Cú đá trượt của thủ môn Kepa: Bóng đá không chỉ có những bàn thắng

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Hai 28/02/2022 10:11(GMT+7)

Zalo

Mendy đã có 120 phút thi đấu có thể nói là xuất sắc nhất bên phía Chelsea và cũng không ai phản đối nếu nói là xuất sắc nhất trận chung kết League Cup 2022. Thủ môn này đã từ chối rất nhiều pha dứt điểm nguy hiểm của Liverpool, kể cả đó là cú sút chỉ cách cầu môn có tầm 1m của Mane. Nhưng, khi hai đội phải bước vào loạt luân lưu cân não thì Tuchel đã đặt cược vào Kepa.

Kepa
 
Sẽ không ai phản đối quyết định đó của Tuchel nếu là người theo dõi Chelsea nói chung và Kepa nói riêng. Vì có lẽ trong thế giới túc cầu này, từ cổ chí kim không có quá nhiều thủ môn có tỷ lệ chiến thắng trong các loạt luân lưu định mệnh cao như thủ thành Tây Ban Nha. Ngoài các lần chiến thắng trong khuôn khổ Anh quốc như trước Southampton, Aston Villa tại League Cup 2021, hay trước Playmouth tại vòng 5 FA Cup 2022… thì ấn tượng nhất phải kể đến màn trình diễn của Kepa tại bán kết Europa League mùa giải 2019 (trước Eintracht Frankfurt) và chung kết siêu cup Châu Âu 2021 (trước Villarreal). Với những chiến tích lẫy lừng đó giới chuyên môn đã không ngần ngại dành tặng Kepa biệt hiệu “Thánh bắt pen”.
 
Kepa đã khẳng định được đẳng cấp bắt penalty của mình một cách khá chắc chắn, còn Mendy, dù cũng mới trở thành người hùng của Senegal khi cản phá thành công 1 cú pen trong trận chung kết CAN Cup 2022 góp phần mang về chiếc cup vàng cho quê hương thì khi đặt lên bàn cân rõ ràng Kepa vẫn đáng được kỳ vọng hơn. 
 
Mặt khác, nếu hiểu rằng, League Cup cũng không phải danh hiệu gì quá danh giá thì ta sẽ hoàn toàn thông cảm được cho quyết định của Tuchel. Hẳn là ông thầy người Đức muốn san sẻ vinh quang cũng như cả gánh nặng cho 2 thủ môn của mình. Mendy có cả trận đấu rất hay rồi, không cần chiến thắng nốt trên chấm luân lưu để xuất sắc hơn và cũng không nên thất bại để bị ám ảnh. 
 
Còn Kepa, đóng góp của anh cho Chelsea tiến tới trận chung kết là không nhỏ, nên việc được vào sân bắt loạt pen là một cách để The Blues tri ân anh. Nếu Kepa thành công, Tuchel và Chelsea xây chắc thêm niềm tin vào phương án định đoạt trận đấu nếu cần giải quyết trên chấm luân lưu đồng thời hài hoà được vai trò giữa 2 thủ môn. Nếu không, cũng vẫn tốt, Tuchel sẽ không phải luôn ưu tiên Kepa bắt pen nữa mà sẽ lựa chọn thủ môn nào có phong độ/ trạng thái tốt nhất theo thực tế từng thời điểm. 
 
Trong trận chung kết League Cup hôm nay, trước những cú sút pen quá tốt của 20 cầu thủ hai bên, Kepa và Kelleher không ai xuất sắc hơn ai. Nhưng rõ ràng Kepa chịu nhiều áp lực hơn vì là người được tung vào thay cho Mendy - thủ môn đã thi đấu chói sáng cả 120 phút trước đó, với kỳ vọng anh phải xuất sắc hơn đồng đội. Kỳ vọng lớn cỡ đó đến thần thánh hay gỗ đá có lẽ cũng phải toát mồ hôi chứ đừng nói Kepa - người vẫn chưa thể thoát khỏi những ánh mắt săm soi, những lời lẽ cay độc của truyền thông và antifan từ cái ngày anh “bật” M. Sarri và chính thức bước lên chiếc ghế “Chủ tịch”.

Cú đá trượt của thủ môn Kepa: Bóng đá không chỉ có những bàn thắng
 
Vì thế, cú sút bay lên trời Wembley của Kepa là cái kết không khó hiểu. Nó giống như một cú vung chân cầu may, một cú sút giải thoát bản thân khỏi tảng đá ngàn cân đang đè nặng lồng ngực mình hơn là một cú đá có chủ đích, căn chỉnh trong kiểm soát. Nó làm chúng ta nhớ đến cú sút quyết định của thủ môn MU David De Gea trước thủ môn Rulli của Villareal trong trận chung kết Europa League 2021. Cũng là một cú đá đầy run rẩy vì trước đó đối thủ đã sút thành công. 
 
Khách quan chúng ta phải ghi nhận là thủ thành đắt giá nhất thế giới này (71,6 triệu bảng) hai năm qua đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm để trở lại, lấy lại niềm tin, thiện cảm nơi người hâm mộ. Nhưng không hiểu vì những lỗi lầm của quá khứ là quá nặng hay cuộc đời này vẫn muốn trêu đùa, thử thách Kepa thêm nữa mà những tình huống trớ trêu cứ liên tục bủa vây anh. Thà là như De Gea, người chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng bắt pen, người mà gần cả thập kỷ chưa cản nổi quả pen nào, người đã bắt từ đầu đến cuối trận chung kết rồi thất bại trên chấm pen quả thứ 11. trong khi đó, Kepa lại được ông thầy Tuchel tung vào sân như một biểu tượng của chiến thắng với những lời ca tụng về “Thánh bắt pen” còn chưa ráo mực trên các mặt báo. Nghiệt ngã quá! Số phận tại sao luôn đóng đinh chàng trai xứ Basque này với những dấu vết tréo ngoe dở khóc dở cười vậy? Không ai có câu trả lời! 
 
Nhưng một ngôi sao thực sự thì phải biết đạp lên thị phi, nuốt trôi cay đắng và học hỏi từ những thất bại. Những gì không đánh gục được ta sẽ chỉ làm ta mạnh mẽ hơn. Kepa có tài năng, điều đó khó ai có thể phủ nhận. Giờ là lúc người ta muốn thấy bản lĩnh, sức mạnh tinh thần của “Chủ tịch” thực sự đến đâu. 
 
Trận thư hùng thứ 3 trong mùa giải giữa Chelsea và Liverpool diễn ra rất cân bằng, sôi động và đẹp mắt. Cái thiếu duy nhất để nó trở nên hoàn hảo chỉ là một bàn thắng (mà nhiều lúc đã rất gần). Và khi khán giả gần như đã thở dài vì nuối tiếc thì Kepa lên tiếng. Đó vẫn không phải là một bàn thắng. Nhưng cú sút của thủ môn The Blues lên bầu trời London giữa những ngày Âu Châu hướng về Kiev u ám đã trở thành nét chấm phá lớn nhất, sâu đậm nhất của trận chung kết Cup Liên Đoàn Anh 2022. Dù vui dù buồn, dù yêu dù ghét người ta cũng sẽ nhớ nó mãi, như một sự kiện lịch sử túc cầu mà Kepa là nhân vật chính. 

Cú đá trượt của thủ môn Kepa: Bóng đá không chỉ có những bàn thắng
 
Bóng đá không chỉ có bàn thắng. Cuộc đời không chỉ có niềm vui. Những pha bỏ lỡ, những cú “miss pen”, những nỗi buồn, những cay đắng… tất cả là gia vị của bóng đá và cuộc sống này. Đó mới là bóng đá cảm xúc. Đó mới là đời. Như Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói: Nỗi buồn, niềm đau và hạnh phúc luôn nương vào nhau. Như hoa sen chỉ toả ngát trên bùn lầy. Nên đừng chỉ đi tìm thứ bóng đá toàn bàn thắng và chiến thắng.
 Cú pen lên trời xanh thăm thẳm của Roberto Baggio (Ý) tại trận chung kết USA 1994 đến giờ vẫn đẹp đến nao lòng mỗi khi được nhắc đến. Nó ám ảnh và có tính biểu tượng thậm chí còn hơn cả một chiếc cup vô địch. 
 
Vậy đó, nỗi buồn cũng có thể đẹp như một bông hoa. Và một trận cầu vẫn đẹp ngay cả khi bóng không bay vào lưới. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow