Leeds United: Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ

Tác giả Frank - Chủ Nhật 22/08/2021 10:38(GMT+7)

Zalo

“Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ” (Stay hungry, stay foolish), câu nói nổi tiếng của Steve Jobs từng là kim chỉ nam giúp Apple tạo ra những sản phẩm công nghệ khuynh đảo thế giới. Ngạc nhiên thay, câu nói đó dường như cũng đúng với Leeds United.

Đoàn quân của Marcelo Bielsa không phải là một “sản phẩm cao cấp” như những chiếc iPhone hạng sang, nhưng điều mà họ giống với Apple là mang tới cho người hâm mộ là sự tươi mới và niềm hứng khởi. Đó có lẽ cũng chính là những thứ mà người ta đọng lại sau trận đấu của Leeds với Everton đêm qua.
 
Vẫn là lối đá pressing rực lửa suốt cả trận. Vẫn là những lỗi phòng ngự có phần ngô nghê mà pha kéo áo của đội trưởng Liam Cooper với Calvert-Lewin là minh chứng rõ ràng nhất. Vẫn là tinh thần quật khởi với những bàn thắng san bằng tỷ số của Klich cùng Raphinha. Vẫn là những bóng áo trắng ào lên tấn công và chấp nhận chơi mạo hiểm trong 10 phút cuối hòng lấy trọn 3 điểm trong ngày đón các cổ động viên nhà trở lại. 
 
Phải, Leeds không thắng và chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm sau 2 trận mở màn Premier League. Thậm chí nếu như Calvert-Lewin sắc sảo hơn trong những tình huống dứt điểm, đội chủ nhà có thể đã phải ngậm trái đắng. Nhưng chẳng hề gì. Nếu cho chọn lại, có lẽ “Gã điên” (biệt danh của Marcelo Bielsa) vẫn sẽ xua quân lên và chấp nhận những tình huống 3 chống 3 với đối thủ mà thôi. 

Leeds United Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ hình ảnh
Chưa có được chiến thắng nào sau 2 vòng đấu, nhưng có lẽ Bielsa sẽ vẫn cho Leeds chơi tấn công phóng khoáng như họ đã và vẫn đang thể hiện. Ảnh: Getty Images
 
Leeds giống như một chàng trai nồng nhiệt và có phần hơi khờ khạo, luôn cống hiến hết mình dẫu biết rằng kết quả có thể không như mình mong muốn. Tất cả đã phải phát sốt lên khi Leeds United trình làng một lối chơi rực lửa trước Liverpool trong ngày trở lại Premier League. Một đội bóng mới lên hạng dám chơi đôi công sòng phẳng với nhà đương kim vô địch, một người đủ tự tin để chơi pressing tầm cao với Jurgen Klopp. Đó chỉ có thể là Leeds của “El Loco” Bielsa. 
 
Nhà cầm quân kỳ cựu người Argentina đã từng nói ông lựa chọn Leeds bởi ban lãnh đạo có một kế hoạch rõ ràng và ông được nắm mọi quyền hành về chuyên môn. Nhưng hơn cả, có lẽ Leeds là một nơi thích hợp để Bielsa xây dựng thứ bóng đá kỷ luật thép mà vẫn đậm tính nhân văn. 
 
Trước trận đấu với Liverpool hơn 1 năm, tất cả đã phải nhắc tới Marcelo Bielsa trong trận đấu với Aston Villa tại Elland Road. Trước đó Mateusz Klich đã ghi bàn khi một cầu thủ của Villa đang nằm sân và các cầu thủ đội khách đã phản ứng căng thẳng tới mức Anwar El Ghazi bị truất quyền thi đấu. Thay vì bảo toàn tỷ số 1-0, Bielsa chỉ đạo cho các học trò để Villa ghi bàn gỡ hòa trong tình huống giao bóng sau đó. Leeds mất 2 điểm cùng tấm vé lên hạng trực tiếp vào tay Sheffield United, nhưng bù lại họ nhận được sự tán dương từ người hâm mộ và giải thưởng Fair Play của FIFA.
 
Vậy đó, Leeds United dưới thời Marcelo Bielsa luôn là một tập thể thú vị và khiến người ta phải nhắc tới. Đôi khi họ phải nhận những trận thua muối mặt. Đôi khi họ mắc phải những lỗi phòng ngự sơ đẳng. Nhưng bù lại, họ sẽ luôn ra sân với một đôi chân sẵn sàng chạy hết tốc lực và một tinh thần thượng võ. 

The Peacock có thể chưa thành công ngay, nhưng biết đâu đó Marcelo Bielsa có thể biến những giấc mơ điên rồ nhất của họ thành sự thật? Trong suốt những năm cầm quân tại châu Âu, Bielsa có lẽ thành công nhất tại Athletic Bilbao mà đỉnh cao là mùa 2011-2012 khi vào tới chung kết Copa del Rey và chung kết Europa League. Giống như Leeds, đó cũng là một đội bóng không có ngân sách quá lớn nhưng lòng tự hào và sự gắn kết là thứ luôn có thừa.
 
Và nếu như Leeds không làm nên kỳ tích thì cũng chẳng sao cả. Với những cổ động viên áo trắng, việc được đến sân và hít thở bầu không khí Premier League sau 16 năm đằng đẵng cũng đã là một giấc mơ trở thành sự thật với họ rồi. Mỗi trận đấu sẽ là một bữa tiệc mà họ cháy hết mình cùng đội bóng. 
 
Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ, bóng đá đôi khi đẹp là vì thế.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow