Leo Messi: Cho những thanh âm cuối cùng

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Hai 28/11/2022 13:23(GMT+7)

Zalo

Phút 64 trên sân Lusail Stadium, Lionel Messi một lần nữa mang Argentina từ cõi chết trở về với một khoảnh khắc thiên tài. Guillermo Ochoa có thể là một tượng đài trong khung gỗ mỗi kỳ World Cup, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản được Messi tỏa sáng.

Messi
 

Tất cả các mặt báo một lần nữa ngợi ca El Pulga như một đấng cứu thế của Argentina. Một bàn thắng bằng vàng để giúp gã khổng lồ Nam Mỹ đứng dậy sau thất bại tủi hổ trước Saudi Arabia, một khoảnh khắc lóe sáng để đem về 3 điểm quý giá ngay trong ngày giỗ của Diego Maradona. Nhưng nếu như không có cú vung chân ngoài vòng cấm đó, Messi có thể sẽ lại rơi từ thiên đàng xuống địa ngục.

Trước khi có bàn thắng mở tỷ số, mọi ngòi nổ của Argentina gần như đã bị Mexico khóa chặt. Một trận hòa sẽ đẩy thầy trò Scaloni vào tình cảnh cực kỳ hiểm nghèo trước lược trận cuối, và đương nhiên Messi sẽ lại là cái tên phải hứng chịu nhiều chỉ trích nhất. Bất chấp việc Argentina đánh mất tuyến giữa như thế nào, bất chấp việc đoàn quân của Scaloni không thể tạo ra lối chơi mạch lạc ra sao, Messi sẽ vẫn bị đem ra làm vật tế thần nếu như Argentina không thể giành chiến thắng.

La Pulga có lẽ đã quen với điều đó, cũng giống như việc người ta quen mang anh ra làm bia đỡ đạn. Nhưng cũng đừng quên rằng Messi vẫn đang phải gồng gánh một tập thể nhạt nhòa bản sắc khi đã bước sang tuổi 35. Tuổi tác không thể cản bước những khoảnh khắc của một thiên tài, nhưng nó cũng không cho phép Messi có thể tả xung hữu đột suốt 90 phút ở cường độ cao nữa. Anh cần ít nhất một đối tác, một chiến hữu cùng đẳng cấp để kéo tập thể đi lên.

Ở World Cup 2014, khi Argentina đến gần với chiếc cúp vàng nhất, Messi có Higuain và Di Maria cùng sát cánh. Giờ đây Higuain đã giải nghệ, còn Di Maria cũng đã qua thời đỉnh cao. Chỉ còn lại Messi vẫn ở đây, đeo chiếc băng đội trưởng và cháy hết mình cho cơ hội gần như là cuối cùng để đưa Argentina lên đỉnh thế giới. Thời gian khắc nghiệt với tất cả giới cầu thủ, nhưng có lẽ nó còn khắc nghiệt hơn gấp bội với những tượng đài như Messi. Người ta không cho phép anh sảy chân, không cho phép anh ngừng tỏa sáng dù thời gian đã dần đè nặng lên đôi chân thiên tài.

Nhưng Messi đối mặt với những lời lẽ bất công đó cũng giống như anh đối mặt với những pha triệt hạ của đối thủ. Anh đứng dậy, bước tiếp và không bao giờ bỏ cuộc. Nó cũng giống như những gì Messi đã từng chia sẻ trên Fox Sport Radio: “Tôi nghĩ đó là một thông điệp đúng đắn cho lũ trẻ đang theo dõi mình, không chỉ trong bóng đá mà còn trong cuộc sống. Đời là thế. Bạn vấp ngã, đứng dậy và cố gắng một lần nữa.”

Leo Messi Cho những thanh âm cuối cùng 1
 

Sẽ có những lời dè bỉu rằng Messi cũng đã từng từ giã màu áo tuyển sau thất bại trong trận chung kết Copa America 2016. Nhưng đừng quên rằng chính El Pulga cũng là người đã trở lại để cứu Argentina trong cảnh cùng quẫn nhất. Trong 10 trận cuối cùng ở vòng loại World Cup 2018, Messi vụt sáng với 7 bàn và 2 kiến tạo, một tay đưa Albiceleste tới Nga, để rồi lại trở thành người bị chỉ trích nhiều nhất sau thất bại trước Pháp ở vòng knock-out. Đời là thế.

Nhưng cuộc đời có kẻ ghét cũng sẽ có người yêu. Rất nhiều người đã cầu nguyện để lần cuối dự World Cup của Messi kết thúc một cách trọn vẹn nhất. Một con người sẵn sàng đổi 5 quả bóng vàng lấy 1 chức vô địch World Cup, con người đó xứng đáng giành được sự tôn trọng. Messi luôn đau đáu về chức vô địch World Cup, tới mức sẵn sàng từ bỏ một sự nghiệp cá nhân mà mọi cầu thủ khác ao ước. Anh nghĩ rằng mình nợ Argentina một chiếc cúp vàng, còn HLV Jorge Sampaoli thì nghĩ ngược lại: “Messi không nợ Argentina một chức vô địch World Cup, thế giới bóng đá nợ Messi một chức vô địch World Cup”.

Đó có thể là một tuyên ngôn hơi mang tính thậm xưng. Nhưng nó cũng cho thấy người hâm mộ thực sự của Messi đang mong anh có một cái kết toàn vẹn như thế nào ở sân chơi World Cup.

Leo Messi Cho những thanh âm cuối cùng 2
 

World Cup 2014, cũng trận thứ 2 vòng bảng, Messi cũng khiến cả cầu trường nổ tung với cú cứa lòng hoàn hảo vào lưới Iran trong những phút bù giờ. 11 bóng áo đỏ trong vòng cấm cũng không thể ngăn El Pulga vẽ nên đường cong tuyệt đẹp vào lưới Haghighi. Đó có lẽ là khoảnh khắc giúp Argentina bừng tỉnh và chơi một vòng chung kết World Cup hay nhất kể từ sau thời của Maradona.

Biết đâu đấy, cú cứa lòng của Messi một lần nữa lại đánh thức khả năng thực sự của đội bóng Nam Mỹ, để họ chiến đấu vì quê hương và vì người đội trưởng của mình. World Cup đã chứng kiến quá nhiều bi kịch của El Pulga, từ những giọt nước mắt đến cái nhìn cúp vàng đầy ám ảnh. Và còn gì đẹp hơn khi những nốt thanh âm cuối cùng của một thiên tài lại là những nốt tròn trịa và trọn vẹn nhất…

Một bài viết của Frank 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow