Lionel Messi: Thứ rượu vang hảo hạng

Tác giả CG - Chủ Nhật 09/08/2020 14:12(GMT+7)

Zalo

Càng nhiều tuổi Lionel Messi càng phát tiết những gì tinh túy nhất. Có thể ví anh với một thứ rượu hảo hạng, theo thời gian khi ta uống, ngấm và chiêm nghiệm, ta thấy đó thực sự là thứ rượu tuyệt vời nhất.

Càng nhiều tuổi hơn Lionel Messi càng phát tiết những gì tinh túy nhất. Có thể ví anh với một thứ rượu hảo hạng, theo thời gian khi ta uống, ngấm và chiêm nghiệm, ta thấy đó thực sự là thứ rượu tuyệt vời nhất.
 
Lionel Messi
 
Barcelona đã lọt vào vòng tứ kết Champions League và cả thế giới lại phải nhắc về Messi. Không thể phủ nhận bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 10 của Clement Lenglet rất quan trọng, nó giúp Barcelona lấy lại thế trận, gỡ bỏ sức ép trên sân mà Napoli tạo ra từ những đợt pressing dồn dập ngay những phút đầu tiên. Tuy nhiên, trong một ngày mà Messi lại chứng tỏ phẩm chất thiên tài của mình thì “ánh đèn sân khấu” chắc chắn vẫn thuộc về El Pulga.
 
Trước trận đấu, HLV Gennaro Gattuso nói đùa: “Tôi có thể ngăn Messi trong mơ. Hoặc khi tôi chơi PlayStation với con, tôi dùng Napoli đấu với Barcelona… Tôi sẽ cố gắng ngăn cậu ấy lại như khi tôi còn chơi ở Milan và nhẹ hơn bây giờ 10 - 15kg”. Gattuso chia sẻ một cách tếu táo nhưng không hề thiếu thực tế. 
 
Phút 23 của trận đấu trên sân Camp Nou vừa qua, Messi nhận bóng từ ngoài vòng cấm. Anh đi bóng, xoay sở giữa sự áp sát của 3 cầu thủ Napoli. Messi gần ngã xuống sân nhưng anh đứng lên, tiếp tục dẫn bóng thêm một nhịp. Messi mất trụ, trong một tích tắc anh thực hiện động tác giả trước khi cứa lòng hạ gục thủ thành David Ospina. Có lẽ ngôn từ không thể nào diễn tả hết sự xuất sắc của pha xử lý ấy. Nếu muốn tận hưởng nó, bạn có thể tìm chúng trên internet một cách rất dễ dàng và thuận tiện.
 
Đó lại là một pha bóng xuất chúng nữa của Messi, như biết bao những pha bóng mà anh đã từng thực hiện. Những hậu vệ đối phương giống như bị biến thành rối người, làm nền cho buổi biểu diễn của siêu sao người Argentina. Trong cuộc thư hùng trên sân Camp Nou, Messi còn một bàn thắng bị từ chối, anh mang về cho đội bóng của mình một quả phạt đền mà Luis Suarez sau đó đã thực hiện thành công.
 
Barcelona có thể không phải đội bóng hay nhất ở Champions League năm nay thế nhưng Messi chắc chắn vẫn là một ngôi sao thượng hạng, khác biệt với phần còn lại. Thời gian trôi qua, anh toàn diện hơn, đảm đương nhiều nhiệm vụ hơn và chơi bóng… bình thản hơn. Messi sẵn sàng chạy nhiều như bất kỳ ai, nhưng anh cũng biết khi nào cần đi bộ để quan sát, đánh mắt khắp mọi nơi, nhìn ra những khoảng không gian cần di chuyển vào và quyết định mình sẽ xử lý bóng thế nào.
 
Càng nhiều tuổi Lionel Messi càng phát tiết những gì tinh túy nhất. Có thể ví anh với một thứ rượu hảo hạng, theo thời gian khi ta uống, ngấm và chiêm nghiệm, ta thấy đó thực sự là thứ rượu tuyệt vời nhất. 
 
Lionel Messi Thứ rượu vang hảo hạng hình ảnh
 
Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra mắt, tạp chí World Soccer đã xuất bản một số đặc biệt tập hợp những bài viết nổi bật của 6 thập niên đã qua. Trong mục thập niên 2000, một bài viết của ký giả Sid Lowe vào năm 2007 đã được lựa chọn với nhan đề “Messi mania” (Tạm dịch: “Cơn cuồng Messi”). Khi đó, Messi mới 20 tuổi, vẫn còn mặc áo số 19, ghi 8 bàn trong 7 trận chỉ trong 18 ngày và không ít trong số đó là những pha lập công rất đẹp.
 
Thời điểm đó, sau khi El Pulga lập cú đúp vào lưới Sevilla ở LaLiga, HLV Juande Ramos của đội bóng xứ Andalusia nói: “Khi Messi chơi như thế, bạn chẳng thể làm gì để ngăn cậu ấy lại cả”. Giai đoạn ấy, báo chí Catalunya bắt đầu dùng cách chơi chữ “Messi-ah” để so sánh anh với đấng Messiah. Còn trong bài viết của mình, Lowe bày tỏ quan điểm: “Messi mới chỉ 20 tuổi nhưng có lẽ đã là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới rồi. Và những lời khẳng định rằng anh là ‘Maradona mới’ dường như càng bớt là phóng đại hơn qua từng ngày”.

13 năm sau đó, Messi đã mang áo số 10 của Barcelona, chủ nhân của 6 Quả bóng vàng, là chính mình chứ không phải bản sao của huyền thoại nào cả. Và ngày càng toàn năng hơn. Như Xavi Hernandez chia sẻ trên La Nacion vào năm 2018: “Messi làm mọi thứ đều tốt. Nếu cậu ấy quyết định rê bóng qua bạn, cậu ấy sẽ rê qua bạn. Nếu cậu ấy muốn chuyền, cậu ấy sẽ thực hiện đường kiến tạo xuất sắc nhất thế giới. Nếu cậu ấy đá phạt trực tiếp, cậu ấy sẽ đưa nó vào góc khung thành. Nếu cậu ấy muốn cướp bóng khỏi chân bạn, cậu ấy sẽ lấy nó. Nếu bạn xếp cậu ấy ở vai trò tiền đạo… vâng, cậu ấy cũng là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới”.
 
Suốt chặng đường sự nghiệp, Messi đã chơi tiền đạo cánh phải, tiền đạo cắm, vai trò số 10 và hoàn thiện dần bộ kỹ năng với một cầu thủ tấn công. Chúng ta vẫn hay nói về câu chuyện “quyền lực đen” của Messi ở Barcelona. Tuy nhiên, nhìn mọi khía cạnh, chúng ta đều đã thấy đội bóng chủ sân Catalunya thi đấu chật vật ra sao khi không có siêu sao người Argentina. Còn hơn cả một chân sút ghi bàn, một người kiến tạo, một cầu thủ xuyên phá, anh còn là một biểu tượng bất diệt ở Camp Nou.
 
El Pulga đã 33 tuổi. Và chúng ta hãy chuẩn bị tâm lý ngày những bước chạy, những cú đá phạt, những bàn thắng của anh sẽ chỉ còn được chứng kiến trên những thước phim tài liệu. Song, một chai rượu ủ lâu có thể sẽ được uống hết, nhưng giá trị của nó là dư vị đọng lại ở trong miệng chúng ta. Messi và di sản của anh cũng vậy.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow