Cho những giấc mơ của Captain Tsubasa và Kattobi Itto

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 02/12/2022 14:32(GMT+7)

Zalo

Khi trọng tài Victor Gomes thổi hồi còi mãn cuộc trên sân Khalifa, các cầu thủ Nhật Bản ùa ra sân và ôm nhau trong niềm vui khôn xiết. Một lần nữa đất nước mặt trời mọc lại khiến tất cả phải nhắc về tinh thần chiến đấu bất khuất của mình

318027918_8339390312802211_7871879139768331454_n
 

Cùng bị đánh giá là đội bóng cửa dưới, cùng bị dẫn trước trong hiệp một, và cùng tạo ra một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong hiệp hai, đoàn quân của HLV Moriyasu đã khiến cả Đức và Tây Ban Nha phải ôm hận với cùng một kịch bản.

Những chiến thắng đó còn điên rồ hơn khi nhìn vào những con số thống kê. Nhật Bản là đội thắng trận với tỷ lệ cầm bóng thấp nhất lịch sử Word Cup, chỉ vỏn vẹn 17,7% trươc Tây Ban Nha. Đội bóng châu Á cũng khiến cả Tây Ban Nha lẫn Đức trở thành hai đội bóng duy nhất kể từ năm 1966 thực hiện hơn 700 đường chuyền nhưng vẫn thua cuộc.

Trước khi giải đấu diễn ra, truyền thông đánh giá rằng cửa đi tiếp của Nhật Bản tại bảng tử thần là quá nhỏ. Lịch sử chỉ ra rằng cứ sau khi vượt qua vòng bảng ở một VCK World Cup, Nhật Bản sẽ bị loại ở VCK kế tiếp. HLV Moriyasu cùng các học trò chống lại tất cả những điều đó bằng một tinh thần quả cảm như trong những bộ manga nổi tiếng.

Những bộ truyện tranh như Captain Tsubasa hay Kattobi Itto đã từng tạo nên cơn sốt bóng đá tại Nhật Bản, bởi đơn giản nó tượng trưng cho khát vọng của nền bóng đá Nhật vươn tầm ra thế giới. Nhưng quan trọng hơn, nó nhắc lại về một tinh thần không bao giờ bỏ cuộc vốn đã làm nên con người Nhật Bản.

Có ai đó nói rằng tinh thần Nhật Bản đã chết vào năm 1945 cùng với đội quân cảm tử Kamikaze, ngụ ý rằng người Nhật hiện đại đã không còn cứng rắn và sở hữu một sự quyết tâm sắt đá như trước. Tsubasa và Kattobi Itto khơi lại nguồn cảm hứng đó, để rồi đội tuyển Nhật Bản ngày nay đưa những giấc mơ viển vông nhất ra khỏi trang giấy. Họ lao vào trái bóng như những chiếc thần phong, chiến đấu như thể không còn ngày mai trước những gã khổng lồ của bóng đá thế giới, để rồi tạo nên những cuộc lội ngược dòng khó tin nhất.

Ai đó có thể bàn tán về bàn thắng của Tanaka, ai đó có thể đưa ra thuyết âm mưu Tây Ban Nha cố tình đứng nhì bảng để tránh đụng độ Croatia, nhưng không ai có thể phủ nhận sức mạnh và ý chí của người Nhật. Họ chiến thắng bằng thực lực và đường hoàng tiến vào vòng knock-out với vị thế số một ở bảng đấu tử thần.

Cho những giấc mơ của Captain Tsubasa và Kattobi Itto 1
 

Đã đến lúc để tất cả bỏ qua định kiến rằng Nhật Bản là một đội bóng nhược tiểu tại World Cup, và đã đến lúc để những nền bóng đá kém phát triển nhìn vào Samurai xanh như một tấm gương truyền cảm hứng. Kể từ sau khi những bộ truyện như Captain Tsubasa hay Kattobi Itto ra đời vào thập niên 80, bóng đá Nhật Bản đã thật sự chuyển mình để bước ra thế giới. Họ tham dự World Cup lần đầu tiên tại France 98, lọt vào vòng knock-out World Cup 2002 và thường xuyên là khách quen của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh từ đó tới giờ.

Cũng giống như trong truyện tranh, người Nhật học hỏi từ những nền bóng đá mạnh nhất. Họ mời các chuyên gia của Brazil về huấn luyện và xuất khẩu cầu thủ sang Đức để trui rèn tại Bundesliga. Họ ưu tiên đào tạo và chọn lọc cầu thủ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và quan trọng nhất, họ không bao giờ đánh mất bản sắc của mình với một tinh thần không bao giờ bỏ cuộc.

Nhật Bản chắc chắn đã và đang trở thành lá cờ đầu của bóng đá châu Á tại đấu trường thế giới. Samurai Xanh chưa từng vượt qua vòng 16 đội trong lịch sử tham dự World Cup, và trước mắt họ là đương kim á quân Croatia. Nhưng với một dàn cầu thủ chất lượng và một ý chí ngoan cường, người Nhật hoàn toàn có quyền mơ về một cột mốc lịch sử. Họ đã từng rất gần cột mốc đó 4 năm trước, trước khi bàn thắng của Nacer Chadli ở phút 90+4 cướp đi tất cả.

Giờ sẽ là lúc để Nhật Bản sống lại ước mơ đã từng bị bỏ quên. Cho người Nhật, cho niềm tự hào của châu Á, và cho những giấc mơ của Captain Tsubasa cùng Kattobi Itto…

Frank TĐP

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow