Khi Tottenham thắng đúng chất Mourinho

Tác giả CG - Thứ Hai 07/12/2020 11:28(GMT+7)

Zalo

Bắc London đang tạm thời được nhuộm bởi màu trắng. Tottenham Hotspur đã giành một chiến thắng thuyết phục trước Arsenal đúng phong cách của Jose Mourinho.

Khi Tottenham thắng đúng chất Jose Mourinho hình ảnh
Ảnh: Getty Images

Hãy đến với một vài số liệu của trận đấu này trước. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Tottenham chỉ là 30,3%. Suốt cả trận, tỷ số dứt điểm giữa Tottenham và Arsenal là 6-11. Vậy còn tính riêng trong hiệp 2 thì sao? Tỷ số đó là 1-7. Một tương quan thực sự chênh lệch, đội chủ nhà chỉ dứt điểm thêm đúng 1 lần trong hiệp 2. Nhưng vấn đề không phải Tottenham không thể tấn công mà họ đã chủ động nhường thế trận cho đối thủ sau khi đã dẫn trước đến 2 bàn thắng.
 
Trong hiệp 2, trong 7 cú dứt điểm, các học trò của HLV Mikel Arteta chỉ dứt điểm trúng khung thành 2 lần. Mọi con đường tới cầu môn của Hugo Lloris đều đã bị chặn lại. Những pha triển khai của “Pháo thủ” luôn trật nhịp ở những tình huống quyết định. Cách duy nhất để họ đưa bóng vào vòng cấm là tạt. 
 
Các cầu thủ Arsenal tạt bóng tổng cộng 44 lần, thống kê của Squawka chỉ ra đó là nhiều nhất bởi một đội bóng trong một trận đấu ở Premier League mùa giải này. Arteta đã bất lực trước Mourinho. Một Arsenal đang loay hoay trong cách tấn công suốt thời gian vừa qua đối đầu một Tottenham đang thiết lập được trạng thái phòng ngự ổn định lại còn chơi theo đúng chất của Mourinho, kết quả đã thể hiện đúng cục diện.
 
Pierre-Emile Hojbjerg và Moussa Sissoko giống như 2 người bảo vệ mạnh mẽ cho boong ke mà Mourinho dựng lên, đặc biệt là Hojbjerg. Tiền vệ người Đan Mạch thực sự là một cầu thủ phù hợp hoàn hảo với triết lý của Mourinho: mạnh mẽ, bền bỉ, chuyền bóng ổn định, và không khó hiểu khi anh đã đá trọn vẹn mọi phút của Spurs mùa giải này. 
 
Anh là cầu thủ có mặt ở nhiều phần sân nhất, chạm bóng nhiều nhất, chuyền bóng nhiều nhất trận đấu vừa qua; anh tắc bóng và thu hồi bóng nhiều nhất Tottenham. Có một tình huống mà Hojbjerg cắt một đường chuyền xuyên tuyến của trung vệ Gabriel đã gói gọn tất cả ảnh hưởng của anh lên trận đấu vừa qua. Sự xuất hiện cầu thủ người Đan Mạch giúp Mourinho có thể yên tâm kéo Eric Dier trở lại vị trí trung vệ.

Khi Tottenham thắng đúng chất Jose Mourinho hình ảnh
Hojberg là nhân tố quan trọng bậc nhất của Jose Mourinho ở Tottenham. Ảnh: Getty Images

Sau một mùa rưỡi ở Tottenham (Mourinho dẫn dắt đội bóng thành London từ nửa sau của tháng 11 năm ngoái), chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã khắc phục được những vấn đề phòng ngự đã là cơn đau đầu của ông ở mùa bóng trước. Steven Bergwijn giống như một hậu vệ cánh phải thứ hai ở trên sân trong khi Harry Kane không ngần ngại liên tục chạy về vòng cấm địa để hỗ trợ phòng ngự. Spurs đã giữ sạch lưới 4 trận liên tiếp ở Premier League.
 
Nhưng không chỉ như vậy, ông biến đội bóng của mình thành một tập thể chơi phản công cực sắc bén trước những đối thủ lớn nhờ cặp hậu vệ biên cơ động Serge Aurier và Sergio Reguilon, khả năng cầm bóng của Giovani Lo Celso (Tanguy Ndombele khi cầu thủ người Pháp có thể ra sân), khả năng xuyên phá mạnh mẽ của Son Heung-min cũng như sự phát triển của Kane thành một sát thủ săn bàn thích lùi thấp kiến tạo.
 
Cựu danh thủ Jamie Redknapp chia sẻ sau trận: “Họ (Tottenham) có 2 cầu thủ đặc biệt là Kane và Son. Đó chính là sự khác biệt. Họ rất nguy hiểm trong những pha phản công và triển khai cực uyển chuyển”.
 
Bàn thắng đầu tiên thực sự là một pha bóng mẫu mực của Spurs mà chính Arteta phải thừa nhận. Khi bóng được phá ra khỏi vòng cấm, Kane đã lùi về nhận bóng ở sau vòng tròn giữa sân, đứng giữa vòng vây của 3 cầu thủ Arsenal. Cả Gabriel, Thomas Partey và Granit Xhaka đều không áp sát đủ quyết liệt để ngăn cản đội phó Tottenham. Khi Hector Bellerin còn đang mải nhìn bóng, Son Heung-min đã bắt đầu tăng tốc. Kane xoay người mở một đường bóng cực thoáng cho người đồng đội như được lập trình sẵn.
 
Và phần còn lại, tiền đạo người Hàn Quốc thoải mái dẫn bóng xộc thẳng vào hành lang trong và tung một cú cứa lòng thực sự đẳng cấp. Đó mới là cú dứt điểm đầu tiên của đội chủ nhà sau 12 phút thi đấu. Và bàn thắng nhân đôi cách biệt thì là cú dứt điểm thứ 3 của họ ở cuộc thư hùng này. Lo Celso đã tận dụng việc Partey không có mặt ở giữa sân do đang tập tễnh ở gần đường biên vì chấn thương để chạy một mạch ở trung lộ trước khi chuyền cho Son. 

Và chân sút người Hàn Quốc liếc qua khóe mắt thấy Kane đang chạy qua sau lưng mình. Một đường chuyền vừa đủ lực của anh đủ để Kane khống chế gọn gàng, dứt điểm quyết đoán bằng chân trái hạ gục hoàn toàn thủ thành Bernd Leno.
 
Khi Tottenham thắng đúng chất Jose Mourinho hình ảnh
Jose Mourinho đang đi đúng hướng ở Tottenham. Ảnh: Getty Images

Cặp đôi này đã có 11 pha phối hợp ghi bàn ở mùa năm nay, thành tích chỉ còn kém cặp đôi Alan Shearer - Chris Sutton và Ryan Fraser - Callum Wilson tính riêng trong một mùa. Họ đã có 5 năm sát cánh bên nhau nhưng đến lúc này mới thăng hoa hơn bao giờ hết trên khía cạnh một bộ đôi. Họ hiểu nhau đến từng hành động, như thể Kane biết Son sẽ tăng tốc khi nào và Son nắm rõ Kane sẽ mở một đường bóng tới đâu. Nhà báo Barney Ronay ví von họ như một tình yêu đích thực. Có lẽ gọi như thế cũng không ngoa.
 
Tất nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của mùa giải. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài, nhất là trong một mùa bóng bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu. Biến cố bất ngờ nào cũng có thể xảy ra và chỉ một thay đổi nhỏ cũng có thể để lại tác động to lớn. 
 
Song, Mourinho vẫn đang chứng minh truyền thống thăng hoa ở mùa giải thứ hai ở một CLB. Như cựu danh thủ Jamie Redknapp bày tỏ: “Đây không phải một trận đấu mãn nhãn nhưng họ biết những gì mình đang làm. Nó khiến tôi nhớ về quãng thời gian Jose dẫn dắt Chelsea, ông đến và khiến họ tin tưởng những gì ông ấy đang làm là đúng”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow