Harry Kane: Sát thủ... vô hình

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 06/07/2018 17:10(GMT+7)

Zalo
Harry Kane hiện đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2018 với 6 pha lập công. Và nhìn vào những bàn thắng của anh...thật chả lấy gì làm sát thủ.
Harry Kane: Sat thu vo hinh1
Harry Kane: Sát thủ vô hình
Ba quả phạt đền, một bàn thắng “vu vơ” và hai tình huống đội đầu ghi bàn trong tình huống “bóng rớt” sau những nỗ lực từ đồng đội. Ai đó đã nói rằng Kane ăn may, và quả là Kane...ăn may thật. Có lẽ ngay chính cả huấn luyện viên Southgate cũng không nghĩ đến chuyện Kane đóng góp đến 2/3 số bàn thắng của tuyển Anh như hiện tại.
 
Vì sao lại nói như thế?
 
Số liệu thống kê chỉ ra, tính đến thời điểm này, Kane chỉ mới tung ra đúng 9 cú sút, xếp thứ...25 trong danh sách sút nhiều nhất giải đấu. Nếu trừ đi 3 quả phạt đền với một tình huống “vu vơ” thì Kane dứt điểm khoảng 5 lần!
 
Và nhìn lại, trong 6 bàn thắng của Kane, không có bàn thắng nào là kết quả của những tình huống triển khai “mở” (open-play) với mục đích là đưa bóng đến để Kane dứt điểm cả. Vai trò của Kane trong sơ đồ của Southgate có vẻ không giống như đại đa số vẫn nghĩ: là đích đến của mọi tình huống tấn công, giống ở Tottenham.
 
Cũng theo số liệu thống kê, cuộc đối đầu với Colombia chính là trận đấu Kane chạm bóng nhiều nhất từ đầu giải, 62 lần. 62 lần cũng là con số cao nhất trên hàng công của tuyển Anh, nhưng nếu nhìn qua heatmap, đa số Kane thường nhận bóng từ ngoài khu vực cấm địa, hay có thể nói là ở vị trí gần giống như một tiền vệ kiến thiết.
 
Nếu so sánh với hai trung phong khác có thể tạm so về đẳng cấp là Lukaku của Bỉ và Giroud của Pháp, heatmap của Kane có gì đó giống với Giroud hơn. Tức là di chuyển rộng, tạo khoảng trống, làm tường, làm bóng cho đồng đội. Điều này lý giải lý do vì sao tuy chạm bóng nhiều nhất hàng công, nhưng nguồn cung bóng chính cho Kane lại là hậu tuyến, tức những đường chuyền dài từ John Stones, Harry Maguire hay thủ thành Pickford.
 
Cây viết Michael Cox đã có bài viết trên ESPN nhấn mạnh vai trò di chuyển tạo khoảng trống của Kane. Trong một bài nhận định trước trận đấu giữa Anh và Colombia, ông đã nhận xét rằng sơ đồ 3-5-2 của huấn luyện viên Southgate rất độc đáo.
 
Hai cuộc đối đầu đầu tiên với hai đối thủ yếu là Tunisia và Panama đã chỉ ra rằng, tuyển Anh có khi chơi với...sáu tiền đạo.
Kane và Sterling với vị trí cao nhất là hai. Alli và Lingard thường xuyên dâng lên phối hợp với Sterling là bốn. Cộng với Young và Trippier không thiếu những tình huống luồn sau lưng hàng phòng ngự đối phương nữa là sáu. Và với lối chơi này, vai trò “chim mồi” của Kane là vô cùng quan trọng.
 
Anh di chuyển rộng, thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự đối phương, tạo khoảng trống cho bộ ba Alli-Ligard-Sterling tạo thành tam giác đập nhả phối hợp. Đồng thời, việc Kane di chuyển xa vòng cấm, khiến hàng thủ đối phương dâng cao để bắt anh, tạo những lỗ hổng cho Young và Trippier thâm nhập. Điều đó lý giải vì sao trong hai trận cầu đầu tiên, trừ những lúc ghi bàn...Kane tàng hình.
 
Đây cũng là nguyên nhân người viết nói rằng huấn luyện viên Southgate có thể bất ngờ trước đóng góp của Kane ở thời điểm này, hay thậm chí là ông đang dở khóc dở cười. Kane, người mà Southgate không đặt hết vai trò ghi bàn, lại góp đến 2/3 bàn thắng khi những cầu thủ khác...không thể ghi bàn.
 
Michael Cox đi xa hơn trong bài viết của mình. Ông cho rằng, việc tuyển Anh có thể triển khai lối chơi tấn công ở trên một cách trơn tru là nhờ họ chỉ đối đầu với những đội bóng nhỏ, không có khả năng phản kháng. Vì thế những cầu thủ như Alli, Lingard, Young, Trippier thoải mái dâng cao, và để lại một mình Henderson ở trục xương sống. Nhưng Colombia lại khác, họ Quintero, Cuadrado hay thậm chí là James có thể dễ dàng bẻ gãy đốt xương sống này nếu như Henderson không nhận được sự hỗ trợ vừa đủ.
 
Và với những gì đã diễn ra trong trận đấu vừa qua, ít nhất là trước những phút cuối khi Southgate quyết định nhường thế trận, Michael Cox có thể yên tâm vào ý thức chiến thuật của các cầu thủ trẻ tuyển Anh.
Harry Kane: Sat thu... vo hinh1
 
Cây viết Sam Tighe của Bleacher Report nói về Alli: “Đóng góp lớn nhất của Alli trong suốt thời gian thi đấu với Colombia là anh biết hỗ trợ với Young trong phòng ngự. Không cần phải dâng lên cao.”
 
Và không chỉ Alli, cả Lingard và Trippier cũng như thế. Họ không để cái tôi, cái nông nỗi, kiêu ngạo của tuổi trẻ lấn át đi ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên. Tất cả đều giữ cự ly tốt, giúp tuyển Anh có một trận đấu vững chãi. Mặc dù Colombia xem như mất đi 50% sức mạnh bởi sự thiếu vắng James. Nhưng rõ ràng, tuyến giữa của tuyển Anh đã có một trận đấu chất lượng.
 
Lingard, Alli không dâng cao, đồng nghĩa tam giác tấn công như hai trận đấu ban đầu không tồn tại. Kane trở thành điểm đến của những đường triển khai bóng từ tuyến sau, và anh luân chuyển cho Sterling tận dụng khoảng trống. Thậm chí khi Vardy vào sân, Kane thi đấu không khác gì một số 10, anh thường xuyên có mặt ở rất xa khung thành và kiến tạo cơ hội cho Vardy.
 
Với những phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy rằng với 6 bàn thắng hiện tại, xét riêng ở một góc nhìn nào đó nó xứng đáng với Kane. Anh chơi với vai trò thầm lặng hơn, nhưng chỉ là khi đồng đội không thể ghi bàn thì không ai khác, chính anh sẽ là người lên tiếng. Nếu so với một Harry Kane tốn bóng bậc nhất Ngoại Hạng Anh, rõ ràng người đội trưởng đang hy sinh cho màu áo tuyển rất nhiều. Hay nói cách khác, anh là một sát thủ vô hình, vẫn ghi bàn như ở màu áo câu lạc bộ, nhưng ẩn hiện và chỉ xuất hiện khi bàn thắng xảy ra mà thôi.
 
Và Kane chính là hình ảnh thu nhỏ của đội tuyển Anh hiện nay. Một tập thể trẻ biết từ tốn trong lối đá, biết nghiêm chình tuân thủ đấu pháp của huấn luyện viên. Đặc biệt là một bản lĩnh mà người ta ít được thấy ở Tam sư trong những ngày hội lớn.
 
Lần gần nhất Kane làm tung lưới đối phương cũng là trên chấm 11 mét. Quả luân lưu đầu tiên trong loạt đấu súng với Colombia. Một quả sút sệt nhưng bóng đi căng và rất hiểm. Tâm lý vững lắm mới có thể sút như thế.
 
Và những người đồng đội đã tiếp bước anh, để rồi họ cùng nhau có được chiến thắng đầu tiên trong loạt đấu súng ở World Cup, đồng thời xứng đáng tiến vào vòng tứ kết.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow