De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 14/01/2024 06:52(GMT+7)

Zalo

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

1x23
 

Trước khi chính thức trở lại thi đấu tại đấu trường FA Cup cho Man City, Kevin De Bruyne có chia sẻ với The Times rằng anh thậm chí còn cảm thấy thích quãng thời gian 4 tháng nghỉ ngơi không đá bóng của mình. Anh đổi lại kiểu tóc, đi du lịch, đi xem F1 và rồi vô tình trở thành một tài xế taxi cho 3 đứa nhóc ở nhà lúc nào không hay. Suốt 10 năm thi đấu, đó chắc hẳn là quãng thời gian nghỉ ngơi và làm mới bản thân dài nhất mà Kevin từng có trong đời. Nhưng kể từ khi quãng nghỉ ấy khép lại thì cũng là lúc anh quay trở lại với bản ngã suốt 10 năm qua của mình - một con quái vật, một vị vua và một vị thủ lĩnh ở hàng tiền vệ của Manchester City.

Không xuất phát ngay từ đầu ở màn đụng độ với Huddersfield nhưng sự có mặt của cái tên Kevin De Bruyne trong danh sách thi đấu khiến mọi sự chú ý của bóng đá thế giới ngày hôm đó buộc phải đổ về sân vận động Etihad. Nhìn thấy anh góp mặt trên băng ghế dự bị sau ngần ấy tháng vắng mặt cũng đủ khiến người hâm mộ của Man City cảm thấy mở cờ trong bụng. Và ở thời điểm thế trận đã an bài cho Man City thì người hâm mộ lại trông mong vào một sự thay đổi người hơn là một bàn thắng. Họ chờ đợi vào một hình bóng quen thuộc, những bước chạy giống như bao năm qua tại Etihad của chàng trai mang áo số 17. Thời điểm đó, họ chờ Kevin...

Và tất nhiên, Pep Guardiola cũng hiểu khao khát trở lại của Kevin cũng như sự chờ đợi của khán giả với người đội trưởng đã nghỉ thi đấu suốt 5 tháng vừa qua. Ông đưa anh vào sân để thay thế cho Julian Alvarez trong tiếng hò reo không ngớt ở cả 4 mặt khán đài. Mỗi lần Kevin chạm bóng, khán giả lại cùng nhau chăm chú xem điều anh sẽ làm tiếp theo là gì. Họ cứ mê đắm cuốn theo những bước chạy, những đường chuyền mà tuyển thủ người Bỉ mang đến cho đồng đội để rồi khi anh tung ra một đường chuyền đẹp như vẽ cho Jeremy Doku để ấn định tỉ số 5-0 thì khán giả mới nhận ra rằng vị "vua" của Etihad đã chính thức trở lại. Nhưng đó có lẽ chỉ là màn báo hiệu nhẹ nhàng của một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của kỷ nguyên Premier League hay rộng hơn là của cả bóng đá thế giới.

De Bruyne đến St James' Park và vẫn xuất hiện trên băng ghế dự bị chứ không phải là một vị trí trong đội hình đá chính. Điều đó có lẽ tương đối dễ hiểu bởi Pep biết đối thủ của mình là ai và ông cũng không muốn thử trò may rủi với một người vừa mới trở lại sau chấn thương như Kevin. Nhưng khi thế trận diễn ra ở một thế bất lợi cho Man City và thời gian bắt đầu cạn dần thì Pep đã phải ra quyết định để tung át chủ bài của mình vào sân.

Và chẳng phải tốn quá nhiều pha chạm bóng cũng như làm quen với nhịp độ trên sân, Kevin De Bruyne vẫn như một cỗ máy chỉ cần bật lên là sẽ hoạt động cực kì trơn tru và chính xác. Anh dẫn một đường bóng xộc thẳng vào trung lộ trước khi khiến tất cả phải bất ngờ với cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải ở bên ngoài vòng cấm để hạ gục thủ thành Dubravka. Bàn thắng đó không chỉ giúp Man City tìm lại thế trận mà nó còn là liều thuốc để giải toả tâm lý cho những đôi chân căng cứng của Man City đã bỏ lỡ không biết bao nhiêu cơ hội trước đó.

Tất nhiên với một lợi thế tâm lý lên cao và đối thủ cũng đang tự thu mình chống cự thì Man City chẳng có lý gì phải chùn chân để tìm kiếm một chiến thắng chung cuộc, đặc biệt là trong đội hình của họ đang có sự góp mặt của Kevin De Bruyne. Nhưng khi thời gian bắt đầu dần trôi về phút cuối và ai nấy đều đã cảm thấy một kết quả hoà sẽ là "vừa đủ" để khép lại trận cầu so tài mãn nhãn tại St James' Park thì có một người vẫn giữ suy nghĩ hoàn toàn khác so với phần còn lại. Và người đó không phải ai khác ngoài Kevin De Bruyne.

Thực sự khi nhìn lại đường bóng mà De Bruyne đã vẽ đến chân Oscar Bobb thì ai có thể nghĩ anh chàng này đã nghỉ thi đấu tới 5 tháng? Nhãn quan, độ nhạy bén, lực chuyền vừa đủ và hơn hết là trái bóng đã tìm đến đúng vị trí của người ghi bàn. Đó là bàn thắng mà người chuyền cũng đỉnh mà người sút cũng hay. Chính vì thế chúng ta cũng không thể bỏ qua pha chạy chỗ và xử lý cực kỳ thông mình của tài năng trẻ Oscar Bobb. Nhưng thực sự để tung ra một đường chuyền có độ chính xác tuyệt đối như vậy không phải chỉ luyện tập thôi mà bạn có thể làm được. Nó đòi hỏi cả về mặt kỹ năng cùng với một chút gì đó từ cái gọi là "thiên bẩm" để tạo nên một kiệt tác hoàn hảo tới vậy. 

Pha bóng đẹp mặt đó đã kết liễu Newcastle và mang về 3 điểm cho Man City trên con đường hướng tới cuộc đua tranh danh hiệu vô địch Premier League lần thứ 4 liên tiếp. Có thể ngày hôm nay hai pha bóng trong vòng 20 phút của Kevin De Bruyne đã khiến cổ động viên có mặt tại St James Park không vui nhưng ắt hẳn trong lòng họ đều đã cảm nhận được sự "rung chuyển" khi chiếc áo số 17 bắt đầu di chuyển và tìm kiếm những khoảng trống trên sân.

Giờ đây chắc hẳn nhiều người sẽ quay lại với câu nói của Jurgen Klopp và hỏi rằng: "Liệu ông có thực sự đang đùa với câu nói đó không?"

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

X
top-arrow