Iceland: Đội bóng của những anh chàng kỹ sư

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 03/07/2018 09:30(GMT+7)

Zalo
Nha sỹ, kỹ sư, đạo diễn phim...
Iceland: Doi bong cua nhung anh chang ky su1
Iceland: Đội bóng của những anh chàng kỹ sư
Nhìn cái bản “sơ yếu lí lịch” của mấy ông “Son” nhà Iceland đã khiến chúng ta cảm thấy thú vị ngay trước thềm World Cup. Thêm vào đó là thành tích ấn tượng ở Euro 2016 cũng như vòng loại World Cup 2018, Iceland là cái tên hứa hẹn với hai chữ “ẩn số” để khai mở.
 
Và sau trận đấu hôm qua, cảm giác thú vị phải chuyển qua...nghi ngờ. Nghi ngờ vì sao? Vì họ đá hay quá. Hay đến độ không biết những thông tin bên trên có phải được tung ra để...đánh lừa dư luận hay không.
 
Thủ thành Halldórsson là đạo diễn phim bán thời gian, và có vẻ anh đã dùng trí tưởng tượng của mình để phán đoán những cú sút của đối phương. Sáu pha cứu thua và trong đó có nhiều tình huống phản xạ xuất sắc, anh xứng đáng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
 
Heimir Hallgrimsson, huấn luyện viên của Iceland được biết đến là một nha sỹ. Và hẳn khách hàng của ông phải yên tâm lắm về tay nghề của ông. Các cầu thủ được ông sắp xếp trên sân đẹp và kín kẽ thế kia, thì những hàm răng ông chăm sóc hẳn phải đều đặn và chỉn chu lắm.
 
Bert van Marwijk, trong buổi chiều, đã cho chúng ta thấy sức mạnh của chiến thuật khi sử dụng số đông ở giữa sân để kiềm toả sức mạnh tuyến giữa của tuyển Pháp. Heimir Hallgrimsson không chỉ làm được như thế, mà tuyến giữa năm người của ông thậm chí có thể chuyển đổi giữa tấn công và phòng thủ rất nhanh.
 
Iceland go hoa 1-1
Iceland gỡ hoà 1-1
Jorge Sampaoli rõ ràng đã sai lầm ngay từ đầu khi ông đã có động thái xem thường đối phương. Đội hình được đưa ra trước một ngày, nhân sự trên sân với sự lựa chọn khá vô trách nhiệm. Iceland đá tử thủ, đó là điều ai cũng biết. Thế mà Sampaoli chọn hai cái tên trung lộ đằng sau Messi là Biglia và Mascherano, một người 32 tuổi, một người 34 tuổi? Kết quả, Messi chạy không bóng bở hơi tai ở hiệp một, kéo theo hai ba cầu thủ Iceland, và không hề có một pha chọc thẳng trung lộ nào để tạo đột biến. Còn mỗi lần chống phản công thì gặp vô vàn khó khăn.
 
Ở đây xuất hiện một điều thú vị, có cảm tưởng rằng chính các cầu thủ Iceland còn thuộc bài tấn công của Argentina hơn cả các cầu thủ Argentina!
 
Bàn thắng của Aguero là một khoảnh khắc thiên tài và không thể đổ lỗi cho sai lầm từ hệ thống phòng ngự của Iceland. Sai lầm duy nhất của họ là tình huống hớ hênh để Messi có đường chuyền bóng thẳng vào khung thành dẫn đến quả phạt đền. Còn lại từng đường phối hợp của Argentina, Iceland nắm trong lòng bàn tay.
 
Messi đập nhả với Aguero, bóng về chân cầu thủ Iceland. Messi đi bóng qua một cầu thủ, bóng về chân cầu thủ Iceland. Messi đưa bóng sang cánh cho Di Maria, Di Maria “quẩy” rồi chuyền ngược lại cho Messi, bóng về chân cầu thủ Iceland. Cánh trái và trung lộ bế tắc, bóng được Mascherano chuyền qua cánh phải để Meza và Salvio xử lý, bóng vào chân các cầu thủ Iceland.
 
Argentina sút 27 quả thì hết 11 là của Messi, khoảng 1/5 là những pha không chiến trong những tình huống cố định của Otamendi và Rojo, còn lại là một vài nỗ lực cá nhân của Aguero và những cú sút xa của những thành viên khác. Bế tắc đến cùng cực. Không phải Iceland phòng ngự rồi bị cuốn theo những đợt tấn công của Argentina mà chính Argentina, từ phút đầu tiên đến phút 90, cứ từng giây trôi qua, họ dần dần bị sự kỷ luật và nhiệt huyết cháy bỏng của đối thủ làm cho hoa mắt và có những quyết định sai lầm.
 
Iceland đã cho thấy họ là một đội bóng châu Âu điển hình. Kiểu mẫu của Hy Lạp trước đây hay một cái tên khác cũng xuất hiện trong năm nay là Thuỵ Sỹ. Không cần cá nhân xuất sắc, tất cả là dựa vào một tập thể đoàn kết và kỷ luật. Họ như những tay boxing hạng nặng. Co cụm phòng thủ và chỉ chờ một khoảnh khắc để tung ra cú đấm knock-out.
 
Hàng tiền vệ năm người ấy lúc phòng ngự tạo thành những khối chia cắt Messi với những vệ tinh xung quanh. Còn khi tấn công, chỉ cần bóng đến chân của Sigurdsson để chuẩn bị cho một đường luân chuyển sang cánh, là đồng loạt bốn con người đằng sau anh đã dâng lên gây sức ép lên khung thành đối phương.
 
Iceland tao ra suc ep khung khiep cuoi hiep 1
Iceland - Croatia
Iceland hôm qua dứt điểm chỉ có tám quả, nhưng hàng thủ của Argentina có cảm tưởng như chịu sức ép cực kỳ lớn. Bjarnson, Hallfredsson, Gunnarsson, Gudmundsson chính là tên của bốn con người ấy. Trong đó hai cái tên ở giữa Gunnarsson và Hallfredsson đã cùng nhau gọng kìm, hoá giải Messi từ những pha phạm lỗi cho đến những tình huống bắt bài. Còn Bjarnson và Gudmundsson đã khiến hai cánh của Argentina tê liệt, cũng như là những quân bài đột nhập vòng cấm vô cùng nguy hiểm.
 
Tính kỷ luật còn được thể hiện ở một điểm nữa.
 
Sau quả phạt đền không thành công, Messi đã bị ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề. Anh xử lý nóng vội và mất bóng rất nhiều. Heimir Hallgrimsson đã có những động thái tận dụng khoảnh khắc này để kết liễu đối phương khi cho hai tiền vệ cánh dâng cao. Tuy nhiên, mỗi khi Iceland mất bóng, Messi lại nhận được và có một vài tình huống nguy hiểm, may là lúc này anh đang khá nôn nóng nên không còn xử lý chính xác nữa. Và Hallgrimsson liền từ bỏ ý định, cho đội bóng đá chùng xuống lại, kiếm một điểm bỏ túi sau vòng đầu tiên.
 
Tinh thần của Iceland là rất đáng ca ngợi. Nhưng họ đã thành công nhờ kỷ luật và những toan tính rõ ràng. Và đó là cơ sở để chờ đợi Iceland có thể làm nên những bất ngờ. Để như câu nhận xét: “Coi chừng bảng D là bảng tử thần” trở thành hiện thực.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow