Đa chiều như Neymar

Tác giả CG - Thứ Tư 14/04/2021 10:46(GMT+7)

Zalo

Không nhiều cầu thủ tạo ra nhiều ý kiến trái chiều như Neymar. Đó là một cầu thủ mà những nhận xét khen ngợi anh ngày hôm nay hoàn toàn có thể là điều chống lại chúng ta vào ngày hôm sau. Đó chính là điều khiến cái tên anh nổi bật, được chú ý và đôi khi cũng bị đánh giá thấp hơn khả năng thực (underratetd).

Đa chiều về Neymar
Ảnh: Getty Images

Sau hiệp 1 trận đấu giữa Paris Saint-Germain và Bayern Munich vừa qua, nhà báo Jack Pitt-Brooke viết trên Twitter: “Vẫn có những người ngoài kia không thích Neymar” kèm một biểu tượng cảm xúc (emoji) biểu thị sự ngạc nhiên. Hiệp 1 trận đấu trên sân Parc des Princes rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội) là một màn trình diễn đẳng cấp của tiền đạo người Brazil. Anh thực hiện 5 cú dứt điểm (nhất nhất trận), trong đó có 3 cú dứt điểm trúng mục tiêu (nhiều nhất trận) và 2 lần đưa bóng chạm xà ngang, cột dọc. Ngoài ra anh tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội.
 
Tất nhiên những con số thống kê thì khá khô khan và không diễn tả hết màn trình diễn thăng hoa của Neymar, nhưng tựu chung lại anh có hiệp 1 tuyệt vời, nói một cách nôm na thì là: có tất cả nhưng thiếu bàn thắng.
 
Trở lại với dòng trạng thái trên Twitter của Pitt-Brooke, rõ ràng đó là một câu biểu thị sự ủng hộ Neymar. Ở bên dưới bài đăng là vô số những bình luận bày tỏ quan điểm, trong đó Pitt-Brooke có màn đối đáp với người đồng nghiệp Liam Twomey. Twomey bình luận bên dưới bài đăng của đồng nghiệp tại The Athletic: “Điều đáng yêu duy nhất của anh ta chính là tài năng tuyệt vời”.
 
Jack Pitt-Brooke đáp lại: “Nhưng không chỉ là tài năng, đó còn là những màn trình diễn nữa. Nó không phải lý thuyết mà là thứ tồn tại hàng tuần”.
 
Nhà báo Liam Twomey bình luận tiếp: “Tài năng của anh ấy lúc nào cũng được chuyển thành những màn trình diễn ấn tượng sao? Điều đó đã từng có ở Barca và trận đấu ngày hôm nay, nhưng có một khoảng thời gian đáng kể ở PSG dường như anh ta không dùng nó để giúp đội bóng chơi tốt hơn”.
 
“Có thể tiêu chuẩn của anh cao hơn tôi. Tôi cảm thấy mình đã xem hàng trăm trận đấu xuất sắc trong sự nghiệp của anh ấy”, Pitt-Brooke viết.
 
“Anh xem anh ta thi đấu nhiều hơn tôi. Tôi luôn lấy làm lạ là vì sao mọi người lại dễ dàng không thích anh ta đến thế dù cho anh ta rất giỏi và hoa mỹ. Anh ta không giống những cầu thủ Brazil vĩ đại khác mà tôi đã chứng kiến”.

Đa chiều về Neymar
Neymar thi đấu ấn tượng trước Bayern Munich. Ảnh: Getty Images
 
Nếu bạn không biết cả Jack Pitt-Brooke và Liam Twomey, thoạt nhìn cuộc hội thoại này bạn sẽ thấy nó giống bất cứ những màn tranh luận nào về Neymar trên mạng xã hội. Không nhiều cầu thủ tạo ra nhiều ý kiến trái chiều như Neymar. Đó là một cầu thủ mà những nhận xét khen ngợi anh ngày hôm nay hoàn toàn có thể là điều chống lại chúng ta vào ngày hôm sau. Đó chính là điều khiến cái tên anh nổi bật, được chú ý và đôi khi cũng bị đánh giá thấp hơn khả năng thực (underratetd). 
 
Khi xu hướng của các khán giả bóng đá đang ngày càng nói nhiều hơn về Kylian Mbappe và Erling Haaland, coi họ là những người kế thừa di sản của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thì trong đó cũng ngầm có một sự bỏ qua cái tên Neymar. 
 
Trước hai ngôi sao trẻ đã nhắc ở trên, tiền đạo người Brazil (và Gareth Bale) mới là người được coi là kế tục Messi và Ronaldo. Nhưng khi hai siêu sao kia vẫn quá xuất sắc thì cả Neymar và Bale đều chững lại theo những cách riêng của mình. Với Neymar, những lùm xùm quanh các cuộc chuyển nhượng, thái độ trong và ngoài sân cỏ khiến hình ảnh của anh không nhận được nhiều thiện cảm. Và khi anh ngày càng gần ngưỡng 30 tuổi, các khán giả hiểu họ không thể giữ mãi niềm kỳ vọng tiếp nối Messi và Ronaldo ở anh.
 
Tài năng của Neymar xứng đáng được công nhận. Không phải ngẫu nhiên Quỹ đầu tư Qatar Sports Investments đưa anh về Parc des Princes, biến anh thành cầu thủ số 1 ở PSG. Neymar có tham vọng và cũng hiểu giá trị của mình, vì thế anh quyết định rời khỏi vùng an toàn là Barcelona để quyết tâm xây dựng vương quyền riêng. Nhưng sứ mệnh của anh ở PSG không phải chỉ là giành chức vô địch Ligue 1 hay các giải quốc nội, sứ mệnh của anh là làm đầu tàu, một siêu sao đưa PSG vô địch Champions League.
 
Dù nằm trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu nhưng Ligue 1 vẫn luôn không được chú ý và đánh giá cao. Khoảng chục năm trở lại đây, lý do then chốt chính là vì sự độc tôn của PSG. Nhưng Champions League thì khác, đó là đấu trường danh giá nhất cấp độ CLB, nơi những đội bóng lớn của châu lục so kè, những siêu sao hàng đầu thế giới chạm trán, nơi những màn trình diễn đỉnh cao nhất sẽ được thể hiện. PSG cần một chiếc cúp bạc Champions League để làm bệ phóng bước chân vào hàng ngũ danh giá, sánh ngang cùng các ông lớn khác.

Đa chiều về Neymar
Neymar nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Ảnh: Getty Images
 
Sứ mệnh của Neymar là giúp PSG làm việc đó. Nhưng đôi khi hình ảnh anh tạo ra lại khiến chúng ta quên mất đó là người được kỳ vọng sẽ là đầu tàu. Anh tranh đá phạt đền với Edinson Cavani, nằng nặc đòi rời PSG để trở về Barca vì cảm thấy không hạnh phúc, bị đuổi khỏi sân vì va chạm với đối thủ, xô xát với cổ động viên nhà,… Một thủ lĩnh sẽ phải làm gương cho toàn đội nhưng Neymar không mang tới cảm giác anh là hình mẫu để các đồng đội noi theo như Messi hay Ronaldo. Cộng thêm những tình huống biểu diễn như mang tính trêu tức đối phương càng khiến nhiều khán giả có thêm ác cảm.
 
Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận Neymar có một quyết tâm chinh phục Champions League cực lớn. Mùa giải trước, anh đã rất gần với danh hiệu này trước khi PSG bị Bayern Munich quật ngã. Hình ảnh tiền đạo người Brazil bật khóc sau khi tiếng còi chung cuộc vang lên nói lên tất cả nỗi buồn của anh. Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi động viên Neymar rằng PSG sẽ trở lại chung kết ở mùa giải này. 
 
Họ đang trên hành trình làm điều đó. Màn phục hận trước Bayern Munich là lời tuyên bố đanh thép của đội bóng thủ đô nước Pháp. Ở cả hai lượt trận, dù không ghi bàn nào nhưng Neymar đều tỏa sáng và là trái tim trong các đường lên bóng của PSG. Trang bìa tờ nhật báo L’Equipe số ra sáng nay sử dụng hình ảnh Leo Paredes đang ôm lấy Neymar, cầu thủ người Brazil hét lên vui sướng sau khi giành chiến thắng kèm dòng tiêu đề chính: “Tiếng khóc của trái tim”. Neymar đang “hạnh phúc hơn bao giờ hết” ở PSG và sẽ ở lại đội bóng này để chinh phục những mục tiêu, để trái tim sẽ lại được cất lên những tiếng khóc hạnh phúc thêm nhiều lần nữa.
 
Nếu các khán giả theo dõi trận đấu vừa qua sẽ thấy trong hiệp 2, Neymar đã có những thời điểm mất bình tĩnh, đặc biệt sau khi bỏ lỡ cơ hội ngon ăn từ đường chuyền của Angel Di Maria. Đôi khi những quyết định của anh đưa ra thực sự vội vàng và thiếu hợp lý. Trước đó ở hiệp 1, anh đã có 2 cú dứt điểm liên tiếp trúng vào xà ngang và cột dọc, ngay sau đó Eric Maxim Choupo-Moting mở tỉ số trận đấu. Nếu PSG bị loại ở vòng đấu này, có thể Neymar sẽ lại bị “luận tội” vì sự vô duyên, điều đó đúng nhưng chưa đủ bởi những người “kết tội” đã quên mất hoặc phủi sạch màn trình diễn ấn tượng của anh.
 
Nhưng bóng đá là như vậy. Và với Neymar, anh bị đánh qua một lớp kính đa tròng cả khen lẫn chê, cả yêu lẫn ghét. Nó sẽ còn kéo dài lâu nữa, thậm chí đến khi nào anh quyết định treo giày mới thôi. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow