Dortmund: Cảm xúc làm gợi nhớ quá khứ

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 15/05/2021 09:10(GMT+7)

Zalo

Borussia Dortmund hoàn thành nhiệm vụ thứ hai trong mùa giải một cách không mấy khó khăn. Màn ăn mừng cuồng nhiệt làm gợi nhớ lại cảm xúc của những năm đầu thập niện 2010 khi BVB còn được huấn luyện bởi Jurgen Klopp. Không chỉ Edin Terzic cảm thấy rúng động. Cây viết Matthias Dersch của Kicker ghi nhận trong đêm Berlin.

Dortmund
Ảnh: Borussia Dortmund

Khi Marco Reus nâng chiếc cúp DFB Pokal  vào đúng 10:55 giờ địa phương trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của đồng đội, trong thoáng chốc người ta đã quên mất sân Olympiastadion đang trống rỗng vì đại dịch đã ngăn cổ động viên đến chứng kiến, nhưng ngay cả những người theo dõi qua màn ảnh nhỏ cũng cảm nhận được: đó là một khoảnh khắc đặc biệt!
 
Đó là khoảnh khắc đặc biệt đối với Marco Reus, người đội trưởng áo vàng đen, anh đã chịu quá nhiều sóng gió xuyên suốt sự nghiệp. Đối với Lukasz Piszczek, người sẽ kết thúc chặng đường khoác áo Borussia Dortmund sau ít ngày tới. Đối với Terzic, vị HLV non trẻ nhưng ngay lập tức giành được danh hiệu vô địch ngay trong nửa năm đầu tiên của sự nghiệp. Và đối với cả Borussia Dortmund, đội bóng đã trải qua nhiều nốt trầm bổng trên con đường giành một danh hiệu kể từ 2017, bao gồm cả việc thay thế HLV ngay giữa mùa giải.
 
Có những khoảnh khắc xúc động đã diễn ra. Người ta đã thấy Terzic ôm chặt cộng sự thân thiết Sebastian Geppert, người đã cùng ông đứng lên đón nhận thử thách hồi tháng 12 năm ngoái. Người ta nhìn thấy Piszczek được đồng đội ném lên trời trong khi hậu vệ phải người Ba Lan đang giàn giụa nước mắt, hay tay che lấy khuôn mặt như thể không thể tin được những gì đã xảy ra.
 
Ít lâu sau đó, khi Borussia Dortmund được phép đặt tay lên chiếc cúp và bức ảnh chiến thắng chính thức được chụp, người ta lại thấy cảnh tượng này dường như gợi nhớ thời hoàng kim của đội bóng những năm 2010.
 
Nhưng để đến được thắng lợi trước Leipzigers – những người mà Die Borussen vô cùng căm ghét – BVB đã phải vượt qua nhiều con dốc. Sau khởi đầu thuận lợi, cả đội như rơi vào một cái hố, họ không còn cho thấy sự ổn định, như thể là tập hợp của những bộ phận không hoàn toàn ăn khớp với nhau. Và đôi khi chúng ta hồ nghi liệu rằng họ có muốn tiếp tục đi cùng nhau, hay là đợi mùa giải kết thúc càng nhanh càng tốt để chào tạm biệt nhau. Những nốt trầm của thầy trò Lucien Favre ngày càng rõ ràng vào giữa tháng mười hai, khi HLV Thụy Sĩ cho thấy ông bất lực thế nào trong việc khơi dậy ý chí chiến đấu, truyền đạt ý tưởng chiến thuật của mình, cũng như không thể tận dụng tốt các cầu thủ tài năng trong đội hình.

Dortmund
Chức vô địch đầu tiên của HLV Edin Terzic sau nửa năm làm HLV trưởng. Ảnh: Kicker
 
Nhưng với Terzic thì câu chuyện hoàn toàn đối lập. Người đàn ông trẻ tuổi đã ở Dortmund nhiều năm. Ông làm việc trong nhiều vai trò, từ tuyển trạch viên cho đến trợ lý huấn luyện viên, xen giữa là thời gian học việc tại West Ham và Besiktas. Rồi đột nhiên một ngày diễn viên quần chúng được giới thiệu để thay thế kép chính, có điều ánh đèn trung tâm sân khấu cũng sẽ không dành cho Terzic quá lâu bởi vì BLĐ nhanh chóng chốt sổ với Marco Rose từ Borussia M’Gladbach. Terzic chưa bao giờ phàn nàn, ông ấy thậm chí còn tận dụng tốt quãng thời gian ngắn ngủi để phô diễn chân giá trị. Ngay cả khi đội bóng cần thời gian để phục hồi sau thất bại, các cầu thủ vẫn tin tưởng vào khả năng của Terzic vì đã rất lâu rồi, Borussia Dortmund không có một HLV nào hiểu CLB như Terzic.

Với những trận cầu khởi sắc, đường cong phong độ đã được bẻ lên cao, và đội bóng lại chinh phục trái tim người hâm mộ, như trận cầu hôm thứ năm vừa rồi, đặc biệt là Terzic, người không hề cho thấy sự phô trương quá lố khi ăn mừng danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp. Trong phần phỏng vấn với ARD, giọng ông vẫn run run xúc động chỉ xin gửi lời cảm ơn đến gia đình nhỏ đang ở nhà.
 
Chúng ta phải quay lại nhiều năm về trước mới lại thấy một HLV hiểu văn hóa CLB này nhiều như Terzic. Nhưng ông không phải nhân vật xuất sắc duy nhất trong vài tháng qua, đội trưởng Marco Reus đã có màn thể hiện xuất sắc và nhận đánh giá cao nhất từ tạp chí Kicker. Trận chung kết với RB Leipzig chứng minh anh hoàn toàn có thể dẫn dắt đồng đội trong những trận cầu lớn. Hay như lão tướng Piszczek, người đã phải ngồi ngoài hằng tháng trời vì chấn thương cho đến khi đột nhiên anh trở lại và cho thấy tầm quan trọng như hồi đương sung sức. Và trong trận chung kết, những bước chạy nước rút không khỏi khiến người ta trộm nghĩ anh đã rơi vào dòng suối nguồn tuổi trẻ.

Dortmund
Lời chia ngọt ngào với Lukasz Piszczek sau một thập kỷ gắn bó trong màu áo vàng đen. Ảnh: Getty Images
 
Hay như Jadon Sancho, người đã vượt qua cú sốc chuyển nhượng bất thành vào năm ngoái để quay lại đóng vai trò một trụ cột trưởng thành trong đội bóng. Và dĩ nhiêu là Erling Haaland, người ngày càng cho thấy mình là sở hữu nguồn năng lượng vô tận và không thể chế ngự, tiền đạo Na Uy đã tỏa sáng trong trận lớn nhất từ khi khởi đầu sự nghiệp, đánh bại Dayot Upamecano một cách thuyết phục và ghi hai bàn thắng.
 
Tuy nhiên đừng quên mùa giải của Dortmund vẫn chưa kết thúc. Vẫn còn một mục tiêu ít cảm xúc hơn DFB Pokal là chiếc vé dự Champions League. BVB sẽ đối mặt với thách thức trên sân của Mainz đang bay cao trong lượt về. Tuy nhiên, sẽ không có lệnh giới nghiêm nào được đặt ra trong khách sạn. Đường đến trận chung kết đã quá mệt nhoài còn chiến thắng ở Berlin thì quá xúc động.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Matthias Dersch trên Kicker.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow