Frank Lampard phải tự cứu mình khỏi kết cục của những người thầy cũ

Tác giả CG - Thứ Hai 04/01/2021 11:06(GMT+7)

Zalo

Frank Lampard quá hiểu những áp lực khi làm HLV trưởng Chelsea. Khi còn là cầu thủ, ông đã nhiều lần chứng kiến những người thầy của mình bị sa thải. Lúc này, chính ông đang đứng trước viễn cảnh đó.

Frank Lampard phải tự cứu mình khỏi kết cục của những thầy cũ hình ảnh
 
Cuối cùng thì điều mà nhiều người hâm mộ của Chelsea và Frank Lampard nghĩ tới khi nhà cầm quân người Anh mới được bổ nhiệm làm HLV trưởng The Blues ở mùa giải trước đang hiện hữu trước mắt. Chelsea đã không thắng 5 trong 6 trận gần nhất ở Premier League mà 4 trong số đó là thất bại. Ngay sau trận thua Manchester City vừa qua của Chelsea, The Athletic lập tức đưa tin chiếc ghế của Lampard đang bị lung lay dữ dội khi ban lãnh đạo đang có động thái lên kế hoạch thay thế nhà cầm quân 42 tuổi.
 
Lampard thừa hiểu áp lực là HLV trưởng Chelsea dưới kỷ nguyên của tỷ phú Roman Abramovich là lớn như thế nào. Khi còn là cầu thủ, ông đã chứng kiến nhiều HLV trưởng Chelsea bị sa thải vì không đáp ứng được yêu cầu. Tất nhiên đó là điều dễ hiểu, nhưng ở Chelsea dường như không có nhiều thời gian để sửa sai, nhất là khi bạn đã được đầu tư lớn để bổ sung chất lượng đội hình. 
 
Lampard là huyền thoại vĩ đại của The Blues khi còn là cầu thủ, đó là điều không cần phải bàn cãi. Nhưng điều đó gần như sẽ không thể đảm bảo ông thoát khỏi sự lạnh lùng của Abramovich. Tỷ phú người Nga không phải người chần chừ và để tình cảm lấn át trong những quyết định của mình, ít nhất là trong các quyết định sa thải HLV ở Chelsea. Roberto Di Matteo giúp Chelsea lần đầu tiên vô địch Champions League nhưng chỉ vài tháng sau ông phải rời khỏi nhiệm sở vì kết quả không như ý muốn.
 
Carlo Ancelotti bị sa thải dù Chelsea về thứ hai ở mùa giải 2010/2011 và mùa trước đó là 3 danh hiệu trong đó có chức vô địch Premier League. Avram Grant có một mùa bóng xuất sắc ngoại trừ việc những danh hiệu lẩn tránh và cuối cùng bị sa thải. Jose Mourinho cũng 2 lần phải rời khỏi Chelsea dù là HLV thành công nhất trong lịch sử đội bóng. Guồng quay bóng đá ngày càng khắc nghiệt, ở Chelsea thì càng nhanh và nóng hơn bao giờ hết. Nói không ngoa, The Blues giống như một “lò xay” HLV.
 
Frank Lampard phải tự cứu mình khỏi kết cục của những thầy cũ hình ảnh
 
Trong cuộc chạm trán Man City vừa qua, có một tình huống diễn ra ở phút 88 khi Timo Werner thực hiện quả phạt góc. Nhưng thay vì đá vào bóng, tiền đạo người Đức là đá trúng cột cờ và sau đó anh khuỵu xuống sân. Tất nhiên chi tiết đó không ảnh hưởng đến cục diện trận đấu, nhưng với những người hay thích những hình ảnh mang tính tượng trưng thì pha bóng đó đích thực là như vậy. Giống như Werner, Chelsea chơi một trận lúng túng, chuệch choạc và thiếu tự tin. Phải nói rằng Manchester City đã thi đấu hay, nhưng cũng nên nhớ họ đã không có sự phục vụ của 5 cầu thủ vì COVID-19.
 
3 bàn thua của Chelsea đều là những tình huống hàng phòng ngự của họ sơ hở và thiếu gắn kết. Cựu danh thủ Roy Keane bình luận trên Sky Sports: “Chẳng cầu thủ nào của Chelsea cố gắng tắc bóng trong ngày hôm nay cả. Chẳng ai áp sát đối phương hết”. Trong khi đó hàng công cũng không khá hơn là bao, suốt cả trận The Blues chỉ tung ra vỏn vẹn 2 cú dứt điểm trúng đích trong tổng số 9 cú dứt điểm mà họ thực hiện.

Timo Werner tiếp tục được tin tưởng đá chính bất chấp phong độ và sự tự tin của anh thời gian qua cực kỳ đáng báo động. Tiền đạo người Đức được xếp chơi ở giữa trong bộ 3 trên hàng công, vị trí mà những Olivier Giroud hay Tammy Abraham có phong độ tốt hơn anh nhiều. Sự trở lại của Hakim Ziyech chưa thể mang lại sự khác biệt, dù có một chi tiết đáng chú ý là quãng thời gian cầu thủ người Morocco bắt đầu ngồi ngoài vì chấn thương trùng với thời điểm Chelsea bắt đầu đứt chuỗi 16 trận bất bại (trận thua Everton) nhưng rõ ràng đó không phải tất cả lý do.
 
Sau trận thua Arsenal trong ngày lễ Tặng quà, HLV Lampard đã chỉ trích màn trình diễn của các cầu thủ của mình trong hiệp 1 là lười biếng và mọi thứ cơ bản đều làm sai. Chiến lược gia người Anh vốn là mẫu HLV nghiêm khắc và mạnh mẽ trong phòng thay đồ, song những lời kích thích của ông vẫn chưa phát huy tác dụng. 2 trận đấu sau đó, họ đều không thi đấu đúng như kỳ vọng.

Chelsea Frank Lampard
 
Sau mùa giải trước, Lampard cho thấy ông xứng đáng được trao cơ hội. Chelsea dù còn nhiều lỗ hổng nhưng khi đó The Blues cho thấy sự tiềm năng và cảm hứng trong lối chơi, trên hết chính là việc nằm trong top 4. Phần thưởng chính là khoản đầu tư hơn 200 triệu bảng mà tỷ phú Abramovich rót vào thị trường chuyển nhượng để Lampard có được những cầu thủ mà ông mong muốn. 

Nhưng Chelsea thời gian qua trình diễn một bộ mặt thiếu ý tưởng, thiếu sáng tạo và thiếu cả nhuệ khí. Lampard liên tục đứng ra bảo vệ các học trò tân binh, nhất là Kai Havertz và Werner, nhưng ông cũng quá hiểu kết quả là thứ đầu tiên được cấp trên xem xét. Và nhất là sau khi đã được đầu tư lớn nhưng không mang về kết quả tích cực thì ông chính là người phải rời đi đầu tiên.
“1 tháng trước, tất cả mọi người hỏi tôi liệu tôi có ký hợp đồng mới hay không và bây giờ mọi người nói điều khác vì chúng tôi đã thua 4 trận trong một giai đoạn lịch thi đấu bận rộn và dày đặc. Trong công việc này, áp lực là liên tục”, đó là điều HLV 42 tuổi chia sẻ sau thất bại vừa qua.
 
Kết quả trận đấu là do các cầu thủ quyết định, họ mới là những người trực tiếp chạy, chuyền bóng, dứt điểm, cản phá,… hay nói tất cả thực hiện hành động với bóng chứ không phải HLV. Nhưng quyết định đội sẽ thi đấu ra sao, úy lạo tinh thần tập thể như thế nào là trách nhiệm của HLV trưởng. Mà xưa nay chúng ta đều biết rằng “quân thua thì chém tướng”, Lampard lại càng hiểu quy luật khắc nghiệt đó.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow