ĐT Việt Nam: Qua vòng bảng...như tỉnh cơn mơ

Tác giả Phương GP - Thứ Bảy 19/01/2019 01:04(GMT+7)

Zalo

Đây có lẽ là cảm giác mà chúng ta chưa bao giờ trải qua trước đây. Hồi hộp ở một trận đấu không hề có mặt của tuyển Việt Nam. Cổ vũ một cách cuồng nhiệt...cho rất nhiều đội bóng. Nhưng dù sao, kết quả cuối cùng là thật ngọt ngào.

Có những điều nhiều người đã dự đoán từ trước. Rằng tuyển Việt Nam phải chật vật trong bảng đấu có cả Iran và Iraq. Rằng tuyển Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng với cơ hội dành cho đội đứng thứ ba có thành tích tốt. 
DT Viet Nam: Qua vong bang...nhu tinh con mo
ĐT Việt Nam: Qua vòng bảng...như tỉnh cơn mơ

Nhưng quá trình để đến được hôm nay quả là không ai có thể đoán trước. Từ sự hứng khởi, rồi lo lắng, hồi hộp và cuối cùng vỡ oà. Chỉ là vòng bảng mà người hâm mộ đã sống với biết bao cung bậc cảm xúc.
 
Bắt đầu với trận mở màn gặp Iraq. 45 phút đầu tiên là quãng thời gian không chỉ hay nhất của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 cho đến thời điểm này, mà cũng là 45 phút mà mọi tinh hoa của một năm qua thể hiện rõ ràng nhất.
 
Chúng ta bình tĩnh, không run sợ trước đối thủ. Bản lĩnh trước những thời điểm khó khăn. Tận dụng triệt để những cơ hội để vươn lên dẫn trước, không chỉ một mà tận hai lần. Văn Đức – Quang Hải – Công Phượng không hề tỏ ra yếu thế với đối thủ và đã toả sáng để đem lại cho người hâm mộ cảm xúc khó tả khi hai đội bước vào giờ nghỉ.
 
Để rồi 45 phút tiếp theo chúng ta mới hiểu thế nào là sân chơi châu lục. Iraq tạo ra sức ép liên tục và dần đấm vỡ được bức tường phòng ngự của tuyển Việt Nam. Humam Tariq vào sân và thể hiện được vai trò ngôi sao khi “cân” cả tuyến giữa chúng ta. Còn Adnan Kadhim cho thấy đẳng cấp của cầu thủ lớn với cú sút phạt đẹp mắt.
 
Chúng ta đã thua vào những phút cuối. Tiếc đứt ruột. Nhưng đành chấp nhận kết quả khi đối phương thực sự xuất sắc. Và màn trình diễn trước Iraq cũng tạo niềm tin rằng tuyển Việt Nam có đủ khả năng vượt qua vòng bảng. Những người lạc quan thậm chí nghĩ đến việc các cầu thủ có thể có điểm trước Iran, đội bóng từng tạo dấu ấn trên đất Nga ở hè 2018.
 
Tuy nhiên, đời không như mơ. Iran đã thể hiện được đẳng cấp của họ. Họ thi đấu không cần quá lấn lướt vẫn có được chiến thắng 2-0 trước Việt Nam. Đội tuyển chỉ còn có thể hướng đến mục tiêu là đội thứ ba có thành tích tốt. Và niềm tin này được xây dựng trên cơ sở khá vững chắc.
 
Các bảng khác đa số đều có kịch bản khá giống bảng đấu của chúng ta, đó là có hai đội mạnh thể hiện được năng lực và giành vé sớm vào vòng trong. Các đội còn lại đa phần chưa có điểm, và chúng ta có lợi thế với hai bàn thắng ghi được. 
 
Tuy nhiên, lượt trận cuối cùng không hề dễ chịu với con tim người hâm mộ. Thậm chí FIFA cũng đã dành một bài viết riêng để miêu tả sự kịch tính, khó lường của lượt trận này.
 
Bắt đầu với sự bất ngờ đến từ bảng A với việc Thái Lan hoà UAE và Bahrain giành chiến thắng trước Ấn Độ, một chiếc vé dành cho đội hạng ba bị lấy mất.
 
DT Viet Nam an mung nhe nhang khi van con phai cho doi ket qua cua loat tran cuoi de xac dinh suat di tiep.
 
Sau đó cơ may lại mở ra khi bảng B kết thúc, việc Palestine và Syria không thể thắng ở lượt cuối giúp cho chiếc vé thứ hai vẫn chưa có chủ.
 
Tất cả mọi người trông chờ vào trận đấu giữa Philippines và Kyrgyzstan, nhưng đáng tiếc rằng đại diện Đông Nam Á đã không thể tạo được bất ngờ và thất thủ với tỷ số 1-3. Như vậy lợi thế thuộc về Kyrgyzstan, khi họ có 3 điểm và lợi thế về hiệu số.
 
Đội tuyển Việt Nam gặp Yemen trong lượt cuối với nhiệm vụ buộc phải thắng, thậm chí là thắng có khoảng cách để đảm bảo về mặt hiệu số. Và với áp lực như thế, các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu tương đối nặng nề trước đối thủ không được đánh giá cao.

Tuy nhiên với khoảnh khắc thiên tài của Quang Hải, sự tinh quái của Văn Đức và bản lĩnh của Quế Ngọc Hải, chúng ta đã có được thắng lợi 2-0. Thế nhưng kết quả này chỉ đủ để Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba trong danh sách các đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Chiếc vé thứ hai chính thức thuộc về Kyrgyzstan.
Que Ngoc Hai: Su thay doi lon lao cua nguoi thu linh
Quế Ngọc Hải: Sự thay đổi lớn lao của người thủ lĩnh

Để rồi mọi sự hồi hộp được đổ dồn vào ngày hôm qua, ngày cuối cùng của vòng bảng Asian Cup 2019. 
 
Ở lượt trận 20h30 của bảng F, chúng ta đã rất chờ đợi khi Turkmenistan cầm hoà Oman sau 45 phút đầu tiên. Chỉ cần Oman không thắng với khoảng cách từ hai bàn trở lên, Việt Nam sẽ chính thức vào vòng loại trực tiếp. Nhưng đúng vào những giây cuối cùng, họ đã đạt được mục tiêu khi có bàn ấn định 3-1. Như vậy chiếc vé thứ ba đã điền tên Oman. Người hâm mộ lại hồi hộp chờ vào lượt trận 23h khi Lebanon gặp Triều Tiên thuộc bảng E.
 
Tuyển Việt Nam như mở cờ trong bụng khi chứng kiến Triều Tiên mở tỷ số vào phút thứ 9, nhưng quãng thời gian còn lại của trận đấu không khác gì màn tra tấn tâm lý.
 
Hàng thủ Triều Tiên có quá nhiều lỗ hổng và sai lầm. Rồi Lebanon có bàn thứ nhất, bàn thứ hai, bàn thứ ba, và bàn thứ tư vào những giây cuối cùng. Lebanon thắng với tỷ số 4-1, họ bằng Việt Nam về điểm số, hiệu số và số bàn thắng. Nhưng Việt Nam lại là cái tên vào vòng loại trực tiếp nhờ...số thẻ vàng ít hơn.
 
Một kịch bản không thể tưởng tượng nổi đã xảy ra với tuyển Việt Nam như thế. Tất cả đã vỡ oà với tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Lebanon và Triều Tiên, khi trước đó tim còn đập thình thịch với bàn thắng thứ tư của Lebanon.
 
CHDCND Trieu Tien la doi thung luoi nhieu nhat tai vong bang. Anh: AFC.
CHDCND Triều Tiên là đội thủng lưới nhiều nhất tại vòng bảng. Ảnh: AFC.

Mọi thứ cuối cùng đã kết thúc. Màn tra tấn tâm lý người hâm mộ Việt Nam đã dừng lại. 
 
Đây có lẽ là cảm giác mà chúng ta chưa bao giờ trải qua trước đây. Hồi hộp ở một trận đấu không hề có mặt của tuyển Việt Nam. Cổ vũ một cách cuồng nhiệt...cho rất nhiều đội bóng. Nhưng dù sao, kết quả cuối cùng là thật ngọt ngào.
 
Ngay cả người giàu trí tưởng tượng nhất cũng khó có thể nghĩ ra những gì đã trải qua. Hứng khởi, lo lắng, hồi hộp, thậm chí...chóng mặt khi cục diện xoay vòng quá nhanh và tính phức tạp của vấn đề tính toán cơ hội đi tiếp. Mọi thứ như cuốn chúng ta vào một cơn mơ và chỉ...sáng nay tỉnh dậy thì thực sự tỉnh táo vui mừng, vì tuyển Việt Nam đã lách qua khe cửa hẹp để tiến vào vòng 16 đội.
 
Chúc các cầu thủ sẽ tiếp tục thi đấu tốt trước Jordan.
 
(Ảnh: Như Đạt)

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow