Juventus, Ronaldo và Pirlo: Đúng người, sai thời điểm

Tác giả CG - Thứ Tư 10/03/2021 11:35(GMT+7)

Zalo

Đặt một đội hình đang trong giai đoạn bắt đầu thay máu và có một siêu sao mang tính “bắt buộc phải sử dụng” như Ronaldo vào tay một tân binh trong nghề cầm quân như Pirlo, ban lãnh đạo Juventus chơi một canh bạc liều lĩnh và kỳ lạ.

Juventus, Ronaldo và Pirlo Đúng người, sai thời điểm hình ảnh
 
Khi Cristiano Ronaldo gia nhập Juventus vào năm 2018, rất đông người hâm mộ đội bóng thành Turin đã tụ tập bên ngoài sân vận động Allianz và hô: “Hãy mang Champions League về cho chúng tôi nhé”. Sự nghiệp vĩ đại cũng như bảng thành tích đồ sộ của siêu sao người Bồ Đào Nha là lý do các cổ động viên Juventus có niềm tin như thế. Và hiển nhiên, ban lãnh đạo Juventus cũng không cố gắng chớp lấy cơ hội, đưa Ronaldo về và trả một mức lương cực cao (được cho khoảng 31 triệu euro một mùa) chỉ để giành được Scudetto. Juventus đã thống trị bóng đá Italy suốt cả thập kỷ và họ không cần một siêu sao như CR7 với mục đích chỉ như vậy.
 
Tuy nhiên, 3 năm qua kể từ khi Ronaldo đến, Juventus đều không đi quá được vòng tứ kết Champions League. Rõ ràng ở một khía cạnh nào đó, dự án của ban lãnh đạo Bianconeri với CR7 và Champions League đang không đi đúng hướng, dẫu tiền đạo người Bồ Đào Nha vẫn thể hiện đẳng cấp giúp anh cùng Lionel Messi cùng nhau so kè trên đỉnh cao bóng đá thế giới suốt một thời gian dài.
 
Nhưng với cái cách Juventus bị Porto loại ngay ở vòng 16 đội, họ chỉ có thể tự trách mình. Sau khi Sergio Oliveira mở tỉ số, Juventus không có phản ứng gì đáng kể trong hiệp 1. Porto mất 1 người và xen kẽ sự kiện đó, Federico Chiesa ghi thêm 2 bàn cho “Bà đầm già”. Juventus chỉ cần ghi thêm 1 bàn thắng nữa là đủ để giành vé vào tứ kết. Họ có thể tiếc nuối khi Juan Cuadrado dứt điểm trúng xà ngang. Song, với thế trận hơn người và lại sở hữu một cỗ máy săn bàn là Ronaldo, họ có nhiều lợi thế để có được điều mình cần.
 
Thay vào đó, Juventus để Oliveira ghi bàn thắng thứ 2 trong một tình huống mà họ đã phòng ngự đá phạt không tốt. Suốt cả 2 lượt trận, Juventus đã mắc những sai lầm cá nhân không thể bào chữa. “Khi bạn mắc đến 4 sai lầm trong 2 trận Champions League thì việc bị loại là điều bình thường”, HLV Andrea Pirlo thừa nhận sau trận. Juventus không thể bào chữa về thất bại này. Vấn đề bây giờ với ban lãnh đạo đội bóng có lẽ là đưa ra lựa chọn về tầm nhìn.

Juventus, Ronaldo và Pirlo Đúng người, sai thời điểm hình ảnh
 
Ronaldo được đưa về để giúp Juventus giành cúp bạc Champions League, tuy nhiên 3 năm qua đội bóng không thể lọt nổi qua vòng tứ kết. Hợp đồng của tiền đạo người Bồ Đào Nha với “Bà đầm già” sẽ còn thời hạn đến cuối tháng 6 năm sau. Ít nhất, Juventus và Ronaldo vẫn còn 1 năm nữa để cùng nhau lên ngôi tại đấu trường châu Âu. 
 
Nhưng vấn đề đặt ra là mùa giải này, ban lãnh đạo đội bóng mà đứng đầu là chủ tịch Andrea Agnelli lại đặt trọng trách huấn luyện vào tay Andrea Pirlo - một người trước đó còn chưa hề có kinh nghiệm huấn luyện ở bất cứ cấp độ nào. Không thể so sánh Pirlo với Pep Guardiola hay Zinedine Zidane bởi 2 vị HLV này trước khi cùng Barcelona hay Real Madrid giành những chức vô địch Champions League đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân đều đã có ít nhiều kinh nghiệm huấn luyện. Trong khi đó Pirlo thậm chí chưa từng dãn dắt đội trẻ.
 
Đặt một đội hình đang trong giai đoạn bắt đầu thay máu và có một siêu sao mang tính “bắt buộc phải sử dụng” như Ronaldo vào tay một tân binh trong nghề cầm quân như Pirlo, ban lãnh đạo Juventus chơi một canh bạc liều lĩnh và kỳ lạ. Có thể Agnelli và các cộng sự tin tưởng Pirlo cho một dự án dài hạn. Có thể Pirlo sở hữu những phẩm chất của một nhà cầm quân giỏi trong tương lai. Song, đặt niềm tin vào một HLV hoàn toàn không có kinh nghiệm thực tiễn với hy vọng ông dẫn dắt đội bóng giành chức vô địch Champions League, trong khi ở trong đội có một tiền đạo ngôi sao hưởng mức lương cao ngất ngưởng đã 36 tuổi, phải chăng đang có một sự mâu thuẫn trong chiến lược?
 
Ronaldo vẫn ghi nhiều bàn thắng cho Juventus. HLV Max Allegri từng nói có Ronaldo trong đội hình, Juventus đã dẫn trước đối thủ 1-0. Có một cầu thủ như CR7 trong đội, điều dễ hiểu là lối chơi của Juventus dựa vào anh, nhưng đó chắc chắn là con dao 2 lưỡi. 3 năm qua, tầm ảnh hưởng của Ronaldo ngày càng lớn. Song cũng vì thế, lối chơi của đội bóng cũng bớt khó đoán hơn. 

Cristiano Ronaldo
 
Khi Ronaldo không còn sung sức nhất để lúc nào cũng vượt qua đối thủ, hoặc khi không có Ronaldo trên sân, Juventus rất dễ rơi vào bế tắc. Điều đó đã được thể hiện trong những trận hòa Crotone, Hellas Verona, Benevento hay thất bại trước Fiorentina ở mùa giải này. Sự linh hoạt chiến thuật là đặc điểm nổi bật nhất của bóng đá Italy và những HLV Italy - những người bắt buộc phải tốt nghiệp ở ngôi trường huấn luyện Coverciano. Tuy nhiên, Pirlo chưa có điều đó.
 
Ronaldo chỉ còn 1 năm hợp đồng với Juventus. Thật khó để thời điểm hiện tại có CLB nào ở châu Âu sẵn sàng chi tiền phá vỡ hợp đồng này. Việc anh gia hạn với Bianconeri vẫn còn bỏ ngỏ như thừa nhận của Giám đốc Thể thao Fabio Paratici. Ít nhất tiền đạo người Bồ Đào Nha và Juventus chỉ còn 1 năm để hy vọng sẽ lên ngôi vương châu lục cùng nhau, nhưng liệu 1 năm có là đủ để Pirlo nâng cấp bản thân và trình độ?
 
Matthijs de Ligt, Weston McKennie, Dejan Kulusevski hay Federico Chiesa đều đá hay ở mùa này, nhưng họ vẫn thuộc về tầm nhìn tương lai. Còn Ronaldo là của hiện tại. Dung hòa giữa dài hạn và ngắn hạn, Juventus lại giao trọng trách vào tay Pirlo. Có lẽ, ban lãnh đạo Juventus đã sai về thời điểm.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

X
top-arrow