Đội tuyển Việt Nam: Hãy đi rồi sẽ đến

Tác giả Hưng Trần - Thứ Tư 16/06/2021 16:21(GMT+7)

Zalo

“Cuối cùng mọi thứ đã ở phía sau, giờ là lúc nhìn về phía trước, nơi mà chúng ta đã chiến đấu để có mặt ở đó, cho một giấc mơ không còn là viển vông”.

Đội tuyển Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam đã có một hành trình đáng nhớ ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Như Đạt

Đó là những gì mà người viết tự cho phép mình nói lên sau khi trận đấu giữa tuyển Việt Nam và UAE kết thúc. Chúng ta đã là một trong 12 hành khách cuối cùng trên con tàu tìm kiếm 4,5 người giỏi nhất cho chặng hành trình đến Qatar mùa hè sang năm.
 
5 trận thắng, 2 hoà và chỉ thất bại đúng một trận cuối cùng trước những người chủ nhà UAE là một thành tích vượt ngoài mong đợi của chúng ta, khi ngay từ lúc lễ bốc thăm diễn ra, sự thú vị và lo ngại là những gì mà ai cũng thấy. Một bảng đấu mà quy tụ 4 đội bóng Đông Nam Á là một bảng đấu kỳ lạ, nhưng sau tất cả, bằng tài năng, trình độ và bản lĩnh của mình, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã đạt được điều mình mong muốn.
 
Nếu như trước đây, để vượt qua những Malaysia, Indonesia hay Thái Lan thì chúng ta phải “lao lực” rất nhiều, giờ đây khi nhìn lại, mọi thứ diễn ra với chúng ta rất suôn sẻ.
 
Thành công ở lượt trận vòng loại thứ 2 lần này tiếp nối những thành công của cả một nền bóng đá, bắt đầu từ kỳ tích Thường Châu năm nào. Những con người ở Thường Châu tuyết trắng năm xưa cũng là những con người nòng cốt đi suốt chặng hành trình này.
 
Một chiến binh không thể ngẫu nhiên mà có thể trở nên lỳ lợm và giàu sức chiến đấu, nó là thành quả của một chặng hành trình dài rèn luyện và cọ sát với những đối thủ mạnh yếu khác nhau. Khi gặp đội yếu hơn, kẻ mạnh sẽ có cách để bóp nghẹt đối thủ bằng những cách đơn giản và ít mất sức hơn bình thường. Trong khi đó nếu gặp đối thủ mạnh hơn, kẻ đó sẽ biết cách làm như thế nào để kìm hãm sức mạnh của đối thủ đồng thời sử dụng những ngón bài sở trường của mình để sát thương họ.
 
Chúng ta đã hạ tuyệt đối Indonesia, Malaysia ở bảng đấu này bằng tâm thế của kẻ mạnh. Có cảm giác dù trong hoàn cảnh nào trong những trận đấu với họ, chúng ta vẫn sẽ là người chiến thắng sau cùng.
 
Cũng bằng bản lĩnh của mình, chúng ta đã không cho người Thái có cơ hội chiến thắng chúng ta trong cả hai lượt trận. Đó là thời điểm mà đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á trong nhiều năm trước rất khát khao đánh bại chúng ta sau khi họ bổ nhiệm Akira Nishino.
 
Trận thua trước UAE tối qua không ảnh hưởng quá nhiều đến mục tiêu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam, bởi vì trước khi trận chiến diễn ra, chúng ta đã gần như lọt vào vòng đấu cuối cùng. 2 bàn thắng của Tiến Linh và Minh Vương sau khi bị dẫn tới 3-0 mang rất nhiều ý nghĩa tích cực. Nó khẳng định một điều, đội tuyển Việt Nam sẽ không bỏ cuộc trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và đủ khả năng để xuyên thủ hàng thủ của những đối thủ kiểu như thế, đó là còn chưa nói đến việc chúng ta đã hạ họ ngay tại Mỹ Đình ở trận lượt đi.
 
Đội tuyển Việt Nam, như đã nói, lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng chiến cuối cùng cho chặng hành trình tới World Cup, nơi sẽ quy tụ những kẻ mạnh nhất châu lục. 12 đội tuyển chia thành hai bảng đấu để cạnh tranh 4,5 chiếc vé đến Qatar mùa hè năm sau.
 
Ở lượt trận cuối cùng này, đội tuyển của chúng ta sẽ chạm trán những đối thủ mà những năm trước đây, để có thể được chơi một trận chính thức với họ, chúng ta chỉ có thể chờ đợi vào kết quả… bốc thăm và gửi thư mời họ đến thi đấu ở những trận giao hữu mang tính xã giao.
 
Đã qua rồi cái thời mà chúng ta phải viết thư mời để được thi đấu với những đội hạng 2, hạng 3 hay các đội tuyển trẻ của những người Nhật Bản hay Hàn Quốc. Giờ là lúc chúng ta sẽ đường hoàng giáp mặt với họ trong những trận đấu chính thức, với những mục tiêu rõ ràng và sống còn. 

Đội tuyển Việt Nam
Ảnh: Như Đạt
 
Những thành tựu mà bóng đá Việt Nam giành được trong những năm gần đây khiến cho tất cả phải nhìn chúng ta bằng một con mắt khác, dè chừng và tôn trọng hơn. Ai không nên khôn mà không dại đôi lần, ai muốn trở thành kẻ mạnh mà đã không từng bị ức hiếp.
 
Tấm gương của nền bóng đá Nhật Bản là minh chứng rõ ràng nhất cho một hành trình lột xác. Từ chỉ là một kẻ chầu rìa, họ từng bước trở nên mạnh hơn rồi bây giờ là nền bóng đá số 1 châu lục. Thế nhưng phải xác định một điều, đó không phải là sự ngẫu nhiên hay may mắn, đó là cả một quá trình phấn đấu về tất cả các mặt, từ con người thể chất, cho đến hàng loạt những tiêu chí khác nhau.
 
Bóng đá Việt Nam cũng đang đi trên những con đường bài bản như những người Nhật Bản đã và đang làm. Cải thiện tầm vóc thể chất, hàng loạt những trung tâm đào tạo trẻ chuyên nghiệp và bài bản ra đời, cầu thủ phấn đấu để được ra nước ngoài thi đấu…
 
Những bước đi đúng đắn đó đã tạo nên những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Hậu hay Quang Hải…của ngày hôm nay và trong tương lai sẽ còn thêm rất nhiều những tài năng như thế tiếp nối.
 
Một nền bóng đá sẽ được đánh giá dựa trên thành tích của đội tuyển quốc gia, những gì mà đội tuyển Việt Nam đạt được trong 3 năm qua đã chứng minh những bước tiến vững chắc của chúng ta (vô địch AFF Cúp, lọt vào tứ kết Asian Cúp, còn bây giờ là lọt vào vòng đua cuối cùng đến Qatar)
 
Lịch sử đã được đội tuyển Việt Nam lật qua một trang mới kể từ đêm hôm qua, trước mắt thầy trò Park Hang-seo sẽ là một chặng hành trình mới, gập ghềnh, khó khăn và cam go hơn rất nhiều.
 
Giấc mơ World Cup chưa bao giờ trở nên gần đến thế, trước đây nó là một giấc mơ viễn vông xa vời, mà mỗi khi nhắc đến những người Việt Nam mơ mộng nhất cũng chỉ cho đó là một câu chuyện hoang đường.
 
Giờ thì nó không còn là điều gì đó quá xa nữa, mà đã ở ngay trước mặt, dẫu biết là cực khó để chạm tay vào, nhưng hãy tin là khi bạn biết tin vào những điều mình có thể đạt được, thì bạn đã đi được một đoạn đường dài.
 
“Hãy đi, sẽ đến. Gõ cửa, cửa sẽ mở. Hãy tìm, rồi sẽ gặp”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow