David de Gea: Làm người hùng hay là kẻ xấu

Tác giả CG - Thứ Hai 02/03/2020 11:24(GMT+7)

Zalo

Từ mùa giải trước, mọi người đã bắt đầu nói nhiều hơn về những sai lầm của David de Gea. Và sau pha bóng mắc lỗi nghiêm trọng trong trận đấu với Everton vừa qua, dù muốn hay không chúng ta cũng đã đến lúc phải thừa nhận rằng thủ thành người Tây Ban Nha không còn đáng tin cậy tuyệt đối.

Từ mùa giải trước, mọi người đã bắt đầu nói nhiều hơn về những sai lầm của David de Gea. Và sau pha bóng mắc lỗi nghiêm trọng trong trận đấu với Everton vừa qua, dù muốn hay không chúng ta cũng đã đến lúc phải thừa nhận rằng thủ thành người Tây Ban Nha không còn đáng tin cậy tuyệt đối.
 
David de Gea
 

Từ lâu, hình ảnh một David de Gea bay lượn, đổ người xuất sắc để cản phá những cú dứt điểm nguy hiểm của đối thủ đã in sâu vào trong tâm trí của người hâm mộ. Tất cả coi anh là một báu vật của Manchester United, là một trong vài điểm sáng hiếm hoi giữa một tập thể “Quỷ đỏ” luôn gây nhiều thất vọng hơn là hân hoan. Nói như thế cũng không ngoa chút nào, rất nhiều những cái nhoài người xuất chúng, những tình huống phản xạ nhanh đến nỗi như thể đó là phản xạ vô điều kiện của anh chẳng khác gì một bàn thắng cho đội bóng chủ sân Old Trafford.
 
Nhưng rồi những lời ngợi ca, tán dương dành cho De Gea dần thay bằng những tiếng thở dài ngán ngẩm. Trong bộ phim “Batman: The Dark Knight”, nhân vật Harvey Dent có một câu nói kinh điển: “Anh sẽ chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để thấy mình trở thành kẻ xấu”. De Gea đã có một khoảng thời gian dài sắm vai người hùng cứu rỗi niềm tin nhưng giờ đây, ngày càng nhiều lần anh là người khiến Manchester United đã và suýt phải trả giá.  Anh không còn là người đáng tin cậy tuyệt đối, là chỗ dựa để người hâm mộ “Quỷ đỏ” bấu víu hy vọng khi hết ngày này qua tháng khác, họ phải chứng kiến đội bóng con cưng của mình thi đấu một cách tẻ nhạt và bế tắc. Những sai lầm của De Gea dần trở thành một chủ đề thay thế cho việc bàn luận về những pha cứu thua xuất sắc.
 
Và ở trận đấu với Everton vừa qua, lại một lần nữa tên anh được nhắc đến theo cách như thế. Tình huống cản phá tốt cú dứt điểm của Dominic Calvert-Lewin ở phút thứ 4 đã hoàn bị lu mờ bởi sai lầm 1 phút trước đó. Nhận bóng từ đường chuyền về của đồng đội, De Gea phất bóng dài và bị Calvert-Lewin cản lại, bóng bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả.
 
Thống kê của Opta chỉ ra, kể từ tháng 8/2018, đó đã là lần thứ 7 người gác đền 29 tuổi mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua - nhiều nhất trong số các thủ môn tại Premier League và ngang bằng Martin Dubravka, Bernd Leno, Jordan Pickford. Không những vậy, thống kê của NBC Sports cho biết tỷ lệ cứu thua của De Gea mùa giải này chỉ là 70,5% - đứng thứ 8 trong số các thủ môn tại Premier League. De Gea đã sa sút quá nhiều so với chính mình.

David de Gea Làm người hùng hay là kẻ xấu hình ảnh
 
 
Ở vòng 18 Premier League mùa năm nay, pha bắt bóng hụt của anh góp phần khiến Manchester United thua Watford 0-2. Trước đó gần 8 tháng, cựu thủ môn Atletico Madrid không thể ôm gọn trái bóng từ cú sút xa của Antonio Rudiger và để Marcos Alonso lao vòng sút bồi khiến “Quỷ đỏ” đánh rơi 2 điểm trên sân nhà. Và trước cuộc chạm trán Chelsea này 12 ngày là một sai lầm với cú sút của Lionel Messi.
 
Sau trận đấu trên sân Goodison Park vừa qua, HLV Ole Gunnar Solskjaer tuyên bố ủng hộ cậu học trò: “David đã thể hiện phản ứng của cậu ấy, cái cách cậu ấy sửa chữa và pha cứu thua cú dứt điểm của Sigurdsson ở cuối trận. Với tôi David là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Cậu ấy đã trải qua giai đoạn khó khăn cuối mùa giải trước nhưng cậu ấy vẫn rất rất hay trong mùa này”.
 
Tất nhiên Solskjaer sẽ làm thế, lời động viên của ông dành cho học trò là điều ai cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên, thật khó chấp nhận khi De Gea đã tụt lùi so với chính mình. Trên Sky Sports, cựu thủ quân Roy Keane không giấu nổi sự phẫn nộ: “Nếu tôi là HLV, tôi sẽ ‘xử’ cậu ta vào thời gian nghỉ giữa 2 hiệp. Tôi không thể để điều đó tiếp tục tái diễn được. Tôi biết các thủ môn có thể phạm sai lầm nhưng không thể nào tha thứ cho việc đó”.
 
Ở đội tuyển Tây Ban Nha thời điểm hiện tại, De Gea đã mất suất bắt chính vào tay Kepa Arrizabalaga. Tại CLB, những sai lầm mà anh tạo ra khiến chúng ta có quyền đặt câu hỏi về vị trí của anh trong khung gỗ “Quỷ đỏ”. Dean Henderson - người được cho mượn tại Sheffield United - đang ngày càng thi đấu chững chạc và nổi lên như một tương lai của Manchester United còn Sergio Romero luôn thể hiện tốt mỗi khi được thi đấu dù số lần vào sân của anh không nhiều. Không còn cách nào khác, De Gea phải tự cứu lấy chính mình trước khi anh bị gạt ra bên lề một cách cay đắng và sống với số phận của một người hùng dĩ vãng.


David De Gea
Ở Manchester United thời điểm hiện tại, De Gea đang hưởng lương cao nhất với số tiền được cho là lên tới 375.000 bảng một tuần - cao hơn nhiều so với đa số phần còn lại của CLB. Ban lãnh đạo đội bóng buộc phải gật đầu đồng ý cho một mức lương cao như vậy để “trói” De Gea ở lại Old Trafford, bởi họ thừa hiểu anh quan trọng như thế nào với đội bóng. Tuy nhiên, những màn trình diễn của thủ thành 29 tuổi khiến những khán giả và giới quan sát có quyền nghi ngờ về sự tương xứng với thù lao mà anh được hưởng.

Chắc chắn De Gea và tất cả những cổ động viên “Quỷ đỏ” không muốn anh trở thành “kẻ xấu”. Nhưng nếu muốn như thế, thủ thành Tây Ban Nha cần trở lại với phong độ đích thực của mình trước khi hình ảnh “người hùng” của anh bị tước bỏ hoàn toàn vào một ngày nào đó.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

X
top-arrow