Dominik Szoboszlai: Hơn cả một người đội trưởng

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 24/06/2024 07:46(GMT+7)

Zalo

Không ổn, thực sự tình hình là không ổn khi Szoboszlai nhìn thấy những cái vẫy tay liên tục của trung vệ Endre Botka. Những cái vẫy tay kêu gọi sự trợ giúp từ đội ngũ y tế trong khoảnh khắc có cầu thủ nằm sân chưa bao giờ là phút giây dễ chịu với bất kỳ cầu thủ hay vận động viên thể thao nói chung...

dom
 

Trong khoảnh khắc đó, Szoboszlai cũng không phải ngoại lệ, anh cũng biết tình hình thực sự đang rất tệ khi nhìn thấy một đồng đội đang nằm bất động trong khi một người thì ra sức vẫy tay để gọi sự trợ giúp từ nhân viên y tế. Và như một mũi lao, anh chạy một mạch đến vị trí của Varga nằm bất động để kiểm tra tình hình. Thực tế góc máy của truyền hình không thể cho chúng ta xem những cảnh gây ám ảnh như vậy nhưng rõ ràng nó là một chấn thương không hề đơn giản với cá nhân Varga. Từ kinh nghiệm mà cả thế giới đã có được ở khoảnh khắc Eriksen gục xuống tại EURO 2020, các cầu thủ của Hungary đã nhanh chóng tạo một vòng tròn để che đi hình ảnh của Varga đang được sơ cứu bởi các nhân viên y tế. Những tấm màn che đã xuất hiện và sự lo lắng hiện rõ trên từng gương mặt của cầu thủ Hungary. Sự lo lắng đến sợ hãi đấy của họ đã lan ra cả những cầu thủ của Scotland, những cổ động viên tại sân, những người ngồi trên băng ghế dự bị và cả những khán giả theo dõi qua màn hình nhỏ. 

Nếu người xem như chúng ta lo sợ 1 thì có lẽ ở khoảnh khắc đó Szoboszlai và đồng đội lo sợ gấp 10. Có người dũng cảm thì dám ngoảnh lại nhìn tình hình của Varga nhưng với những người tâm lý yếu hơn thì họ chỉ dám quay đi và chắp tay cầu nguyện cho số 19 của Hungary. Cầu thủ đến sân để thi đấu cống hiến những màn trình diễn mãn nhãn cho người hâm mộ và ở thế ngược lại người hâm mộ cũng chỉ muốn đến sân để xem những trận cầu hấp dẫn. Chẳng ai mong chờ vào những hình ảnh đáng tiếc như của Varga và chẳng có người đồng đội hay bất kỳ đối thủ nào muốn chứng kiến một người đồng nghiệp của mình rơi vào trạng thái nguy kịch như vậy. 

Khoảnh khắc đó khiến cả Stuttgart Arena rơi vào trạng thái lo lắng tột cùng...

Và những thứ ám ảnh đã xảy ra với Eriksen từ năm 2021 lại ùa về trong suy nghĩ của chúng ta, tất nhiên trong đó có cả Dominik Szoboszlai - người đang đeo trên tay tấm băng đội trưởng của ĐTQG Hungary. Chẳng phải là một người già dặn hay có thâm niên trong nghề nhưng rõ ràng Szoboszlai hiểu được tình hình nguy hiểm ra sao và với vai trò của một đội trưởng anh có thể làm gì. Công việc sơ cứu là của các nhân viên y tế và Szoboszlai chẳng thể can thiệp sâu vào quá trình này. Nhưng bất kỳ thứ gì có thể hỗ trợ cho việc sơ cứu cho đồng đội, anh đều sẵn sàng làm. Chạy tới hỗ trợ bê cáng vào sân, chạy ra ngoài sân để mang giường bệnh di động vào sân, hỗ trợ căng màn để đưa Varga rời khỏi sân, Szoboszlai làm hết. Mọi thứ có thể anh đều sẽ làm vì đồng đội của mình.

448810866_783524000627691_7550312512639787250_n  

Sự lo lắng bên trong Szoboszlai có lẽ là nhiều lắm, nó nhiều đến mức những giọt nước mắt từ hai khóe mắt anh đã hoà tan với những giọt mồ hôi lúc nào không hay. Ai mà chẳng có lúc yếu mềm, đặc biệt còn là vào thời điểm đồng nghiệp, đồng đội của mình đang trong cơn nguy kịch. Szoboszlai cũng vậy, anh cũng là một con người bình thường như chúng ta và cũng sẽ có lúc tuôn rơi những giọt nước mắt như thế. Nhưng anh đâu thể giữ trạng thái đó lâu hơn được, phía sau anh vẫn còn cả một trận đấu đầy căng thẳng chờ đợi 1 khoảnh khắc quyết định, vẫn còn cả một tập thể cần anh lèo lái để đi tới chiến thắng và hơn hết là một quốc gia với biết bao người hâm mộ đang mong chờ vào những điều thần kỳ. Gục xuống hay rơi nước mắt cũng chẳng sao nhưng ở thời khắc đó và vai trò đó, Szoboszlai phải trở thành người kiên cường nhất của tập thể 11 con người đang mang trên mình màu cờ sắc áo của Hungary. 

Và sau khi Varga được đưa tới bệnh viện trong những tràng vỗ tay động viên của người hâm mộ có mặt tại Stuttgart Arena, Szoboszlai lại trở lại với những người đồng đội để chiến đấu nốt những phút giây cuối cùng với Scotland. Thời gian sau đó, có lẽ Hungary không còn chiến đấu với 11 người trên sân nữa mà họ như đang 12 đấu 11 với Scotland vậy. Szoboszlai muốn thắng, tập thể Hungary muốn thắng và tất cả người hâm mộ của Hungary đều muốn thắng ở quãng thời gian đó. Họ không chỉ đơn giản muốn thắng để níu giữ hy vọng ở lại EURO 2024 mà họ còn mong muốn những nỗ lực sau cùng sẽ mang về một thắng lợi ý nghĩa để gửi tới người đồng đội Varga trong bệnh viện. 

449140531_783523983961026_7634962031860273896_n
 

Nhưng rồi từng cơ hội cứ trôi qua khỏi mũi giày của Szoboszlai và các đồng đội. Sự xuất sắc của Angus Gunn hay cột dọc cứ hết lần này đến lần khác từ chối đi những cơ hội mà Hungary có được. Và rồi ở thời điểm mà tưởng chừng như mọi thứ đã kết thúc với nỗ lực của cả Hungary và Scotland thì những cái bóng áo trắng lại có một cơ hội phản công cuối cùng. Ở phút 99 và 18 giây, Dominik Szoboszlai có được bóng sau một tình huống phạt góc của Scotland…

Thực tình, ở một khoảnh khắc như thế không ai không trông chờ vào một cái kết có hậu cho Hungary. Và còn lạ kỳ hơn khi khoảnh khắc ấy chọn người phát động tấn công là Szoboszlai. Một đường mở bóng chéo góc để cho Kevin Csoboth tận dụng thể lực và tốc độ kéo bóng lên phía trên cho Hungary. Số 23 của Hungary sau đó đã đẩy quả bóng về phía của Sallai đang băng lên bên cánh phải để cùng Szoboszlai xâm nhập vào vòng cấm của Scotland. Và rồi điều gì đến cũng đến… Sau đường trả ngược của Sallai và Kevin Csoboth đã có một pha đặt lòng vừa đủ lực để đánh bại Angus Gunn qua đó mang về chiến thắng cho Hungary ở những giây cuối cùng của trận đấu. Các cầu thủ Hungary sung sướng tột cùng khi bóng bay vào lưới, khán giả của Hungary như vỡ oà trong hạnh phúc vì đội tuyển giành chiến thắng, mọi thứ đến với Hungary giống như một câu chuyện cổ tích vậy. Họ đã phải trải qua những giây phút khó khăn nhưng rồi đã được hưởng những trái ngọt ở khoảnh khắc cuối cùng. 

Vui sướng tột cùng, hạnh phúc tột cùng là những gì có thể nói trong khoảnh khắc đó của Kevin Csoboth và các đồng đội. Nhưng ở một góc nào đó trong khoảnh khắc ăn mừng đầy cảm xúc ấy vẫn có những người đồng đội hướng về Barnabas Varga - người đang ở trong bệnh viện và không thể cùng họ chứng kiến giây phút kỳ tích đó. Nhận chiếc áo số 19 của Varga từ tay của một đồng đội trên băng ghế dự bị, đội trưởng Dominik Szoboszlai đã chờ đợi người hùng của trận đấu đứng lên và trao lại chiếc áo ý nghĩa đó cho Kevin Csoboth để ăn mừng. Một bàn thắng không chỉ giữ lại hy vọng vào vòng 16 đội mạnh nhất cho Hungary mà nó còn là một món quà ý nghĩa để gửi tới người đồng đội Varga đang điều trị trong bệnh viện. Chiến thắng là điều quan trọng trong mọi môn thể thao nhưng trên tất cả tình cảm giữa đồng đội với nhau, giữa con người với con người mới là điều đáng trân trọng hơn tất cả.

448846145_783523977294360_6538212490629369346_n
 

Có những khoảnh khắc đã trực chờ tuôn rơi nước mắt vì đồng đội, có những lúc đã phải ôm đầu trong tiếc nuối vì cơ hội đã bỏ lỡ và có những lúc đã cảm thấy mỏi nhừ chân vì vài bước chạy cuối cùng. Nhưng sau cùng, Szoboszlai đã có thể cùng đồng đội của mình nở nụ cười trong chiến thắng. 

Một anh chàng năm nay mới 24 tuổi chẳng thể nào so bì về tầm cỡ với những bậc kỳ tài của bóng đá Hungary trong quá khứ, cái tên Dominik Szoboszlai cho đến lúc này vẫn là một thứ gì đó quá nhỏ bé trong lịch sử bóng đá của Hungary. Là một người chưa có đủ thâm niên trong vai trò đội trưởng, cũng không phải là một anh lớn so với tất cả đồng đội và hơn hết ngày hôm nay anh cũng chẳng phải là nhân vật mang về chiến thắng ý nghĩa cho Hungary. Nhưng vượt trên tất thảy những thứ đó, Dominik Szoboszlai đã làm tốt vai trò của một người đội trưởng, một người lãnh đạo và một người dẫn dắt niềm tự hào của cả dân tộc ở sân chơi châu lục. 

Mệt mỏi đấy nhưng cuối cùng anh và đồng đội đã chiến thắng. Hy vọng mong manh đấy nhưng dù sao vẫn tốt hơn là không có gì. Tập thể Hungary và cá nhân Szoboszlai vẫn phải tiếp tục hy vọng vào những điều thần kỳ để họ có thể lách qua khe cửa hẹp. Nhưng tạm thời họ đã có thể yên tâm tới bệnh viện và mang tin chiến thắng gửi đến người đồng đội Vargas.Và như Forrest Gump đã từng nói: “Cuộc sống giống như một hộp chocolate. Bạn sẽ chẳng biết mình có thể nhận được điều gì”. Hungary và Szoboszlai cũng vậy, họ vẫn cứ giữ niềm tin cho riêng mình thôi! Biết đâu đấy cuộc đời sẽ trả lại cho họ một viên socola ngọt ngào sau những gì đã nỗ lực hoặc đôi khi có thể khó nuốt hơn bằng một viên socola đắng ngắt.

449050296_783525320627559_8138736718669663913_n
 

Tương lai thì khó đoán định nên chúng ta chẳng thể biết điều gì sẽ đến với Hungary và Szoboszlai ở kỳ EURO lần này. Dẫu vậy, sau những gì đã xảy ra trong buổi tối tại Stuttgart Arena thì người hâm mộ Hungary lại càng có thêm niềm tin vào một người đội trưởng trẻ tuổi như Szoboszlai - người đã sẵn sàng đứng lên nhận trách nhiệm và hành động như một người anh cả trong tập thể của Hungary. Có thể anh chưa phải là một đội trưởng vĩ đại như huyền thoại Ferenc Puskas trong quá khứ nhưng có lẽ ngày hôm nay Szoboszlai chính là người đội trưởng vĩ đại nhất trong lòng người hâm mộ Hungary.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày lịch sử của Gian Piero Gasperini và Atalanta!

Năm 2016, Gian Piero Gasperini tới Atalanta với nhiệm vụ tránh để đội bóng phải xuống chơi ở Serie B. Và từ một đội bóng xếp hạng 13 chung cuộc ở mùa giải 2015/16, Atalanta dưới bàn tay của Gasperini đã vươn lên về đích ở vị trí thứ 4 ở mùa giải sau đó và có được tấm vé tham dự Europa League vào mùa tiếp theo.

X
top-arrow