Sai lầm của người thuyền trưởng

Tác giả Hưng Trần - Thứ Hai 12/07/2021 13:46(GMT+7)

Zalo

Người Anh đã thua trong những thời khắc quyết định, bởi những sai lầm của vị thuyền trưởng dẫn dắt họ, và điều đó thật tiếc cho những chàng trai của đội tuyển này.

“Cầm vàng lại để vàng rơi’’ có thể nói là tâm trạng của những người yêu mến đội tuyển Anh sau khi trận chung kết Euro rạng sáng nay kết thúc. Chức vô địch châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử đã ở rất gần họ, nhưng những sai lầm trong cách lựa chọn chiến thuật và nhân sự loạt sút luân lưu đã khiến cho người Anh phải đợi ít nhất 4 năm nữa mới có thể hiện thực hoá giấc mơ của mình ở Châu Âu.
 
Người Anh đã có một hiệp đấu đầu tiên gần như hoàn hảo, khi nhanh chóng vượt lên dẫn trước bằng bàn thắng của Luke Shaw, tiếp theo đó là một thế trận khiến cho đối thủ của họ hoàn toàn bế tắc. Đó là một hiệp đấu chính xác về chiến thuật của Gareth Southgate, còn các học trò trên sân của ông thì chơi với sự hứng khởi và mạnh mẽ đến khó tin.

Gareth Southgate: Sai lầm của người thuyền trưởng
Ảnh: UEFA EURO 2020
 
Thế trận mà đội tuyển Anh tạo ra ở hiệp 1 khiến cho đối thủ của họ gần như không tạo ra một cơ hội nào đáng kể ngoài những pha bức tốc của Federico Chiesa, còn đội tuyển Anh thì có những pha phản công nguy hiểm suốt hiệp đấu, có cảm giác tỷ số có thể sẽ được nâng lên bất cứ lúc nào cho họ, nhưng tình thế gần như đảo ngược hoàn toàn trong hiệp thi đấu thứ 2.
 
Nếu hiệp đấu đầu tiên là hiệp đấu hay nhất của đội tuyển Anh ở kỳ Euro lần này thì hiệp 2 gần như là tệ nhất, khi họ chủ động kéo sâu đội hình xuống nhường toàn bộ thế trận cho đối thủ để rồi phải nhận bàn thua từ người Ý.
 
Gareth Southgate hay bao nhiêu trong hiệp 1 thì tệ bấy nhiêu trong hiệp 2, hai cánh của đội tuyển Anh lên xuống công thủ nhịp nhàng bao nhiêu trong hiệp 1 thì hiệp 2 chỉ biết thủ và thủ, trong khi những người như Harry Kane hay Raheem Sterling cũng phải lùi sâu xuống hỗ trợ phòng ngự. Không còn áp lực quá lớn từ người Anh trong hiệp 2, Roberto Mancini và các học trò rảnh rang đi tìm kiếm bàn thắng gỡ hoà, và họ đã thành công sau một tình huống cố định.
 
Những phút cuối hiệp thứ hai, chúng ta nhận thấy cả Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci lên bóng tới tận 2/3 sân của người Anh để tấn công họ, điều này cho thấy Mancini và các học trò của ông đã dám chơi và một phần nào đó át vía được đối thủ thời điểm đó. Harry Kane và các đồng đội tuyến trên thay vì đe doạ tuyến phòng ngự của Italia thì giờ phải chịu cảnh ngược lại.
 
Những thay đổi người sau đó và cả chiến lược đá luân lưu của Gareth Southgate cũng khiến cho những người yêu mến đội tuyển này phải đặt dấu hỏi, thậm chí lắc đầu ngao ngán. Mặc dù đội tuyển Anh đến với sân chơi Euro lần này với độ tuổi trung bình còn rất trẻ, nhưng với cái cách mà Southgate sử dụng họ, chúng ta buộc phải nghi ngờ tài điều binh khiển tướng của ông.
 
Saka dứt khoát là còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm cho việc được chơi ở một trận chung kết Euro, những gì anh đã làm khi vào sân đã chứng minh đều đó. Nội tình của đội tuyển Anh như thế nào chắc Southgate hiểu, nhưng những sự sắp xếp của ông thật sự quá bất ngờ với nhưng người yêu mến đội tuyển Anh.

Gareth Southgate: Sai lầm của người thuyền trưởng
Ảnh: UEFA EURO 2020
 
Những gì xảy ra ở loạt sút luân lưu càng khiến cho tất cả phải bất ngờ hơn, Marcus Rashford cùng Jadon Sancho vào sân để làm gì chắc chúng ta cũng đều đã hiểu, nếu đã có sự sắp xếp, sao không cho họ vào sân sớm hơn để quen cảm giác bóng để rồi cuối cùng cả hai cùng sút trượt, trong khi đó trường hợp của Saka rõ ràng là một nước cờ thể hiện sự yếu kém của chiến lược gia 51 tuổi.
 
Ai cũng thấy anh chàng tiền vệ 18 tuổi của Arsenal đá cóng như thế nào trước đó, thế rồi chẳng hiểu sao Southgate lại để anh đá quả quyết định. Khi Saka bước lên chấm đá luân lưu, chắc không cần phải nói ra, cảm giác lo lắng đã bao trùm lấy những người yêu mến đội tuyển Anh, kết quả ra sao thì ai cũng đã rõ. Saka đã khóc rất nhiều sau quả luân lưu ấy, nhưng nếu theo lý thông thường, đó không phải lỗi hoàn toàn do anh.
 
Người Anh đã thua trong những thời khắc quyết định, bởi những sai lầm của vị thuyền trưởng dẫn dắt họ, và điều đó thật tiếc cho những chàng trai của đội tuyển này. Năm nay họ có đủ mọi yếu tố để lên ngôi vô địch, một lịch thi đấu thuận lợi, những đối thủ vừa phải, lại còn được chơi trên sân nhà những trận quan trọng nhất.

Gareth Southgate: Sai lầm của người thuyền trưởng
Ảnh: Getty Images
 
Bao nhiêu năm qua, vị trí huấn luyện viên trưởng luôn là điểm yếu nhất của người Anh những kỳ giải đấu lớn diễn ra. Đội tuyển Anh chưa bao giờ thiếu tài năng, nhưng vị trí HLV trưởng thì kiểu gì cũng gặp những sai lầm ở những thời khắc quyết định. Từ Sven Goran Eriksson cho đến Fabio Capello ngày trước rồi sau này là các huấn luyện viên bản địa như Roy Hodgson và hiện tại là Gareth Southgate.
 
Khẩu hiệu “ Mang bóng đá trở về nhà” của người Anh đã được Leonardo Bonucci cho chuyển hướng qua Rome một cách đầy ngạo nghễ khi trận đấu kết thúc, còn màn hình tivi chiếu cảnh những người Anh đầy buồn bã nhìn người Italy nhảy múa ngay trên thánh địa của mình.
 
Với những gì đang có trong tay thì rõ ràng bóng đá Anh đang có một tương lai xán lạn phía trước. Con người ta sẽ trưởng thành hơn sau những biến cố của cuộc đời, với những Rashford, Sancho hay Saka, những thất bại như thế này sẽ khiến cho họ trở nên mạnh mẽ hơn để trở lại vào mùa hè sắp tới, nơi mà ở Qatar, tất cả sẽ phải dè chừng họ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow