Góc Liverpool: Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách chỉ qua trang bìa

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 03/06/2019 15:09(GMT+7)

Zalo

Liverpool, một đội bóng mà 4 năm trước còn đang chật vật tại vị trí thứ 6-7 ở Premier League, đến nay đã cán đích tại vị trí thứ hai với số điểm kỷ lục. Và Klopp, một chiến lược gia mà rất nhiều người đánh giá sẽ khó có thể thành công với mộng tưởng “bóng đá là niềm vui” đã trở thành nhà vô địch Champions League.

Ngày hôm qua, bên cạnh niềm vui Liverpool, một đội bóng thuộc Premier League, đoạt chức vô địch Champions League, thể thao Anh đã nhận một cú sốc khi niềm tự hào boxing của họ, Anthony Joshua, đã bị hạ đo ván bởi tay đấm người Mỹ gốc Mexico, Andy Ruiz, qua đó mất ba chiếc đai vô địch hạng nặng: WBA, IBF và WBO.
Image may contain: 1 person

Trước trận đấu, Joshua được xem không khác gì một chiến thần. Với thân hình lực lưỡng, cao lớn, cơ bắp, cùng với lối đánh mạnh mẽ với những cú đấm nặng ngàn cân. Anh gần như là một thần tượng của giới trẻ nước Anh.
 
Trong khi đó, Andy Ruiz hoàn toàn ngược lại. Tay đấm gốc Mexico thấp hơn Joshua cả cái đầu, thân hình béo ục ịch và vẫn chưa có được chiếc đai vô địch nào.
 
Trước sự tương phản ấy, rất nhiều đã cười cợt về trận đấu này và họ cho rằng Joshua sẽ nhanh chóng hạ gục Ruiz. Thế nhưng, Ruiz vẫn tự tin tuyên bố rằng đừng bao giờ nhìn vẻ bề ngoài mà xem thường anh, và anh đã tìm ra cách để đánh bại Joshua.
 
Quay ngược thời gian cách đây gần 4 năm, vào tháng 10 năm 2015, khi Klopp đến với Liverpool, ông cũng đã từng tuyên bố rành rọt: “Trong 4 năm, đội bóng này sẽ có được một danh hiệu nào đó. Nếu không, tôi sẽ đến Thuỵ Sỹ để tìm việc.”
 
Lúc ấy, cũng không ít người nghi ngờ về lời nói của ông. Thứ nhất, Liverpool vào thời điểm đó chỉ còn là đội bóng phải rất cố gắng để đua tranh top 4. Sau mùa giải “suýt” vô địch, họ tụt dốc không phanh, đến nỗi HLV trưởng Brendan Rodgers phải mất việc. Huyền thoại Steven Gerrard đã ra đi, cả đội hình gần như chỉ có cái tên Coutinho là đáng chú ý. Và thứ hai, bản thân Klopp lúc đó cũng không hẳn là một sự lựa chọn an toàn. Ông đã có thời gian tuyệt vời ở Dortmund, nhưng lại chia tay trong thời điểm màu áo vàng-đen sa sút. Chỉ có cái tinh thần và lối đá máu lửa của ông, là thứ mà các Kopites chờ đợi sẽ phù hợp bản sắc của màu áo đỏ thành phố cảng.
 
Nói về máu lửa, Andy Ruiz ngày hôm qua đã dùng chính tinh thần đó để chứng minh cho người xem thấy vì sao anh xứng đáng để so găng với Joshua. Thân hình béo ú nhưng thân pháp nhanh nhẹn, giúp Ruiz linh hoạt trên sàn đấu. Nhưng thứ giúp anh chiến thắng là nhờ lối đánh cương mãnh mà giới chuyên gia đánh giá là tựa như huyền thoại Mike Tyson.
 
Anh sẵn sàng để đối thủ đấm trúng một hai phát đấm, để anh có thể đáp trả lại bằng một móc trời giáng khiến đối phương phải choáng váng. Khuôn mặt lầm lỳ cùng sự liều lĩnh ấy đã tác động rất lớn đến tâm lý Joshua, mà người xem có thể thấy rõ sự lo lắng trên khuôn mặt của võ sỹ người Anh. Ruiz có thể bị đối thủ làm cho nằm sàn, nhưng anh ngay tức đứng dậy và tấn công khiến cho đối phương cũng phải gục ngã. Sự lỳ đòn và khả năng đáp trả của Ruiz đã khiến người xem phải sững sờ, nhưng cực kỳ thích thú.
 
Sững sờ và thích thú cũng là tâm lý của người xem khi chứng kiến Liverpool trong bàn tay của Klopp. Tuy nhiên khác với Ruiz, sự thích thú và sững sờ không đi cùng một hướng trong trường hợp này.
Góc Liverpool Đừng bao giờ đánh giá cuốn sách chỉ qua trang bìa hình ảnh
Juergen Klopp: Người đàn ông luôn hướng về phía trước
Thích thú là bởi cái hứng khởi mà Liverpool của Klopp đem đến vào mỗi cuối tuần. Vừa mới đến, nhưng ông thầy người Đức đã ngay lập tức vực dậy lại niềm tự hào của The Reds. Lối đá máu lửa, sôi nổi của ông đã thổi một khí thế mới trên các khán đài Anfield. Ông khiến cho các ông lớn ở Premier League phải e dè khi chạm trán Liverpool. Và ông giúp cho Liverpool tiến đến trận chung kết Europa League, sau một trận tứ kết điên cuồng cùng đội bóng cũ Dortmund. Để hai năm sau đó nữa là vào đến chung kết Champions League.
 
Nhưng sững sờ ở đây là bởi những trận đấu mà Liverpool của Klopp bỗng nhiên sụp đổ một cách nhanh chóng và đầy bất ngờ. Những trận cầu đã dẫn đến hai, ba bàn nhưng vẫn để mất điểm và thậm chí là thất bại. Mật độ của những kịch bản như thế đều đặn dần theo thời gian. Để rồi khán giả thường nói vui rằng phải đem theo “thuốc trợ tim” khi xem Liverpool thi đấu.
 
Cha của Andy Ruiz chia sẻ rằng, ngay từ thời trẻ, Andy đã đánh nhau rất nhiều ở ngoài đường, và để con mình không trở thành du côn rồi phải vào tù ra khám, ông bắt đầu uốn nắn Andy và cho anh theo con đường boxing chuyên nghiệp. Để rồi sự tin tưởng và sáng suốt của người cha đã đúng, và thành quả chính là sự thành công của Kẻ huỷ diệt – biệt danh của Andy Ruiz - ngày hôm nay. Cái máu đường phố vẫn chảy trong huyết quản để tạo thành bản sắc, nhưng nó hoà với những kỹ năng trau dồi theo thời gian để biến anh trở thành kẻ đánh bại nhà vô địch.
 
Đến đây, Klopp không còn giống Andy Ruiz nữa mà giống như người cha hơn. Sau những lần thất bại liên tiếp, ông thầy người Đức dần đúc ra những kinh nghiệm “xương máu” để giúp Liverpool ngày càng tốt hơn.
 
Cất công xây dựng một hàng phòng ngự vững chắc, chi tiền hợp lý vào những bản hợp đồng chất lượng. Và nhất là biết cách để làm chủ được “cái điên” của Liverpool. Giờ đây, Klopp đã có cách để kiểm soát cái điên ấy. Ông như nắm trong tay một cái van vậy, để khi cần, ông mở cái van ra cho cái khí thế ấy cuồng loạn tràn vào như trong trận bán kết lượt về với Barcelona.
 
Còn khi không cần thiết, ông tìm cách khoá lại để Liverpool trở thành một đội bóng lạnh lùng và tàn nhẫn như trận chung kết với Tottenham. Klopp đã thua trong sáu trận chung kết gần nhất, và không ai khác, ông hiểu rõ nguyên nhân thất bại của bản thân.
 
Sáu lần là quá nhiều, “Vua về nhì” không phải là biệt danh mà ai cũng thích, và thời hạn bốn năm cũng đã đến. Chung kết lần này là cơ hội cuối cùng nếu theo lời nói của Klopp. Và ông đã cho thấy bản thân sẵn sàng để vô địch bằng cách tạo ra một chút thay đổi. Kết quả chính là chiếc cúp bạc Champions League.
 
“Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó.” – đây là câu trích dẫn được các trang báo ưa chuộng từ ngày hôm qua đến nay khi nói về chiến tích của Ruiz.
 
Andy Ruiz, một gã có thân hình như ông già Noel, đánh bại nhà vô địch Anthony Joshua.
Goc Liverpool: Dung bao gio danh gia mot cuon sach chi qua trang bia
Góc Liverpool: Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách chỉ qua trang bìa
Còn Liverpool, một đội bóng mà 4 năm trước còn đang chật vật tại vị trí thứ 6-7 ở Premier League, đến nay đã cán đích tại vị trí thứ hai với số điểm kỷ lục. Và Klopp, một chiến lược gia mà rất nhiều người đánh giá sẽ khó có thể thành công với mộng tưởng “bóng đá là niềm vui” đã trở thành nhà vô địch Champions League.
 
Đúng là đừng đánh giá cuốn sách qua trang bìa, bởi có thể bên trong ẩn chứa nhiều bí ẩn bất ngờ!

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow