Jose Mourinho - Manchester United mùa bóng mới: Ảo mộng cuối cùng

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 08/08/2018 17:35(GMT+7)

Zalo
Vào những năm cuối thập niên tám mươi, Square (Tiền thân của gã khổng lồ Square Enix mà game thủ nào cũng biết) lâm vào cuộc khủng hoảng nặng nề. Giữa khó khăn bủa vây, “gã độc tài" Sakaguchi cùng các cộng sự đã đánh canh bạc mang theo đó những hoài bão cuối cùng của họ. Đế chế Square Enix nức tiếng thế giới game đã từng vươn lên từ những ngày tăm tối với tựa game mang đến ánh sáng cuối đường hầm cho họ.
Jose Mourinho va Manchester United mua bong moi: Ao mong cuoi cung?
Jose Mourinho và Manchester United mùa bóng mới: Ảo mộng cuối cùng?
Vì thế dự án trò chơi đó đã được đặt tên Final Fantasy (Ảo Mộng Cuối Cùng) mà giới game thủ đều biết. Một phép màu Ảo Mộng Cuối Cùng cuối cùng đã đưa đế chế Square Enix trỗi dậy, giờ đây đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết tại Old Trafford, đặc biệt với cá nhân Jose Mourinho.

“Ghế nóng” Old Trafford chưa bao giờ ngưng thiêu đốt

Gánh một kiện hàng, bạn còng lưng qua năm tháng. Gánh một đội bóng, tóc bạn bạc qua từng ngày. Gánh một đội bóng khổng lồ như Manchester United, bạn nhìn linh hồn mình bị gặm nhấm bởi bóng đá và cuộc sống thường nhật với gia đình không còn như bình thường nữa.
 
Năm 2013, Manchester United nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League cùng lúc người “gánh” Quỷ Đỏ 26 năm cũng giã từ chiếc ghế nóng. 26 năm tận tụy, 26 năm ông bán linh hồn cho bóng đá. Người đàn ông ấy hy sinh quá nhiều ở khía cạnh cuộc sống, gia đình...để có mặt ở từng trận đấu khốc liệt nhất trong cái giá lạnh thành Manchester, ở cái tuổi mà nhiều người đã nghỉ hưu để về với lò sưởi gia đình ấm cúng. Ngày ông đi, không ai có quyền yêu cầu ở ông bất cứ điều gì thêm nữa vì ông đã dành hết những năm tháng tinh túy của mình cho Quỷ Đỏ.

Trong phút cuối cùng, thông điệp của ông chỉ bảo mọi người hãy sát cánh bên huấn luyện viên mới như đã từng sát cánh bên ông. Hình ảnh Sir Alex sải bước đi vào đường hầm Old Trafford lần cuối cùng báo hiệu thời kỳ đen tối đang chờ Manchester United phía trước. Nhiều khán giả Old Trafford hôm đó lẫn hàng triệu người theo dõi qua màn hình không ai ngờ lần kế tiếp bầy Quỷ Đỏ có thể nâng chiếc cúp đó cách xa đến vậy.
Sir Alex Ferguson va nhung niem vui gian di tuoi 761
Sir Alex Ferguson
Những gì sau đó xảy ra đã đi vào lịch sử như những năm tháng đen tối của Manchester United kể từ sau thời kỳ hậu Sir Matt Busby. “Người được chọn” David Moyes sau cả mùa hè theo đuổi những...Ronaldo, Gareth Bale, Fabregas đã mang về Fellaini vào ngày cuối cùng với giá đắt hơn cả phí giải phóng hợp đồng trước đó. Một mùa hè hỗn loạn trong bộ máy hoạt động của Manchester United và kết quả tệ hại không được dự cúp Châu Âu mùa sau là hệ quả tất yếu. “Hoa tulip thép” Louis Van Gaal với ngạo khí mang theo sau khi dẫn dắt tuyển Hà Lan đến với hạng 3 thế giới cũng không thoát khỏi số phận thất bại nơi chiếc ghế nóng.

Tuy mang đến những nét sáng sủa hơn trong kết quả đối đầu top 6, những cầu thủ trẻ được giới thiệu cùng chiếc cúp FA được chờ đợi hơn 10 năm nhưng những gì ông mang đến vẫn không đủ. “Hoa tulip thép” rời khỏi Old Trafford không kèn trống nối bước người tiền nhiệm David Moyes. Sự ngạo nghễ, thần thái tự tin ông mang theo từ World Cup biến mất, để lại mái đầu bạc và nét mệt mỏi hiện rõ. Áp lực từ chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Manchester United đã làm điều này với ông. Nhiều lúc người hâm mộ tự hỏi trái tim sắt đá nào đã giúp Sir Alex Ferguson tại vị ở đó suốt 26 năm?
 
“Porto là một câu lạc bộ lớn. Chelsea là một câu lạc bộ lớn. Manchester United là một câu lạc bộ khổng lồ. Câu lạc bộ khổng lồ phải dành cho những nhà quản lý đội bóng giỏi nhất. Và tôi nghĩ mình đã sẵn sàng cho việc đó.”
(Jose Mourinho, 2016)
Antonio Conte va Jose Mourinho7
Người đặc biệt về Old Trafford
Jose Mourinho, một cái tên mang lại nhiều tranh cãi lẫn cảm xúc trái ngược trong lòng người hâm mộ Manchester United cập bến Old Trafford năm 2016 với hy vọng đưa con tàu Quỷ Đỏ trở lại đúng quỹ đạo vốn có. Danh tiếng bóng đá tiêu cực, chuyên phòng ngự...mà truyền thông tô vẽ lên cho Mourinho là điều không xa lạ. Cổ động viên Quỷ Đỏ cũng không thể quên hình ảnh Mourinho cùng Porto ăn mừng dọc đường biên Old Trafford khi Porto ghi bàn thắng quyết định vào lưới Manchester United.

Họ cũng không thể quên thành tích đối đầu trực tiếp của Sir Alex Ferguson trước Jose Mourinho kém thuyết phục thế nào. Jose Mourinho vốn là “viên đá Krypton” của Sir Alex Ferguson xưa kia, một kẻ sinh ra để chiến thắng. Xét theo tình cảnh Manchester United cần một sự vực dậy về kết quả, Jose Mourinho là sự lựa chọn hợp lý dù có nhiều khác biệt với truyền thống Quỷ Đỏ và người hâm mộ biết điều này.
 
“Người Đặc Biệt” ngồi lên chiếc ghế nóng “đặc biệt” không kém trong thế giới bóng đá. Ông đứng trước thử thách khó khăn và vĩ đại nhất trong sự nghiệp đã bôn ba khắp Châu Âu của mình.
Jesse Lingard: Tu qua tat cua ke dao nguoc triet ly Mourinho2
 
Công việc ở Manchester United, như dự tính, khó khăn hơn tất cả những gì Mourinho từng trải qua. Mùa giải đầu tiên của ông tuy có những sự bổ sung chất lượng nhưng tàn dư từ lối chơi thời Louis Van Gaal quá khác biệt với triết lý của ông. Đội bóng kết thúc ở vị trí thứ 6 và chỉ có danh hiệu Europa League mới cứu Manchester United khỏi số phận của Liverpool ở mùa giải trước đó và bầy Quỷ Đỏ tiến vào sân chơi Champions League một lần nữa. Khó khăn và kết quả không như dự tính nhưng mục tiêu quan trọng thì họ đã đạt được. Chút lạc quan và tin tưởng trở về như những tia nắng trên bầy trời tối đen ở Old Trafford. Sau cùng, chiến thắng để đạt danh hiệu nằm trong ADN của Manchester United và Mourinho từng có tiếng là bậc thầy của điều này.
 
Mùa giải thứ hai của Manchester United khởi đầu như mùa giải thứ hai điển hình của Jose Mourinho với chuỗi trận 4-0 ngạo nghễ và dường như bầy Quỷ Đỏ đã vào đúng lộ trình Mourinho khao khát. Nhưng bóng đá không phải một cuộc chơi khoan dung với những hoài niệm quá khứ. Chu kỳ năm thứ hai của Jose Mourinho đã giành cúp Ngoại hạng năm 2015 nay không còn đủ để sải bước đến ngôi vô địch khi nước Anh đã trở thành một bể cá mập khổng lồ. Những Pep Guardiola, Klopp, Conte, Pochettino, Marco Silva…không để ông tái lập một triều đại thống trị lên nước Anh dễ dàng như thế.

Bầy Quỷ Đỏ cán đích ở vị trí thứ hai, tuy là bước tiến lớn nhất hậu Sir Alex nhưng đã hoàn toàn lu mờ khi kẻ hàng xóm Manchester City cùng cừu thù Pep Guardiola xô đổ kỷ lục 100 điểm và 100 bàn thắng. Thất bại toàn diện trước kình địch cùng cách bầy Quỷ Đỏ gục ngã trước Sevilla giáng đòn nặng nề vào tham vọng, lòng tự tôn của tất cả. Người hâm mộ bớt lạc quan hơn, Jose Mourinho già hơn, cau có hơn. Những cầu thủ “thiếu hạnh phúc” hơn. Một mùa hè thiếu những bom tấn để nuôi hy vọng càng khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên. Kết quả du đấu hè kém ấn tượng càng đổ thêm dầu vào lừa. Tất cả như một tuyến đường không lối thoát dẫn về “mùa 3 thảm họa” Mourinho thường có. Mọi cái dớp luôn mang đến ám ảnh, và chiếc ghế nóng của Manchester United ngày càng bỏng rát như thiêu đốt Mourinho. Số phận của hai người tiền nhiệm đang chờ đợi ông?
Mourinho
Mourinho và trợ lý
Dớp “năm 3” hay ảo mộng cuối cùng? 
 
Sự tiêu cực là thứ dễ lan truyền như một khối ung thư. Cả truyền thông lẫn cộng đồng người hâm mộ đều đang có một góc nhìn bi quan về mùa giải tới của Manchester United. Khó thể trách người hâm mộ khi bức tranh mùa hè 2018 được thêu dệt trên truyền thông đang ngập ngụa tăm tối: Thứ bóng đá thiếu cảm hứng của mùa giải vừa rồi, những kết quả giao hữu hè kém ấn tượng, sự không hài lòng của boss Mourinho với công tác chuyển nhượng, tin đồn ra đi của Martial rồi đến Pogba, Liverpool với những vụ mua bán đình đám hứa hẹn trỗi dậy mạnh mẽ… Nhưng nếu có thể dành dù chỉ một phút, để nhìn lại những gì Manchester United đang có thì có thể nhận ra bầu trời trên Old Trafford không xám xịt đến như vậy. Sau cùng, bản chất của Manchester United vẫn là gây bất ngờ vào những lúc tình hình có vẻ bi quan nhất.
 
alexis sanchez
Alexis Sanchez
Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường càng bớt đổ máu. Càng nhiều những giọt mồ hôi nỗ lực, sự thất vọng vì bản thân lại càng giảm. Alexis Sanchez sau nửa mùa giải không nổi bật với Manchester United giờ đây đang là người năng nổ nhất sau tour du đấu hè của bầy Quỷ Đỏ. Anh nằm trong tâm bão chỉ trích đặc biệt khi trong mắt nhiều người anh là nguyên nhân gây ra sự rạn nứt trong nội bộ với Anthony Martial. Cách duy nhất để lấy lại niềm tin ở Sanchez là nhìn thấy lại chính anh những mùa giải trước xé nát các hàng thủ ở Ngoại hạng chứ không phải Sanchez lạc lõng của mùa giải trước. Đã từng có lúc người hâm mộ cực kỳ thất vọng với hai cầu thủ đến vào mùa Đông để rồi họ bùng nổ mùa giải sau khi đã thích nghi hoàn toàn. Đó là hai cái tên Patrice Evra và Nemanja Vidic.

Nếu Quỷ Đỏ từng trao kiên nhẫn và gặt kết quả được cho hai người đó, Alexis Sanchez sẽ không phải ngoại lệ. Đây là Manchester United và người hâm mộ không “tàn sát” cầu thủ của chính mình chỉ sau nửa mùa giải. Họ hy vọng. Một cái tên khác từng dính vào vùng chỉ trích là Paul Pogba. Pogba có thể gây tranh cãi với lối sống hiện đại, bay nhảy cùng mạng xã hội của cậu nhưng đừng quên cậu học được chất chiến binh từ những ngày ở học viện. Giữa vòng vây chỉ trích vì mùa giải thứ hai kém cảm hứng của Manchester United, cậu mang về chiếc cúp vàng World Cup danh giá nhất thế giới bóng đá như lời đáp trả đanh thép của mình.

Năm 2006, một Ronaldo bị chỉ trích vì lối chơi quá màu mè đã có một World Cup nổi bật trước khi làm bừng sáng giải Ngoại hạng năm đó, mang về chiếc cúp cho Manchester United. Với Paul Pogba, người hâm mộ có quyền hy vọng World Cup vừa rồi là cột mốc tương tự đối với cậu, để “cậu bé” sau cùng đã trở thành người “đàn ông” kỷ luật, trách nhiệm với thứ bóng đá của mình. Những ngôi sao đầu tàu của Manchester United hiện nay như Pogba, Lukaku, Sanchez, De Gea đều có khía cạnh tâm lý chiến đầy quyết tâm và đó chính là ADN của Quỷ Đỏ sau bao năm. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song bản ngã cái tôi của bản thân vẫn không thể mất.
Paul Pogba va tuoi 25 day bao tap1
Paul Pogba
Những ngôi sao được mang về khổ luyện, thì những cậu bé bản địa lớn lên từ cái nôi lò đào tạo Manchester càng không thể thua kém. Andreas Pereira sau những mùa giải lưu lạc nay đã trở về mái nhà Quỷ Đỏ với một quyết tâm mới. Cậu không đòi ra đi cho mượn như mùa giải trước mà muốn ở lại chiến đấu cho vị trí tuyến giữa của mình dù biết kẻ cạnh tranh với mình là những Matic, Pogba, Fred, Herrera… Mourinho thích điều này. Ông thích những cầu thủ tâm tưởng “chiến binh”. Về phía người hâm mộ, đã rất lâu họ mới thấy những đường chuyền vượt tuyến và dáng dấp điều tiết như của Pereira hè vừa rồi. Màn trình diễn của cậu thậm chí có lúc mang chút dáng dấp Michael Carrick và người hâm mộ không thể hạnh phúc hơn khi chứng kiến tiến trình trưởng thành của một cầu thủ “hàng nhà” từ học viện.

Mourinho để Pereira chơi ở vị trí số 6 suốt cả tour du đấu như một cách thừa nhận khả năng cậu. Giai đoạn đầu mùa giải khi Paul Pogba và Matic chưa thể có mặt là thời cơ cho Pereira để đạt được một vị trí đội hình xuất phát. Điều tương tự với Marcus Rashford khi cậu chấp nhận cắt ngắn kỳ nghỉ trở về với đội sớm hơn vì tình hình nhân sự đang cần. Sức trẻ, chiến ý...là thứ giúp mọi cầu thủ trẻ bước qua giai đoạn khó khăn lúc họ còn thiếu sự ổn định phong độ. Chiếc áo số 10 chính thức được đội bóng trao cho Marcus Rashford như một cách chứng nhận sự phát triển của cậu và tôn trọng gốc rễ các cầu thủ trẻ của Manchester United. 
 
“Hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Các bạn đã thấy một chút lóa sáng của tương lai. Và đây là bản sắc của câu lạc bộ này. Chúng tôi luôn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, và chơi thứ bóng đá rực lửa. Đôi khi chúng tôi không thắng nhưng chúng tôi sẽ cháy hết bản thân mình. Nên hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi, và những thời khắc tươi đẹp sẽ sớm trở lại. Cảm ơn!”
(Ryan Giggs, 2014)
Ngay Ryan Giggs chia tay Man United da toi gan
Ngày Ryan Giggs chia tay Man United
Ryan Giggs, cây trường sinh gắn bó gần cả cuộc đời ở Manchester United đã nhắc nhở cho người hâm mộ về “hy vọng” trong những ngày tháng tăm tối nhất. Sir Alex cũng đã dự cảm về những năm khó khăn sau khi ông nghỉ hưu và nhắc nhở người hâm mộ hãy đứng cạnh huấn luyện viên cùng đội bóng. Những con người thấm nhuần chất Quỷ Đỏ cũng như những cổ động viên nhiệt thành tại Old Trafford vẫn bất chấp cái lạnh xứ sương mù mà sát cánh cùng đội bóng mọi mặt trận. Sir Alex Ferguson vẫn du hành theo dõi đủ các trận đấu của Manchester United bất chấp tuổi tác. Do vậy không khó hiểu khi hàng triệu triệu những con Quỷ Đỏ khắp thế giới vẫn dõi mắt theo đội bóng đỏ bất chấp rào cản gập ghềnh. Mùa giải tới vẫn sẽ chứng kiến sự ủng hộ không ranh giới của họ, dù tình hình có phần khác biệt.

Tất cả đối thủ, chính người hâm mộ, người ghét lẫn truyền thông báo chí đều đánh giá Manchester United thấp ở mùa giải này. City là ứng cử viên số một và Liverpool là cái tên được chờ đợi để thách thức. Lần đầu tiên sau mấy năm, Manchester United được đứng vai trò “ẩn số", điều này có lợi cho học thuyết tâm lý chiến underdog của Mourinho. Đừng quên fan hâm mộ từng bi quan thế nào vào mùa hè 2006 khi Manchester United chỉ mang về một Michael Carrick không ấn tượng trong khi Chelsea vừa có cú đúp Ngoại hạng lại mang về tiếp những Shevchenko, Michael Ballack, Ashley Cole…

Để rồi Manchester United cuốn sạch mọi thứ như cơn lốc ở mùa giải 2006-2007 sau mấy năm khát danh hiệu. Giống hoàn cảnh hiện tại không? Mùa giải đó Manchester United có chàng trai người Bồ Đào Nha trở về sau một World Cup nổi bật và thiêu đốt Ngoại hạng. Mùa này họ cũng có chàng trai người Pháp trở về cùng chiếc cúp vàng World Cup. Lại một điểm giống nhau? Dù những tương đồng trên là sự trùng lắp của bánh xe lịch sử hay chỉ là hy vọng hão thì họ vẫn phải tin tưởng. Tin tưởng, hy vọng và chiến đấu không chỉ là bản sắc của câu lạc bộ này mà còn của fanbase đỏ.
 
Manchester United đã bị tổn thương lòng kiêu hãnh sâu sắc sau những năm qua, tương tự với Jose Mourinho. Từ chỗ là “Người Đặc Biệt” nay ông bị xem là con người của ngày hôm qua không theo kịp dòng xoay chuyển của bóng đá hiện đại. Manchester United và Jose Mourinho, hai kẻ bị thương đang trên đường tìm lại vinh quang đã cùng dìu nhau qua những khó khăn Ngoại hạng, sự mệt mỏi của Europa League cũng như chiến trường top 4 để dành vé Champions League.
Jose Mourinho dang duong dau voi mua giai ban le tai Man Utd.
Jose Mourinho đang đương đầu với mùa giải bản lề tại Man Utd.
Nay cả hai lại sắp đồng hành cùng nhau tiến đến “Mùa 3” đầy huông xúi quẩy của Jose Mourinho. Trước ánh mắt khinh bạc của Châu Âu họ vẫn phải tiến bước, vì số phận không cho phép ai bỏ cuộc. Một sự ngầm hiểu được đưa ra rằng đây là giờ khắc quyết định sự nghiệp của Mourinho: Danh hiệu danh giá, bóng đá đẹp hoặc lại một kết thúc mùa 3 cay đắng của Mourinho với Quỷ Đỏ. Với canh bạc cuối cùng ấy, ông không còn điều gì để tìm kiếm ngoài một Ảo Mộng Cuối Cùng. Con đường mà Square Enix đã vươn dậy sau khi đặt hết hy vọng vào Final Fantasy nay Mourinho phải bước. Nhưng “sống hoặc chết” là cuộc chiến mà mọi kẻ điên rồ bán linh hồn cho bóng đá như Sir Alex, như Mourinho...đều muốn hướng tới.
 
Mặc cho mùa giải dài đầy khó khăn, số phận không cho phép Quỷ Đỏ bỏ cuộc.
Mặc cho sự giễu cợt, tuyên truyền bủa vây thì người hâm mộ vẫn gắn kết với Manchester United. Vì đó là TÌNH YÊU.
Nếu là một fan Manchester United, hãy hỏi bản thân bạn có sẵn sàng một lòng nữa đặt hy vọng dù biết tỉ lệ cho bầy Quỷ Đỏ thấp như bao năm qua?
Bạn có sẵn sàng một lần nữa đứng giữa ánh mắt cợt nhả, chế giễu của những đối thủ khác nhìn thấy United sa cơ?
Bạn có sẵn sàng chiến đấu một cuộc chiến niềm tin, dù United có lúc làm bạn thất vọng?
Bạn có tin vào một Ảo Mộng Cuối Cùng?
 
-Trần Vũ-
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow