Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 07/02/2024 01:10(GMT+7)

Zalo

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

s1s2s2
 

Từ giai đoạn vòng bảng, họ đã có được sự toả sáng liên tiếp của Lee Kang-in để giành lấy những điểm số quan trọng trong việc góp mặt tại vòng 1/8. Tuy nhiên sau khi khép lại 3 trận đấu tiên của vòng bảng, sự nghi ngờ về khả năng vô địch của Hàn Quốc vẫn bị bỏ ngỏ rất nhiều bởi những vấn đề ở cả hàng công lẫn phòng ngự. Ghi 8 bàn nhưng thủng lưới tới 6 thì chẳng có lí do gì để yên tâm về việc những ngôi sao của Hàn Quốc có thể đè bẹp các đối thủ ở vòng knock-out.

Nhưng thật may cho họ khi tiến vào đến vòng knock-out thì những nhân tố "gánh đội" khác bắt đầu lộ diện. Thủ thành Jo Hyeon-woo có thể chơi tệ ở vòng bảng nhưng đã vào form hơn rất nhiều ở vòng knock-out, đội trưởng Son Heung-min dù có phần mờ nhạt cùng đã có được dấu ấn để giúp Hàn Quốc vào bán kết hay kể cả một cá nhân chơi đầy vô duyên như Cho Gue-sung cũng tìm được phút giây để khiến người hâm mộ Hàn Quốc trở nên vỡ oà.

Hàn Quốc cứ thế vượt qua hết Ả-rập Xê-út, Australia nhờ những màn toả sáng ở phút chót các ngôi sao kể trên bất chấp một lối chơi không hề có sự đổi mới từ vị thuyền trưởng Jurgen Klinsmann. Người hâm mộ sau khi chứng kiến những pha trở về từ cửa tử đó lại càng có thêm niềm tin về việc Hàn Quốc sẽ tạo nên kỳ tích để chấm dứt đi 64 năm chờ đợi cho ngôi vương của Châu Á.

Nhưng "quá tam ba bận", Hàn Quốc chẳng thể tạo nên một cuộc lội ngược dòng lịch sử nào nữa tại giải đấu năm nay. Họ vẫn là một Hàn Quốc "1 màu" từ giai đoạn vòng bảng và vẫn là một lối chơi đầy quen thuộc khi lâm trận với Jordan ngày hôm nay. Chiến lược gia người Đức dường như chẳng rút ra được vấn đề gì sau vài lần "chết hụt" với kiểu ép nhiều bóng ra biên nhằm phục vụ lối chơi tạt cánh đánh đầu.

Tấn công đã đủ nhạt nhoà thì khi nhìn vào khâu tổ chức phòng ngự của Hàn Quốc chúng ta lại còn phải thất vọng thêm nữa. Họ chủ động chơi kiểm soát tuyến giữa nhưng lại liên tục có những pha mất bóng nguy hiểm tạo cơ hội cho đội bạn phản công. Phải công nhận rằng nếu không có tài năng của Jo Hyeon-woo thì ngày hôm nay đáng ra Hàn Quốc phải thua từ 4 đến 5 bàn.

Và khi 'công tù thủ tệ' thì chẳng có phương án nào để thầy trò Jurgen Klinsmann có thể lội ngược dòng. Một Hàn Quốc với binh hung tướng mạnh đã phải chia tay giải đấu trong hoàn cảnh mà người hâm mộ nhận định "đáng ra họ phải bị loại sớm hơn".

Áp lực từ những thành công của Paulo Bento với Hàn Quốc tại World Cup 2022 rõ ràng là rất lớn với Jurgen Klinsmann đặc biệt là trong hoàn cảnh ông còn đang phải chịu chỉ trích từ dư luận Hàn về việc không sinh sống tại xứ sở kim chi trong thời gian dẫn dắt đội tuyển. Nhưng có lẽ sau giải đấu này, nhà cầm quân người Đức còn phải gánh chịu nhiều thứ hơn khi không thể giúp thế hệ vàng của bóng đá Hàn Quốc chấm dứt 64 năm chờ đợi cho danh hiệu vô địch Châu Á.

Một tương lai "lành ít dữ nhiều" với Jurgen Klinsmann còn đang ở phía trước nhưng ông sẽ cần có những thay đổi trong thời gian tới để giúp Hàn Quốc hoàn tất được mục tiêu tới Mỹ vào mùa hè 2026.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow