Đêm Lusail huyền ảo và ngày lên đỉnh thế giới của Messi

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 19/12/2023 13:29(GMT+7)

Zalo

Trong cái đêm hè oi ả tại Rio de Janeiro, nhiều người hâm mộ của Messi và môn thể thao vua đã từng phải chứng kiến một trong những hình ảnh ám ảnh bậc nhất của thế giới bóng đá khi họ tận mắt nhìn thần tượng của mình bước những bước thật chậm qua chiếc cup vàng World Cup đầy danh giá. Tấm ảnh Messi lạc lõng giữa dòng người và hướng ánh mắt chiếc cup vàng có lẽ đến bây giờ vẫn còn lưu lại trong tâm trí của rất nhiều người.

arg-1-1200-sixteen_nine
 

Và hình ảnh ấy còn hiện về nhiều hơn khi vào giờ này năm ngoái, Lionel Messi và các đồng đội tại tuyển Argentina chuẩn bị bước vào trận chung kết World Cup 2022 với đội tuyển Pháp - đội đang là đương kim vô địch thế giới vào thời điểm ấy. Người hâm mộ của Argentina không chỉ lo lắng vì Pháp là đội đã từng đánh bại họ vào 4 năm trước mà họ còn lo về một kết cục tương tự như năm 2014 sẽ lại tái diễn với đội tuyển con cưng của mình. Nhưng vượt trên nhiều nỗi lo đó thì người hâm mộ của Albiceleste sợ sẽ phải chứng kiến một Messi buồn bã và đầy ủ rũ trong kì World Cup mà anh đã khẳng định là cuối cùng của đời mình.

Ai ai cũng mang trong mình một nỗi lo nhưng tất cả đều giữ cho riêng mình một niềm tin về cái kết viên mãn bậc nhất thế giới bóng đá sẽ đến với Messi và tập thể Argentina. Chúng ta muốn cái kết đó đến bởi trước khi trở thành nhà vô địch của Copa America, của Cup liên lục địa Finalissima, Argentina và đặc biệt là Messi đã phải trải qua quá nhiều nỗi đau trong những trận chung kết mà họ tham dự.

Và chẳng một ai ngờ cái kết viên mãn ấy lại được định hình sớm tới vậy khi Argentina sớm có được lợi thế 2 bàn ngay sau 45 phút thi đấu đầu tiên của trận chung kết tại Lusail. Giữa giờ nghỉ của trận đấu ngày hôm đó, chắc hẳn có rất nhiều người đã bắt đầu vẽ ra cảnh tượng Messi và những “cận vệ” của mình sẽ hạnh phúc và vui sướng ra sao khi nâng cao chiếc cup vô địch. Rõ ràng chúng ta có cơ sở để làm điều đó bởi sự sắc bén và nhịp nhàng của Argentina trong 45 phút đầu tiên dường như khiến đội tuyển Pháp hoàn toàn mất đi phương hướng để tìm đường trở lại với cuộc chiến cup vàng.

Nhưng rồi ở thời điểm mà mọi người đã nghĩ về cái kết đẹp nhất cho Messi và Argentina thì một người Pháp phi thường đã bước ra để khiến trận chung kết trở về với vạch xuất phát. Và cá nhân ấy chẳng phải ai khác ngoài Kylian Mbappe! Cú đúp nhanh như điện xẹt trong vòng 2 phút như đưa người hâm mộ Pháp trở về từ cõi chết. Và trong cái khoảnh khắc điên rồ ấy, người ta lại hướng máy quay về Messi… 

Những góc máy lại hướng về anh như thể lo lắng về một điều gì đó đầy đen tối giống năm 2014 sẽ lại tái hiện vào đêm Lusail huyền ảo. Đã có khoảnh khắc chúng ta thấy Messi muốn gục xuống nhưng rồi anh lại gắng gượng đứng lên để chiến đấu cho ước vọng cuối cùng của đời mình. Messi ngày hôm ấy không chỉ đứng lên chiến đấu cho bản thân mà anh còn dốc hết sức vì đồng đội của mình, vì những người yêu quý anh bao năm qua, vì Maradona trên thiên đàng và trên tất cả là vì dân tộc Argentina.

Dẫu vậy, Mbappe xuất hiện ở trận chung kết ngày hôm đó như để đóng vai một nhân vật hắc ám cản đường Messi đi tới cái kết trọn vẹn của cuộc đời mình. Messi ghi bàn 3-2 đầy cảm xúc rồi Mbappe lại xuất hiện để nhập vai phản diện gỡ hòa cho đội tuyển Pháp. 120 phút căng thẳng đến tột cùng khép lại và nhiều người lại chắc mẩm: “Messi sẽ lại thua ở World Cup nữa sao?”

Đó là viễn cảnh mà nhiều người không muốn chứng kiến và đặc biệt trong đó có thủ thành Emiliano Martinez - người cũng đã từng xem và cảm nhận những phút buồn nhất của Argentina vào đêm hè nóng nực tại Rio de Janeiro. Anh hiểu thời điểm đó sẽ là lúc để thể hiện bản lĩnh của mình và cũng là lúc để giúp Messi hoàn tất giấc mộng World Cup vẫn đang còn dang dở. 

Mặc dù để thua Mbappe lần thứ 3 trên chấm đá phạt đền nhưng thủ thành sinh năm 1992 lại tạo nên được kỳ tích ở 2 loạt sút sau đó. Pha cản phá xuất sắc cú đá của Kingsley Coman như có gì đó khiến Tchouameni ở loạt sút sau đó cũng cảm thấy bất an đến mức dứt điểm đi chệch cột dọc. Và sau 2 loạt sút hỏng ăn của tuyển Pháp, Dibu hay Messi đều đã nghĩ ngày hôm nay Chúa đã chọn họ để vô địch. Khoảnh khắc Montiel bước lên đá quả thứ 4, không một ai muốn quay lưng để chờ tín hiệu vô địch. Các cầu thủ Argentina đều chăm chú nhìn thẳng về phía khung thành như để chờ đợi khoảnh khắc lịch sử của cả cuộc đời họ. Và tất nhiên nó đã đã được Montiel khép lại một cách trọn vẹn để đưa Argentina lên đỉnh thế giới sau 36 năm chờ đợi.

Bước lên đỉnh vinh quang trong trận chung kết World Cup có thể nói là hay nhất lịch sử chẳng thể là cái kết đẹp hơn cho Messi nói riêng và tập thể Argentina nói chung. Sau những gì lung linh nhất, huyền ảo nhất, điên rồ nhất và cũng là kịch tính nhất của đêm 18/12, có lẽ bóng đá không còn nợ nần gì cái tên Lionel Messi nữa cả. Anh đã hoàn thành giấc mơ của riêng mình cũng như giấc mơ của hàng triệu triệu người hâm mộ Albiceleste trên toàn thế giới trong kì World Cup cuối cùng của đời mình. 

Thời gian trôi thật nhanh nhưng với người hâm mộ đội tuyển Argentina và Lionel Messi thì trận chung kết ngày hôm đó cứ ngỡ như vừa diễn ra ngày hôm qua vậy. Họ cứ muốn sống mãi trong những cảm xúc đê mê ngày hôm đó, cứ muốn nhắc nhớ mãi về khoảnh khắc Montiel giúp họ lên ngôi vô địch và hơn hết là hình ảnh người đàn ông vĩ đại Lionel Messi cầm trên tay chiếc cup vàng định mệnh của đời mình. 

Tròn ngày này một năm trước, Argentina là nhà vô địch thế giới!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow