thành bàn là một ví dụ điển hình. Hay bạn cũng có thể kể ra tình huống bỏ lỡ đáng tiếc của Martial ngay trong vòng cấm Liverpool ở phút 59 sau pha phối hợp đẹp mắt.
 
Đội khách đã có khoảng 15 phút cuối trận thực sự dồn ép Liverpool. Tuy nhiên chừng đó là không đủ. Bàn thắng của Mohamed Salah ở phút 90+3 chính là lời kết cho một trận đấu mà“Lữ đoàn đỏ” thể hiện đầy đủ hình hài của họ thời điểm hiện tại. Trước áp lực vô vàn, Liverpool lại càng chứng tỏ phẩm chất của một nhà vô địch xứng đáng: tấn công hay, phòng thủ chặt, phản công sắc bén.
 
Hãy quay trở lại thời điểm cuộc họp báo trước trận, HLV Solskjaer xác nhận tân thủ quân của Manchester United sẽ là Harry Maguire khi Ashley Young sẽ chuyển đến Inter Milan. Điều đáng nói là Maguire mới chỉ gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford 6 tháng. Khi mùa giải này chuẩn bị khởi tranh, việc Young được lựa chọn làm đội trưởng của “Quỷ đỏ” đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người hâm mộ tin rằng David de Gea mới thực sự xứng đáng xét trên khía cạnh chuyên môn, thời gian thi đấu; bản thân thủ thành người Tây Ban Nha cũng từng đánh tiếng cho biết anh sẵn sàng đảm đương trách nhiệm này.
 
Nhưng rốt cuộc sau khi Maguire đến, trung vệ người Anh lập tức chiếm được ngay một vị trí có tiếng nói trong phòng thay đồ và chỉ sau nửa mùa giải đã trở thành đội trưởng chính thức. Điều đó đặt ra một câu hỏi phải chăng Manchester United thiếu cá tính, thiếu một thủ lĩnh đủ chuyên môn và bản lĩnh đến như vậy?

Maguire bi Van Dijk danh bai trong pha tranh chap tren khong
 
 
Trong cuộc thư hùng trên sân Anfield vừa qua, bàn thắng mở tỷ số ở phút 14 như một hình ảnh ẩn dụ rõ rệt. Maguire, đội trưởng Manchester United, trong pha không chiến đã hoàn toàn thua thiệt với Virgil van Dijk, cũng là một trung vệ đắt giá khác. Van Dijk cũng làm một người đã ngay lập tức thể hiện tầm ảnh hưởng của mình sau khi tới Liverpool. 
 
Ký giả James Pearce từng kể lại trên The Athletic rằng nhiều người đã nghĩ trung vệ Hà Lan sẽ vượt qua đội phó James Milner để lấy luôn tấm băng đội trưởng của Jordan Henderson, tuy nhiên Jurgen Klopp đánh giá cao vai trò của tiền vệ người Anh trong việc giữ ổn định và đoàn kết phòng thay đồ. Một trung vệ xuất sắc như Van Dijk cũng chưa thể ngay lập tức trở thành thủ lĩnh số một ở Liverpool.
 
Tất nhiên, mọi so sánh đều chỉ mang tính tương đối bởi mỗi đội bóng sẽ có một văn hóa và nét đặc thù riêng. Tuy nhiên, tình huống Van Dijk chiến thắng Maguire trong pha không chiến dẫn đến bàn mở tỷ số trận đấu là một hình ảnh gợi nhiều liên tưởng đáng suy ngẫm. Thống kê chỉ ra kể từ đầu mùa giải trước (2018/2019), chưa hậu vệ nào ghi nhiều bàn hơn đội trưởng tuyển Hà Lan (8 pha lập công).
 
Dấu ấn của Van Dijk không chỉ là bàn thắng ấy mà còn là cú phất bóng chính xác đến tận vòng cấm địa Man United cho Salah ở phút 26 - mà sau đó Roberto Firmino không thể dứt điểm thành công từ đường chuyền vào trong của tiền đạo người Ai Cập - hay sự điềm tĩnh và những phán đoán chính xác, kịp thời mà anh thể hiện suốt hơn 90 phút.

Liverpool 1-0 MU Salah
 
 
Một Van Dijk công thủ toàn diện và đầy khôn ngoan chính là hình ảnh của Liverpool thời điểm hiện tại. Trong phần lớn thời gian trận đấu, họ dồn ép đối phương đến nghẹt thở. Suốt cả trận đấu, “Lữ đoàn đỏ” tung ra tổng cộng tới 16 cú dứt điểm so với 9 của Man United, có 2 bàn thắng bị từ chối (Liverpool sẽ có một pha phối hợp làm bàn đẹp nếu Georginio Wijnaldum không bị từ chối bàn thắng vì việt vị), trong khoảng 3 phút đầu hiệp 2 có liên tiếp 4 cú dứt điểm sau những đợt tấn công thực sự nguy hiểm và 1 trong số đó là cú sút xa dội cột dọc của Henderson. Ngay khi để mất bóng, các cầu thủ lập tức lao vào áp sát, đoạt lại ngay trong phần sân đối thủ. Và không giống như những mùa giải đầu tiên dưới thời Klopp, khi cần phòng ngự, họ vẫn đứng vững trước những sóng gió để rồi tung một nhát kiếm chí mạng bắt nguồn từ đường phát bóng dài của thủ thành Alisson Becker.
 
Liverpool lúc này thực sự đa diện và thật khó bị đánh bại. Chứng kiến một đội bóng thống trị giải đấu, thắng hết vòng này qua vòng khác và độc tôn ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng là điều nhàm chán nhất của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Nhưng điều đó lại đang xảy ra ở Premier League, giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh. Tất cả các khán giả yêu túc cầu giáo chứ không riêng gì cổ động viên Liverpool thời điểm này có lẽ đều chỉ đang đếm ngược, chờ ngày thầy trò Jurgen Klopp đăng cơ trở thành nhà vua mới của bóng đá Anh mà thôi.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow