Đội tuyển Anh: Tại sao lại làm sư tử khi ta có thể làm mèo?

Tác giả KDNX - Thứ Tư 23/06/2021 14:24(GMT+7)

Zalo

Tam Sư lại giành được một chiến thắng tối thiểu trước CH Czech, một kết quả khá khập khiễng so với giá trị của dàn cầu thủ xứ sở sương mù. Tuy nhiên, đừng vì thế mà lấy làm buồn, bởi điều quan trọng nhất đó là họ đã đạt được tấm vé vào vòng sau.

Đội tuyển Anh
Ảnh: Getty Images

Khi nghe đến cụm từ "thú săn mồi hiệu quả", chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những loài động vật như hổ, sư tử, báo hay thậm chí là đại bàng, những con vật đã chứng minh được điều đó bằng tốc độ, sự sung sức, những pha bứt tốc hay chiến thuật săn mồi cực kỳ hiệu quả của mình. Tuy nhiên, những loài kể trên vẫn phải "chào thua" trước một loài động vật mà khi nghe tên hoặc nhìn vào ảnh, chúng ta sẽ phải bật cười, đó chính là loài mèo chân đen, hay mèo đốm, của vùng đồng cỏ Châu Phi.
 
Khi nhìn vào chú mèo bé nhỏ này, chúng ta chắc chắn sẽ phải thốt lên: "Ôi chao! Nó mới mỏng manh và dễ thương làm sao". Nhưng đừng để ánh mắt long lanh hay thân hình bé nhỏ của chú ta đánh lừa. Bạn đang nhìn vào loài động vật có tỷ lệ săn mồi thành công lên đến 60% và là loài mèo săn mồi hiệu quả nhất vùng đồng cỏ Châu Phi đấy.
 
Vì sao lại nhắc đến loài mèo này ở đây? Bởi từ sau trận thắng tối thiểu của đội tuyển Anh, có lẽ chúng ta đã phải nghe đi nghe lại cụm từ "Tam Miêu" (Ba Chú Mèo) được nhắc đi nhắc lại trên nhiều diễn đàn bởi các cổ động viên tuyển Anh, những người không thôi tỏ ra thất vọng với màn trình diễn của đội bóng họ yêu.
 
Có thể hiểu được những cảm xúc của người hâm mộ đội tuyển Anh. Chúng ta hẳn cũng cực kỳ bực bội khi chứng kiến những pha bứt tốc như một viên đạn đen để rồi dứt điểm lên trời của Raheem Sterling hay những pha chuyền lên rồi lại chuyền xuống của các cầu thủ Anh xuyên suốt trận đấu với CH Czech rạng sáng nay. Thật sự, đây không phải lối chơi của một đội bóng có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch mà giống một đội bóng tầm trung của bóng đá thế giới hơn.
 
Tuy nhiên, những người chỉ trích đội tuyển Anh dường như đã quên mất Bồ Đào Nha của 4 năm trước trên đất Pháp, một Bồ Đào Nha cũng có rất nhiều những hảo thủ khi đó, đặc biệt là Cristiano Ronaldo, siêu cầu thủ và là nguồn cảm hứng cho A Selecao.
 
Nhưng khi nhìn vào hành trình của Bồ Đào Nha khi đó, nếu được áp dụng cho đội tuyển Anh, chắc chắn chúng ta sẽ còn nghe được nhiều câu chỉ trích gay gắt hơn nhắm vào đoàn quân của HLV Gareth Southgate. Hãy thử tưởng tượng đem đội hình mạnh nhất của mình, trong đó có siêu cầu thủ lên đến hàng trăm triệu bảng và là chủ sở hữu của 2 danh hiệu Champions League cùng Real Madrid hùng mạnh khi ấy, để rồi sau đó chỉ đứng thứ 3 sau 3 trận hòa ở một bảng đấu bao gồm những đội bóng chiếu dưới như Áo, Hungary hay Iceland, bạn sẽ nghĩ sao? 

Đội tuyển Anh
Raheem Sterling là người ghi bàn duy nhất cho đội tuyển Anh tại Euro năm nay. Ảnh: PA
 
Qua được vòng bảng bằng chuỗi thành tích trung bình đó, những tưởng Bồ Đào Nha sẽ khá hơn, nhưng không, vẫn là những chuỗi trận thắng tối thiểu tới sốt ruột, thậm chí phải định đoạt trên chấm luân lưu như ở trận gặp Ba Lan. Siêu sao lớn nhất của họ, Cristiano Ronaldo, thậm chí phải đợi tới trận bán kết gặp Xứ Wales mới có thể ghi bàn. Thậm chí, anh phải rời sân sau khi gặp chấn thương ở trận chung kết và chỉ có thể lên ngôi sau bàn thắng của người đàn em Eder ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 1.
 
Thế nhưng, phản ứng của truyền thông và người hâm mộ khi đó ra sao ? Là những lời tán thưởng, là những hình ảnh người chỉ huy oai phong lẫm liệt của Ronaldo, là những đoạn clip quay đến hàng chục lần cảnh Cristiano Ronaldo đứng ngoài sân chỉ đạo các đồng đội tiến lên. Nếu là một người không theo dõi bóng đá sát sao, chắc chắn những dòng tít kể trên sẽ khiến chúng ta cho rằng Bồ Đào Nha ở Euro năm đó thi đấu bùng nổ và có một lối chơi đi vào lòng người. Nhưng sự thực lại rất khác với những gì được mô tả trên báo chí khi đó. 
 
Nếu nhìn vào hành trình của ĐT Anh ở vòng bảng, tôi nghĩ đáng lẽ ra chúng ta phải giành cho họ những lời khen mới đúng. Nằm ở một bảng đấu bao gồm CH Czech, Scotland và Croatia, trong đó có á quân World Cup 2018 và đội bóng từng là ông vua một thuở của bóng đá Châu Âu, vậy mà ĐT Anh vẫn có được 2 chiến thắng và 1 trận hòa, đạt được 7 điểm và xếp trên Croatia. Thậm chí, "Tam Miêu" không để lủng lưới dù chỉ 1 bàn, khác xa với con số 4 bàn thua của Bồ Đào Nha ở VCK Euro 2016 trên đất Pháp, những con số cho thấy hàng thủ của họ vượt trội như thế nào so với các đối thủ còn lại.
 
Đúng là khi nhìn vào 3 bàn thắng của Croatia rồi so sánh với con số vỏn vẹn 1 bàn thắng của các cầu thủ Anh tối hôm qua, nhiều người sẽ cảm thấy ngao ngán. Nhưng chất lượng của một đội bóng có lẽ không nên được xét qua số bàn thắng mà họ ghi được trong một trận đấu hay họ có thi đấu đẹp hay không, mà nên xét đến kết quả cuối cùng mà họ đạt được. Nếu xét trên tiêu chí này, rõ ràng đội tuyển Anh là một đội bóng có được một lối chơi hiệu quả, vì cứ mỗi lần vào sân, các cầu thủ của "Tam Miêu" lập tức có điểm, dù là 1 hay là 3.
 
Ở trận đấu diễn ra vào rạng sáng hôm nay, có lẽ minh chứng rõ nét nhất về sự tiến bộ của các cầu thủ Anh chính là bàn thắng của Raheem Sterling ở ngay phút thứ 12 của trận đấu. Một bàn thắng xuất phát từ một đường tạt bóng thể hiện nhãn quan chiến thuật sắc bén của Jack Grealish vào vị trí vòng cấm đối phương, nơi Raheem Sterling lúc này chỉ chờ đợi để đón được đường bóng của người đồng đội, sau đó thực hiện một pha bật cao đánh đầu đầy chính xác vào khung thành CH Czech.

Đội tuyển Anh
Đội tuyển Anh đang thi đấu không thực sự thuyết phục, nhưng họ vẫn giữ thành tích bất bại ở vòng bảng. Ảnh: Getty Images
 
Sẽ là hơi khập khiễng khi so sánh Raheem Sterling với Cristiano Ronaldo của mùa Euro 2016. Nhưng thật sự, tiền đạo người Anh đã làm được tốt hơn rất nhiều so với người đàn anh bên phía đội tuyển Bồ Đào Nha. Cụ thể, ở vòng chung kết Euro năm đó, 2 bàn thắng của CR7, đều được ghi ở trận đấu gặp Hungary, chỉ có thể đem về cho Bồ Đào Nha một điểm từ một trận hòa 3-3 trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Hungary, đội bóng chạm trán Đức ở lượt trận cuối vòng bảng.
 
Trong khi đó, 2 bàn thắng của Sterling đã đem về con số 6 điểm sau 3 lượt trận của đội tuyển Anh, cụ thể, anh ghi bàn ở trận thắng 1-0 trước Croatia ở ngày mở màn, sau đó là bàn thắng quan trọng trong trận thắng CH Czech vừa mới kết thúc được vài giờ, một con số cho thấy ông thầy của anh, Gareth Southgate, không hoàn toàn sai khi tin tưởng giao phó nhiệm vụ đẫn dắt hàng công cho Raheem Sterling thay vì để Jadon Sancho gánh vác nhiệm vụ này.
 
Trước mắt đội tuyển Anh sẽ là Đức, Pháp hoặc thậm chí là Hungary, những đội bóng đã thể hiện họ thi đấu tốt như thế nào ở vòng bảng, đặc biệt là Hungary, đội bóng được cho là có thể tạo ra một cú sốc trước đội tuyển Đức ở trận đấu diễn ra vào rạng sáng thứ 5. Nhưng nếu cứ giữ vững sự lì lợm nơi hàng thủ cùng khả năng đón bóng tài tình của Sterling, có thể, Tam Sư sẽ làm nên chuyện ở Euro năm nay, hoặc chí ít là vào tới vòng bán kết như họ đã từng làm ở kỳ World Cup 2018 trên đất Nga, thành tích mà chưa thế hệ nào của đội tuyển Anh ở thế kỷ 21 làm được.
 
Khi đó, chúng ta có lẽ nên gọi họ là đội bóng của Ba Chú Mèo Đốm, loài mèo nhỏ bé, tưởng như vô hại, nhưng lại sở hữu trong mình bản năng săn mồi chết người giống như Raheem Sterling vậy.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

X
top-arrow