Ever Banega: Nút tháo gỡ cho Messi?

Tác giả Phương GP - Thứ Hai 09/07/2018 19:10(GMT+7)

Zalo
Về tấn công: 93 đường chuyền – là người chuyền nhiều nhất, 2 pha dẫn bóng qua người, 111 lần chạm bóng – là người nhận bóng nhiều nhất, và cũng là người có thời gian giữ bóng cao nhất trên sân.
 
Ever Banega: Nut thao go cho Messi?3
Ever Banega: Nút tháo gỡ cho Messi?
Về phòng ngự: 4 pha tắc bóng thành công – nhiều nhất bên phía Argentina, 1 lần phá bóng giải nguy, 2 lần cắt đường chuyền của đối phương.
 
Và đặc biệt là đường chuyền dài xuất sắc cho Messi ghi bàn mở tỷ số, cũng như đường chọc khe đưa Di Maria vào vị trí thuận lợi, tình huống sau đó là dẫn đến quả đá phạt nguy hiểm của Messi.
 
Những con số thống kê cho thấy Banega đã có một màn trình diễn tuyệt vời trong lần đầu được đá chính ở World Cup năm nay.
 
Nhìn vào passmap, chúng ta có thể thấy vai trò cầu nối rất rõ của Banega, từ anh những người đồng đội có thể liên lạc với Messi hiệu quả hơn. Phần lớn đường bóng triển khai từ tuyến dưới đều qua chân Banega, và anh cũng là nguồn cung bóng chính cho Messi. Và đây chính là bằng chứng cho thấy Banega chính là điểm tháo gỡ cho áp lực phụ thuộc vào Messi của Argentina.
 
Ở hai trận đấu trước, với hai đấu pháp trái ngược nhau, Argentina đều nhận kết quả không tốt khi đối phương tìm cách “nhốt” Messi vào những “chiếc hộp” đóng kín.
 
Trong trận gặp Iceland, mọi đường bóng đều dẫn đến Messi, và cuối cùng khi Messi bị theo kèm quá chặt bởi hai đến ba cầu thủ đối phương. Anh không thể tìm được lối thoát bóng và phải chuyền về rât nhiều, hoặc mất bóng vì phải đâm đầu vào tường. Kết quả, Argentina bế tắc toàn tập.
 
Trong trận gặp Croatia, ngược lại, Messi chủ yếu được sử dụng làm chim mồi. Nhưng không ai trong đội hình có đủ khả năng kéo bóng lên phía trên, vậy là các đường bóng được triển khai mà không hề có ý đồ nào rõ ràng. Thậm chí bóng tìm đến Messi cũng khó. Kết quả, Argentina cả trận đã cho thấy vì sao trong vòng loại, họ xém chút nữa là không thể tới Nga nếu Messi không trở lại kịp thời.
 
May mắn là ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng, Argentina cũng đã tìm được cách tháo gỡ nút thắt bởi Ever Banega, một người, có thể nói là đủ đẳng cấp để đóng vai trò ông chủ khu trung tuyến. Anh đủ khả năng để nhận bóng từ chân đồng đội từ tuyến dưới, giữ bóng, kéo bóng lên phía trên và triển khai tấn công. Điều này giúp Messi không cần phải có nhiều tình huống về sâu để lấy bóng và đơn thương độc mã tự tính toán cách tấn công.
 
Và nhìn vào passmap với mối liên lạc chặt chẽ giữa anh và Messi. Những đường kẻ đậm giữa hai người là tin vui đối với fan Argentina. Bởi ít ra họ cũng đã tìm ra một người ở hàng tiền vệ có thể theo kịp từng bước chạy cũng như cách di chuyển của Messi. Bàn mở tỷ số là bằng chứng không thể rõ ràng hơn.
 
Nhưng chưa dừng lại ở đó. Nhìn vào heatmap, chúng ta sẽ thấy một chân dung khác về Messi ở trận đấu đêm qua với hai trận trước đó.
 
Ở hai trận đấu trước, Messi bó nhiều vào trung lộ và điều này dẫn đến việc anh bị chăm sóc bởi toàn bộ thành viên của hàng tiền vệ đối phương. Trong hoàn cảnh mà Mascherano, Biglia hay cả Enzo Perez không đủ khả năng để hỗ trợ. Một mình Messi sẽ bị đưa vào tình thế đối kháng với hệ thống phòng ngự ở khu vực trung tâm đối phương. Hay nói cách khác, anh rơi vào thế gọng kìm, giữa tiền vệ phòng ngự và bộ đội trung vệ của đối thủ. Và ở tuổi 31, bắt một chàng trai nhỏ thó như thế cày sức hết 90 phút quả thực là bất khả thi.
 
Nhưng đêm qua đã khác, Messi có bóng nhiều hơn ở sát đường biên cánh phải, điều này cho phép anh nhận ít sự chăm sóc hơn từ phía đối thủ. Và chúng ta có thể thấy anh có nhiều không gian cho những tình huống xuyên phá hơn rất nhiều. Việc này cũng giúp kéo giãn đội hình đối phương ra cho không gian dễ thở hơn, và bản thân Banega là người làm bóng cũng có nhiều khoảng trống hơn.
 
Công dụng này, nếu có thể so sánh, có thể giống như việc Brazil sử dụng Coutinho và Neymar. Siêu sao được đặt sát bên cánh để sử dụng kỹ thuật như một mũi khoan xuyên phá, còn vai trò làm chủ trận đấu được dành cho cái tên khác, khả dĩ hơn. Điều này vừa giảm áp lực cho siêu sao, cũng vừa giúp đội bóng bớt tù túng hơn vì sự phụ thuộc rất nhiều.
 
Ngoài ra, chính việc được nhận ít sự quan tâm của đối phương cũng khiến Messi nguy hiểm hơn. Như bàn thắng mở tỷ số, Messi cứ như từ dưới đất chui lên khi âm thầm di chuyển từ cánh vào và tăng tốc ở khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh trái của Nigeria. Một đường bóng không chỉ đẹp ở kỹ năng của hai người phối hợp, mà còn là sự toan tính hợp lý mang tính chiến thuật cao.
 
Bên cạnh đó, nhìn vào ngôi sao đồng của Gabriel Mercado, chúng ta có thể thấy anh đã đóng góp vào lối chơi chung nhiều hơn trước. Ít ra, việc đưa bóng ra cánh để anh luân chuyển đến Messi cũng là một phương án tấn công. Thay vì trước đây, vị trí này hoàn toàn bị tê liệt.
 
Ever Banega: Nut thao go cho Messi?4
Passmap với mối liên lạc chặt chẽ giữa anh và Messi
Như vậy, với Banega, Argentina tạm thời đã tìm ra được lời giải cho bài toán nên hay không nên tập trung bóng cho Messi. Một cách tiếp cận mới đã giúp họ tháo gỡ được mối lo này. Thế nhưng, như thế vẫn chưa đủ.
 
Việc có Banega có thể giúp Messi dễ thở hơn, nhưng trước một đối thủ co cụm phòng ngự, Argentina cần nhiều hơn những phương án tấn công. Banega và Messi chỉ có thể giúp triển khai ở trung lộ, trong khi hai bên cánh vẫn chưa có sự đóng góp tích cực. Di Maria tuy thi đấu có dấu hiệu tốt lên, nhưng anh không còn như xưa để có thể vừa chạy vừa tạt chuẩn xác. Trong khi đó cặp hậu vệ cánh vẫn không hỗ trợ được nhiều trong tấn công. Điều này khiến cho việc quyết định vị trí trung phong rất khó khăn.
 
Higuain đêm qua được sử dụng nhưng rất ít tình huống tạt bóng chất lượng dành cho anh. Aguero thì hoàn toàn bị cô lập trong hai trận đấu trước đó. Đó là chưa kể, việc thụ động của bộ đôi hậu vệ cánh làm mất đi những pha bóng đặc sản mà ta thường thấy Messi “mớm” cho Alba ở Barcelona.
 
Đó là ở phương diện tấn công, còn phòng ngự thì vẫn còn đó nỗi lo không bao giờ dứt.
 
Banega rất tốt, nhưng anh vẫn chỉ tháo được một trong rất nhiều nút thắt mà Argentina gặp phải. Nhưng dẫu sao, anh cũng là điểm sáng của đêm qua, hay nói chính xác hơn là của một Argentina vẫn đang rất tối tăm trong thời điểm này.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

X
top-arrow